Chủ Nhật, 13/10/2024 07:21 SA
Quốc hội Mỹ nỗ lực ngăn chặn kế hoạch tăng quân tại Iraq
Thứ Bảy, 20/01/2007 07:18 SA

* Chính quyền Tổng thống Bush đang đi từ sai lầm này đến sai lầm khác

 

Tuần qua, Quốc hội Mỹ đã có những động thái nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn kế hoạch tăng quân tại Iraq của Tổng thống G. Bush. Bên cạnh đó, kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho biết đại đa số người dân Mỹ cho rằng quyết định này là một canh bạc và là cơ hội cuối cùng để ông Bush có thể tìm thấy chiến thắng trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này.

 

070120-Joseph-Biden.jpg

Thượng nghị sĩ Joseph Biden

Ngày 18/1, ba Thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ đã tuyên bố một nghị quyết phản đối kế hoạch tăng quân tại Iraq của Tổng thống Bush. Nhóm này, gồm hai Thượng nghị sĩ Dân chủ Joseph Biden và Carl Levin và nghị sĩ Cộng hòa Chuck Hagel, cho biết kế hoạch không vì quyền lợi của nước Mỹ, hối thúc chuyển giao nhanh an ninh cho các lãnh đạo Iraq.

 

‘’Tăng cường sự tham gia của quân đội tại Iraq không vì quyền lợi quốc gia của Mỹ. Mỹ nên chuyển giao, theo một lộ trình thời gian phù hợp, trách nhiệm gìn giữ an ninh nội bộ và ngăn chặn bạo lực phe phái tại Iraq cho chính phủ và các lực lượng an ninh Iraq’’, nghị quyết nêu rõ.

 

Thượng nghị sĩ Biden nói rằng sự hiện diện của Mỹ tại Iraq chỉ có thể được duy trì với sự ủng hộ từ người dân Mỹ và Quốc hội. ‘’Không có sự ủng hộ cho chính sách của Tổng thống tại Iraq. Tổng thống càng sớm nhận ra sự thật này và hành động theo sự thật đó, sẽ càng tốt cho tất cả chúng ta’’, ông nói.

 

Nghị quyết trên không có hiệu lực lập pháp song là một cách để các thượng nghị sĩ thể hiện sự phản đối của họ với kế hoạch tăng quân của ông Bush. Nghị quyết được đưa ra giữa lúc Đảng Dân chủ - hiện đang kiểm soát Quốc hội - bắt đầu tăng cường các nỗ lực ngăn chặn việc triển khai thêm quân của Tổng thống Bush. 

 

Thượng nghị sĩ Christopher Dodd đã đưa ra một dự luật yêu cầu cần phải có sự thông qua của Quốc hội đối với mọi kế hoạch tăng quân ở Iraq. Trong khi đó tại Hạ viện, một dự luật do ba nghị sĩ Dân chủ đưa ra kêu gọi rút quân đội Mỹ trong vòng 6 tháng. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng cam kết sẽ ủng hộ của các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối kế hoạch của Tổng thống, bà Pelosi  cho rằng chiến lược mới đối với Iraq “không phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ”.

 

Một ứng cử viên tiềm năng tranh cử chức tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, cho biết bà phản đối sự leo thang quân sự này. Nhưng Nhà trắng tiếp tục cho rằng Quốc hội có ít lựa chọn vì các nguồn tài chính dành cho việc tăng quân của Tổng thống đã được thông qua.

 

Tuy nhiên, sự phản đối kế hoạch của Tổng thống Bush không chỉ là ý kiến của các Nghị sĩ- được cho là đại diêïn của nhân dân Mỹ, mà các cuộc trưng cầu dân ý cũng cho kết quả tương tự. Kết quả thăm dò của tổ chức Opinion Dynamics Corporation công bố ngày 18/1 cho biết, trong số 900 người được hỏi ý kiến qua điện thoại có 59% phản đối việc tăng thêm lính Mỹ tới Iraq trong khi số người ủng hộ chỉ chiếm 36%; tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Bush vẫn ở mức thấp 35% so với 38% trong cuộc thăm dò đầu tháng 12/2006. Kết quả trên cho thấy kế hoạch của ông Bush chỉ nhận được sự ủng hộ của thiểu số và kế hoạch đó chủ yếu xuất phát từ lòng tin chủ quan của đảng Cộng hòa. Đại đa số phản đối kế hoạch này trên cơ sở cho rằng chiến lược mới mà ông Bush vừa công bố hôm 10/1 chỉ là sự tiếp tục của chiến lược cũ chứ không có thay đổi thực sự nào. Một kết quả thăm dò khác thì cho rằng ông Bush đang tiếp tục con đường sai lầm. Trong khi đó, kết quả thăm dò của trường đại học George Washington lại cho thấy đa số cử tri Mỹ cho rằng với việc tăng thêm quân vào Iraq, Chính quyền của Tổng thống Bush đang đi từ sai lầm này đến sai lầm khác và ông Bush đang lãnh đạo nước Mỹ đi chệch hướng.

 

Trong khi đó, ông Bush đã dành cả ngày 17/1 tổ chức các cuộc họp với những nghị sĩ Cộng hòa hoài nghi nhằm lôi kéo sự ủng hộ của họ cho việc triển khai thêm quân. Phát ngôn Nhà trắng Tony Snow cho biết các nghị quyết của Quốc hội sẽ không ảnh hưởng tới ý chí của ông Bush. ‘’Tổng thống có các nghĩa vụ với tư cách là Tổng tư lệnh và ông sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ đó’’.

 

Hôm 16/1, ông Bush đã bảo vệ kế hoạch của ông trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nói rằng Mỹ phải tăng quân ở Iraq để bạo lực ở đó không nằm ngoài tầm kiểm soát. ‘’Nếu chúng ta không giúp họ ngăn chặn bạo lực, bạo lực sẽ trở nên tồi tệ hơn’’, ông nói.

 

Trong khi đó bạo lực tại Iraq vẫn gia tăng nghiêm trọng, Thủ tướng Nuri Al-Maliki chỉ trích việc Mỹ từ chối cung cấp đủ vũ khí và thiết bị cho các lực lượng an ninh Iraq bảo vệ Baghdad, và cho rằng động thái này đã làm cho hoạt động nổi dậy kéo dài, gây thương vong lớn. Theo ông Maliki, nếu lực lượng Iraq có đủ vũ khí cần thiết thì Mỹ có thể giảm “đáng kể” số quân của họ tại Iraq trong vòng ba đến sáu tháng.

 

H.KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek