Chủ Nhật, 13/10/2024 11:24 SA
Bộ trưởng Nội vụ Pháp nắm chắc ghế ứng viên Tổng thống
Thứ Ba, 16/01/2007 09:30 SA

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy nhiều khả năng sẽ được đề cử làm ứng viên chính thức của đảng cầm quyền UMP ra tranh cử chức tổng thống năm tới, trong hội nghị của đảng này vào chiều hôm qua 14/1.

 

Khoảng 50.000 ủng hộ viên của ông Sarkozy và UMP đã tới Paris. Đầu giờ chiều, kết quả bỏ phiếu trong nội bộ đảng này sẽ được công bố, từ đó chọn ra ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm nay. Hầu như không có nghi ngờ gì về khả năng chiến thắng của Sarkozy bởi ông là ứng viên duy nhất. Sau khi được đề cử, Sarkozy sẽ có bài diễn văn gửi quốc dân Pháp.

 

Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy Sarkozy, 51 tuổi, chính trị gia cánh hữu cứng rắn là nhân vật duy nhất có khả năng cản bước ứng viên đảng Xã hội Segolene Royal trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp. Cả hai đều đưa ra những cam kết thay đổi, và giành được tỉ lệ ủng hộ ngang ngửa nhau.

 

Tuy nhiên, con đường đến điện Elysée của ông bị cản trở đôi chút bởi những mâu thuẫn ngay bên trong lực lượng của mình. Tổng thống Jacques Chirac và Thủ tướng Dominique de Villepin công khai đề cập đến khả năng thay đổi ứng viên của đảng cầm quyền - có khả năng ông Chirac tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba.

 

Vòng một bầu cử Pháp sẽ diễn ra ngày chủ nhật 22/4. Nếu không ứng viên nào giành đa số, vòng hai diễn ra sau đó hai tuần, giữa hai ứng viên có tỉ lệ ủng hộ cao nhất. Kết quả thăm dò mới nhất, được đăng trên tờ Journal du Dimanche, cho thấy 75% số người Pháp nghĩ rằng ông Sarkozy có thể thu hút sự ủng hộ của các cử tri thuộc phe hữu - chứ không chỉ ủng hộ viên của UMP - nếu phải bỏ phiếu vòng hai.

 

Sarkozy nói rằng ông muốn đưa nước Pháp ra khỏi những thứ mà ông gọi là thói cũ như người Pháp bị đánh thuế cao, chưa được chuẩn bị tốt cho toàn cầu hóa. Ông cũng muốn dân chúng nói tiếng Anh tốt hơn. Về chính sách đối ngoại, Sarkozy muốn có quan hệ gần gũi hơn với Mỹ. Trong lĩnh vực kinh tế, cựu bộ trưởng tài chính này ủng hộ đồng Euro nhưng chỉ trích Ngân hàng Trung ương châu Âu đã quá độc lập và đòi EU phải mạnh tay hơn nữa trong việc bảo vệ công ăn việc làm và thị trường, trước những đối thủ đang lớn mạnh nhanh như Trung Quốc.

 

Khi là bộ trưởng tài chính năm 2004-2005, Sarkozy chủ trương thị trường tự do và cắt giảm thuế, nhưng lại bảo vệ để hãng Alstom không bị Siemens của Đức mua lại. Ông tự coi mình là nhà cải cách kinh tế, nhưng lại tuyên bố sẽ chi tiêu mạnh tay để giải quyết các vấn đề xã hội.

 

(VNE/NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek