Chủ Nhật, 13/10/2024 11:16 SA
Mỹ dàn xếp hội nghị ba bên về hòa bình Trung Đông
Thứ Ba, 16/01/2007 10:00 SA

Hy vọng thổi sức sống mới cho tiến trình hòa bình hấp hối ở Trung Đông, Mỹ sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Israel và Palestine để thảo luận về một nhà nước Palestine độc lập, Ngoại trưởng Mỹ cho biết hôm 15/1.

070116-My-Ai-Cap.jpg

Ngoại trưởng Mỹ và người đồng nhiệm Ai Cập tại một cuộc họp báo hôm 15/1 tại Ai Cập

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng yêu cầu các đồng minh Ảrập hỗ trợ chính phủ yếu ớt ở Iraq và nói rằng kế hoạch mới của ông Bush thành công hay không phụ thuộc vào những nước này.

Theo các nhà ngoại giao, cuộc gặp sơ bộ ba bên Mỹ-Israel-Palestine nhằm xây dựng lòng tin sau nhiều năm xung đột. Tuy nhiên, thay vì bàn bạc về những xung đột và các mối đe dọa thường ngày giữa Palestine và Israel, cuộc họp sẽ tập trung vào các vấn đề rộng lớn hơn và hấp dẫn hơn, nghĩa là việc thiết lập một nhà nước Palestine cũng như ủng hộ Tổng thống Palestine Abbas trong cuộc đấu tranh quyền lực của ông với phong trào Hamas đang cầm quyền.

Ông Abbas và Olmert đã nhất trí tham dự cuộc gặp mà sẽ được tổ chức trong 3-4 tuần tới. Bà Rice sẽ đại diện cho Mỹ tham gia vào cuộc gặp đó và ông Bush cũng có thể tham dự một cuộc gặp trong tương lai nếu các cuộc thảo luận ban đầu diễn ra tốt đẹp. Bà Rice nói rằng ông Bush muốn tạo một dấu ấn đối với lộ trình hòa bình Trung Đông trước khi nhiệm kỳ kết thúc trong vòng hai năm nữa.

Một nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel là mục tiêu của một kế hoạch hòa bình do Mỹ hậu thuẫn, được ông Bush tiết lộ năm 2003. Kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit cho biết Ai Cập có thể là nơi diễn ra cuộc gặp ba bên này. Ông cho rằng cuộc gặp có thể làm giảm bớt căng thẳng và mở đường cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Các đồng minh Ảrập đã yêu cầu chính quyền Bush nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy tiến trình hòa bình Israel-Palestine, cho rằng cuộc xung đột kéo dài đang phá hoại các nỗ lực giải quyết những vấn đề khác ở Trung Đông, trong đó có các vấn đề ở Iraq và Iran.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek