Chủ Nhật, 13/10/2024 05:18 SA
Hillary Clinton có thành tổng thống?
Thứ Hai, 22/01/2007 10:30 SA

Bà Hillary Clinton cuối cùng đã loan báo bà xem xét khả năng tranh cử tổng thống năm 2008 - một sự loan báo được trông chờ từ sáu năm qua.

070122-hr_clinton.jpgThượng nghị sĩ Clinton đã làm nên lịch sử khi trở thành cựu Đệ nhất Phu nhân đầu tiên được bầu làm nghị sĩ.

Nhưng nay mọi chú ý dồn vào câu hỏi liệu nghị sĩ Dân Chủ bang New York có đủ sức trở thành người phụ nữ đầu tiên làm tổng thống Mỹ hay không.

Sẽ là khờ khạo nếu cười khỉnh trước người phụ nữ có ngân quỹ khổng lồ và được sự hỗ trợ của một số những chiến lược gia giỏi nhất nước Mỹ.

Nhưng cũng sẽ không khôn ngoan khi đặt cược rằng nước Mỹ sẽ bầu một phụ nữ làm tổng thống trong lúc đất nước đang lâm chiến - đặc biệt khi một thiểu số kha khá đã ghét bà vì cho bà có quan điểm tự do và dính dáng đến Bill Clinton.

Cảnh báo cho phe Cộng Hòa

Mark Corallo, một nhà chiến lược Cộng Hòa, nói bà Hilary có khả năng giành kiểm soát Nhà Trắng năm 2008, và nói ông luôn cảnh báo bạn bè rằng họ đánh giá thấp bà.

"Bà ta có hai nhà chiến lược cừ khôi ở đảng Dân Chủ - Terry McAuliffe và Harold Ickes," ông Corallo nói trước khi chữa lại: "Không, ba, vì Bill Clinton cừ khôi nhất."

Ông Corallo nói có một người Dân Chủ có thể được đảng đề cử thay vì Hillary, đó là Barack Obama, thượng nghị sĩ ở Illinois.

Nhưng Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chíh trị của Đại học Virginia, không chắc là Hillary Clinton sẽ rập rình tiến vào Nhà Trắng.

"Bà ta là người khổng lồ Goliath, nhưng nhiều Goliath đã bị David tí hon hạ," ông Sabato nói.

Ông nói: "Thật ngạc nhiên là bà ta không được cử tri thích ở những nơi như IowaNew Hampshire, mà chúng lại rất quan trọng."

Ông nói những nhà hoạt động của đảng ở những bang đó có thể sợ bà không thể thắng ở cuộc bầu cử quốc gia và sẽ tránh bà.

Ông cũng nghĩ cá tính của bà không được nhiều người thích.

"Người ta không thấy hồ hởi trước bà, kể cả nhiều người Dân Chủ - không phải là họ ghét bà, nhưng họ không thấy ấm áp khi gần bà."

Theo TPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek