Thứ Bảy, 12/10/2024 15:23 CH
Đảng cầm quyền của Hàn Quốc có nguy cơ sụp đổ
Thứ Ba, 06/02/2007 15:24 CH

Đảng cầm quyền Uri của Hàn Quốc có nguy cơ sụp đổ khi 23 nghị sĩ ra đi để thành lập một đảng chính trị mới, khiến nhóm của Tổng thống Roh Moo-Hyun trở thành thiểu số trước các cuộc bầu cử tháng 12. Tuyên bố của 23 nghị sĩ trên được đưa ra hôm nay, sau tuyên bố của 6 nghị sĩ Uri khác.

070206--Han-Quoc.jpg

Các nhân viên thuộc Ủy ban bầu cử Hàn Quốc kiểm phiếu sau các cuộc bầu cử địa phương tháng 5/2006.

''Với sự tiếc nuối và xin lỗi sâu sắc đối với công chúng, chúng tôi quyết tâm từ bỏ quyền lực hiện nay của chúng tôi và trở thành một hạt nhân hình thành một đảng thống nhất mới'', Lee Jong-Gul, một trong các nghị sĩ trên, cho biết tại một cuộc họp báo.

Sự ra đi này là một đòn mới nhằm vào đương kim Tổng thống Roh, người sẽ từ chức vào tháng 2 năm tới. Cơ hội thông qua các đạo luật mới tại quốc hội của ông Roh đã bị suy yếu. Đảng Uri hiện chỉ còn 110 ghế so với 127 ghế của đảng Đại dân tộc đối lập bảo thủ (GNP).

Các nghị sĩ nói trên dự định thành lập một đảng mới với các nhóm tự do khác - chủ yếu là các thành viên của đảng Dân chủ đối lập nhỏ hơn. Đảng mới sẽ cắt đứt các quan hệ chính trị cả với ông Roh và đảng Uri của ông. ''Không thể và không có ý nghĩa khi thành lập một đảng mới với đảng Uri'', ông Lee cho biết.

Các nghị sĩ rời bỏ Uri cho biết, họ sẽ hợp tác với ông Roh trong thời gian cầm quyền còn lại của ông song bác bỏ hoàn toàn sự can thiệp chính trị của ông trong tương lai.

Đảng Uri, có nghĩa đảng của chúng ta, được thành lập vào tháng 11/2003 bởi các nhà hoạt động dân chủ trước kia và các nghị sĩ trung thành với ông Roh, những người rời bỏ đảng Dân chủ cầm quyền vào thời điểm đó.

Theo các cuộc thăm dò dư luận vào tháng này, tỷ lệ ủng hộ của ông Roh chỉ còn 22%. Ông Roh đã phản đối sự li khai và đề nghị từ chức nếu điều đó ngăn chặn được việc giải thể đảng này. Đảng Uri chỉ giành được sự ủng hộ 12% so với 48% của GNP.

Phần lớn mọi người nói rằng, quan tâm chính của họ là nền kinh tế. Mặc dù nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 5% năm ngoái song khoảng cách giàu nghèo đạt mức cao kỷ lục trong quý ba. Giá nhà tăng vọt ở Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận cũng làm cho mọi người thêm bất mãn. Phe đối lập cũng đổ lỗi cho ông Roh về chính sách hợp tác của ông với CHDCND Triều Tiên song không đề xuất cắt đứt mọi quan hệ kinh tế với nước này.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek