Thứ Bảy, 12/10/2024 15:25 CH
Lính Mỹ đầu tiên bị xét xử vì từ chối chiến đấu ở Iraq
Thứ Ba, 06/02/2007 15:24 CH

Hôm qua 5/2, thiếu uý Ehren Watada, 28 tuổi, đã bị đưa ra xét xử tại một toà án quân sự vì đã công khai từ chối tham gia chiến đấu ở Iraq. Đây là lính Mỹ đầu tiên bị đưa ra xét xử vì tội này.

 

Thiếu uý Watada không nhận việc mình chống lại lệnh chiến đấu hồi tháng 6 năm 2006 là một tội vì anh cho rằng cuộc chiến tranh đó là bất hợp pháp và trái với đạo lý.

 

Thiếu uý Watada phải đối mặt với án tù 4 năm trong nhà tù quân sự vì bị buộc tội tỏ ý coi thường Tổng thống George W. Bush, tội hành xử không xứng đáng với tư cách là một sĩ quan, tội cố tình chống lại lệnh triển khai lực lượng đến Trung Đông của đơn vị hôm 22/6/2006.

 

Những tội trên được đưa ra dựa vào những phát biểu của Watada hôm 6/6 để bào chữa cho quyết định không tham gia chiến đấu ở Iraq của anh.

 

"Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được vị lãnh đạo của chúng ta lại phản bội lại niềm tin mà chúng ta đã đặt vào ông ấy. Khi tôi đọc được mức độ lừa dối mà chính quyền Bush đã dùng để phát động và tiến hành cuộc chiến tranh này, tôi đã bị shock. Tôi cảm thấy xấu hổ khi mặc bộ đồng phục này. Nếu tổng thống có thể phản bội lại niềm tin của tôi, đã đến lúc tôi cần phải đánh giá những việc mà ông ấy bảo tôi làm," Watada phát biểu, theo bản cáo trạng của toà án quân sự.

 

Mặc dù quân đội Mỹ nhấn mạnh một người lính phải tôn trọng mệnh lệnh của chỉ huy và không được lựa chọn việc sẽ chiến đấu trong cuộc chiến nào, thì Watada lại cho rằng theo hiến pháp của Mỹ anh ấy có quyền từ chối một mệnh lệnh bất hợp pháp.

 

Trong khi phiên toà xét xử Ehren đang diễn ra thì những cuộc biểu tình ủng hộ anh được tổ chức ở nhiều thành phố trên khắp cả nước.

 

Những người ủng hộ thiếu uý Ehren đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài doanh trại quân đội Fort Lewis, nơi diễn ra phiên toà xét xử Ehren. Doanh trại này cách thành phố Seattle, bang Washington, 70km về phía Nam.

 


Những cuộc biểu tình ủng hộ Watada cũng diễn ra ở cả
New York, Los Angeles, và bên ngoài Nhà Trắng ở Washington.

 

Watada tham gia quân đội năm 2003 và đã đóng quân ở Hàn Quốc cho đến năm 2005, khi anh được chuyển tới Fort Lewis để chuẩn bị cho cuộc chiến đấu ở Iraq.

 

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek