Thứ Bảy, 12/10/2024 23:30 CH
Trung Quốc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo
Thứ Sáu, 26/01/2007 16:47 CH

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17 vào mùa thu năm nay, những thông tin về việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo cấp bộ và các tỉnh đã được công bố.

070126--lanh-dao-tre1.jpg

Các lãnh đạo trẻ nổi bật của Trung Quốc (từ trái sang): Châu Cường, Hồ Xuân Hoa và Tôn Chính Tài - Ảnh: China Daily

Theo đó, đến cuối năm 2006, đã có 14 tỉnh ở Trung Quốc hoàn thành việc chuyển giao quyền lực cho những người trẻ và 17 tỉnh khác theo dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm nay theo tiêu chí trong ủy ban thường trực tỉnh ủy phải có ít nhất ba người trẻ hơn 50 tuổi và ít nhất một người 45 tuổi.

Trong lực lượng thừa kế này có nhiều người được đào tạo bài bản. Trong số những người mới được bổ sung vào thường trực đảng ủy tại 14 tỉnh có đến 56 người dưới 50 tuổi. Nổi bật có quyền tỉnh trưởng tỉnh Hồ Nam Châu Cường (tỉnh trưởng trẻ nhất của Trung Quốc) và Bí thư thứ nhất Ban bí thư Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc Hồ Xuân Hoa, cả hai mới 44 tuổi; và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tôn Chính Tài, 45 tuổi, có bằng tiến sĩ nông nghiệp. Hoặc như ông Hạ Dũng, 47 tuổi, đứng đầu Cục Bí mật quốc gia, có bằng tiến sĩ luật và Phan Nhạc, 48 tuổi, thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường, có bằng tiến sĩ lịch sử.

Giáo sư Thái Hà của Trường Đảng Trung Quốc cho rằng sự thay đổi trong tiêu chí lựa chọn lãnh đạo phản ánh nhu cầu mới của phát triển xã hội. “Hiện đại hóa là không chỉ trong lĩnh vực kỹ thuật mà cả ở lĩnh vực các chính sách xã hội”. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng là người được lựa chọn, đào tạo cho vị trí lãnh đạo từ đầu những năm 1990 trước khi chính thức lên làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2002.

Giáo sư Vương Vĩ của Trường Hành chính quốc gia cho biết: “Những lãnh đạo này sinh ra và lớn lên trong thời kỳ “cách mạng văn hóa”. Họ được hưởng nền giáo dục có cả kiến thức khoa học và nhân văn, cũng là thế hệ đầu tiên lớn lên khi đất nước có chính sách mở cửa và cải cách”. Giáo sư Từ Tưởng Lâm của Đại học Bắc Kinh nhận xét: việc xuất hiện nhiều cán bộ trẻ chính là nhờ quyết tâm đào tạo lực lượng kế thừa của Chính phủ Trung Quốc từ thập niên 1980. Ông Từ cho rằng từ thời đó các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhìn thấy xu thế phát triển của xã hội và nhận ra điểm yếu của những nhà lãnh đạo lớn tuổi. “Các nhà lãnh đạo ở tuổi 40 vẫn còn nhiệt tình chính trị và có động lực để thực hiện các mục tiêu của mình; điều này chỉ có lợi cho xã hội” - giáo sư Từ nói.

Giáo sư Mao Thọ Long của Đại học Nhân dân Trung Quốc cũng công nhận “các cán bộ trẻ có tư tưởng khai phá và sáng tạo hơn vì được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách mở cửa và cải cách”. Điều này thể hiện rất rõ khi ông Hạ Dũng quyết định công khai số người chết vì thiên tai ở nước này kể từ khi lên nắm quyền tháng 6-2005. Trước đó, đây là thông tin mật. Tương tự, Thứ trưởng Phan Nhạc áp dụng “chỉ số GDP xanh” từ năm 2004, một cách tính cả các tổn thất về môi trường khi tính GDP, do có nhiều tỉnh trưởng quá chú trọng phát triển kinh tế, làm tổn hại đến môi trường.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek