Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Những gương mặt mới – triển vọng mới
Thứ Tư, 11/01/2006 09:54 SA

Một thời gian khá dài, các tên tuổi: Ngọc Hà, Túy Ba, Vân Phi, Thạnh Em, Thiện Tâm, Thu Hà,… thường xuyên ngự trị trên các sân khấu không chuyên. Bên cạnh đó, trong nhiều liên hoan hội diễn của tỉnh, của ngành cũng đã xuất hiện vài gương mặt mới song hãy còn thưa thớt. Song năm vừa qua, các giọng ca trẻ đã nô nức khẳng định vị trí của mình tại hai sân chơi lớn của tỉnh: Liên hoan Bài ca cách mạng lần thứ III và Giải Sao Mai Phú Yên 2005.

 

Một chương trình văn nghệ phối hợp giữa ngành Văn hóa - Thông tin và lực lượng biên phòng  - Ảnh: Minh Ký

 

Ngoài các giọng ca gạo cội đã bó máu thịt và được rất nhiều khán giả “biết mặt biết tên” sau bao năm lăn lộn với phong trào, sân khấu văn nghệ quần chúng những năm qua ghi nhận sự trưởng thành của Bích Ly, cô gái xứ dừa Sông Cầu đã “đầu quân” vào Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Mỹ Hạnh, một giọng ca ngọt ngào của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng; Thanh Thảo, cô giáo có giọng hát khỏe khoắn của huyện Đồng Xuân; Hoàng Thái, giọng ca “cha truyền con nối” ở TP Tuy Hòa, hiện làm việc tại Công ty Cấp thoát nước… Bên cạnh đó là các giọng hát đến từ Đội thông tin lưu động TP Tuy Hoà và tỉnh, như Tuấn Cường, Minh Kiệt, Huỳnh Lê Viễn… Năm 2005, lực lượng ca sĩ không chuyên của Phú Yên bổ sung nhiều gương mặt mới, gây ấn tượng tốt đối với người yêu nhạc.

 

TP Tuy Hoà tiếp tục khẳng định thế mạnh về văn nghệ tại Liên hoan Bài ca cách mạng lần thứ III, và giọng ca trẻ Văn Vinh đã giành Huy chương vàng với bài hát Lá cờ Đảng. Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên, nơi xuất hiện nhiều giọng hát đáng gờm trong các cuộc thi do ít nhiều được đào tạo, sau “lứa” của Ái Lan, Xuân Thành, K’So Y Đơn là Quý Sĩ, Ánh Nguyệt… Đặc biệt, tại giải Sao Mai Phú Yên 2005, Cao Quang Toàn, sinh viên của trường, với bài hát Một dại khờ một tôi (nhạc sĩ Phú Quang) đã đoạt giải nhì phong cách nhạc nhẹ. Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng Đoàn ca múa nhạc Sao Biển tỏ ra thích thú với giọng ca này.

 

Ở huyện miền núi Sông Hinh, nối tiếp sự xuất hiện khá ấn tượng của Minh Hảo, K’So Y Thư  là So Ly Hương, một giọng ca mang hai dòng máu Chăm-Bana gốc ở Vân Canh (Bình Định). Tiếng hát của chị lúc như dòng suối, lúc như ngọn lửa và phóng khoáng như gió ngàn. Với bài hát Lên ngàn, So Ly Hương đoạt Huy chương vàng của liên hoan một cách hoàn toàn thuyết phục.

 

Đến từ  huyện Sơn Hòa, K’Pa Thép, sinh năm 1987, chỉ mới một lần xuất hiện trên sân chơi cấp tỉnh, bất ngờ đoạt giải A phong cách âm nhạc dân gian với bài hát Đi tìm bóng núi của nhạc sĩ An Thuyên. Nếu được đào tạo bài bản, giọng ca khỏe, đầy cảm xúc và rất Tây Nguyên này sẽ tiến xa hơn nữa.

 

Hai địa phương được đánh giá cao là Phú Hòa và Đông Hòa. Một vốn được biết đến với thế mạnh ca cổ, một còn gặp nhiều khó khăn do mới chia tách, song phong trào văn nghệ ở hai huyện trên phát triển khá mạnh cùng với sự xuất hiện các giọng ca đầy sức sống: Quang Thơm, Chí Công (Phú Hòa), Mỹ Hoa, Minh Thế (Đông Hòa). Tại Giải Sao Mai 2005, Đông Hòa là địa phương có thí sinh tham gia đông nhất, đáng tiếc chỉ có Mỹ Hoa bước vào đêm chung kết. Song bài hát Cánh chim báo tin vui (nhạc sĩ Đàm Thanh) đã thử thách cô gái trẻ sinh năm 1984, vừa tốt nghiệp Trường Mẫu giáo TƯ 2. Song đây là một giọng ca đầy triển vọng. Tại Liên hoan Bài ca cách mạng, Mỹ Hoa hát Cô gái vót chông (nhạc Hoàng Hiệp, thơ Mô Lô Y Choi) và đoạt Huy chương vàng. Còn ở Phú Hòa, nếu như Quang Thơm chinh phục cả Ban giám khảo liên hoan lẫn người nghe với bài hát Sông Đắc Rông đón mùa xuân về của nhạc sĩ Tố Hải thì Chí Công được đánh giá cao sau khi hát Tiếng đàn bầu (nhạc Nguyễn Đình Phúc, thơ Lữ Giang) tại giải Sao Mai Phú Yên. Nếu Chí Công chọn ca khúc khác, không quá quen thuộc với dấu ấn của ca sĩ Trọng Tấn như Tiếng đàn bầu, rất có thể anh sẽ không dừng lại ở giải nhì phong cách âm nhạc dân gian.

 

Điều đáng mừng là một số giọng ca vừa nổi lên ít nhiều đã được đào tạo về thanh nhạc. Năm 2006 này, Phú Yên sẽ có nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ kỷ niệm 395 năm thành lập tỉnh. Các giọng ca trẻ sẽ có cơ hội tiếp tục khẳng định mình trên sân khấu không chuyên.

 

YÊN LAN

           

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek