Chủ Nhật, 13/10/2024 13:22 CH
Kế hoạch mới về Iraq của Tổng thống Mỹ Bush:
Bị phản đối khắp nơi!
Thứ Bảy, 13/01/2007 08:07 SA

* Tổng thống  Bush thừa nhận đã sai lầm trong chiến tranh Iraq

 

Chiến lược mới về Iraq do Tổng thống Mỹ George W.Bush vừa công bố đã bị phản đối rộng khắp ở trong nước và trên thế giới.

 

070113-bush.jpg

Tổng thống Bush công bố kế hoạch mới về Iraq trên truyền hình

Phe phản đối ở Mỹ bao gồm Đảng Dân chủ, nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa và các tổ chức chống chiến tranh Iraq cho rằng quyết định tăng thêm 21.500 quân Mỹ ở Iraq là một sai lầm lớn chỉ càng làm cho Mỹ bị sa lầy, gây thêm tổn thất cho lính Mỹ và người dân Iraq. Trong suốt 20 phút, Tổng thống (TT) Bush phát biểu qua truyền hình sáng 11/1 (giờ VN), đông đảo người phản đối tập trung trước cửa Nhà Trắng từng đợt hô vang khẩu hiệu phản đối tăng quân tại Iraq, đòi rút lính Mỹ về nước.

 

Lần đầu tiên, kể từ khi phát động chiến tranh Iraq, TT Bush đã thừa nhận sai lầm trong chiến lược tại Iraq. Ông tuyên bố: “Tình hình Iraq hiện nay là không thể chấp nhận đối với nhân dân Mỹ, không thể chấp nhận đối với tôi. Tất cả những sai lầm đã mắc, trách nhiệm thuộc về tôi”. Phản đối mạnh nhất là Đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hillary Clinton nhận xét: “Chính sách mới về Iraq đầy rẫy sự bất lực. Tiếc thay đây không phải là chiến lược mới”. Phía Đảng Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Thượng nghị sĩ Chuck Hagel, cựu binh chiến tranh VN, dự kiến là ứng cử viên TT của Đảng Cộng hòa, tuyên bố: “Tăng quân là chiến lược sai lầm nguy hiểm sẽ đẩy nước Mỹ lún sâu hơn nữa xuống vũng lầy thất bại với giá đắt”.

 

Một liên minh các tổ chức lao động, chống chiến tranh ở Mỹ cũng tổ chức một chiến dịch vận động tốn kém nhiều triệu USD phản đối việc tăng quân ở Iraq. Trong khi các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc ủng hộ quyết định tăng quân của TT Bush, thì Nga là nước đầu tiên phản đối. Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ nghị viện) Nga Gryzlov tuyên bố: “Nga không bao giờ ủng hộ sự có mặt của quân đội nước ngoài tại Iraq và không ủng hộ việc tăng quân tại đây”.

 

Một liên minh 6 tổ chức Hồi giáo chống Mỹ ở Pakistan mang tên Diễn đàn hành động thống nhất ra tuyên bố phản đối việc tăng quân và đòi Mỹ rút quân khỏi Iraq. Tuyên bố viết: “Chiếm đóng bất cứ nước nào dù là Iraq hay Pakistan sẽ không bao giờ thành công”.

 

Bài phát biểu vào sáng 11/1 của ông Bush cũng bác bỏ những khuyến nghị rằng Washington đối thoại với SyriaIran để ổn định tình hình Iraq. Thay vào đó, ông Bush đưa ra các kế hoạch cô lập hai quốc gia này, kêu gọi sự trợ giúp từ các đồng minh Ảrập và thề chặn đứng viện trợ của hai nước này cho các chiến binh ở Iraq. Ngoài ra, ông Bush còn tuyên bố triển khai thêm một tàu sân bay và các tên lửa phòng không Patriot tới khu vực - hành động được coi là thể hiện sức mạnh đối với Iran.

 

Tại Tehran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini cho biết kế hoạch gửi thêm 21.000 lính Mỹ tới Iraq là sự tiếp tục chiếm đóng, là nỗ lực kiểm soát Iraq vì lợi ích của Israel. Việc triển khai tên lửa Patriot trong khu vực ‘’là một phần chính sách của Mỹ nhằm ủng hộ chế độ phục quốc Do thái thông qua một nước Hồi giáo’’.

 

Phó Tổng thống Syria Farouk al-Sharaa cho biết kế hoạch tăng quân Mỹ ‘’không phải là một bước đi tích cực’’ và sẽ chỉ ‘’đổ thêm dầu vào lửa’’. Các nhà bình luận tại IranSyria dự đoán chiến lược mới của ông Bush sẽ thất bại. ‘’Sự thất bại của kế hoạch này sẽ ghi tên ông Bush là một tổng thống bại trận trong lịch sử chính trị Mỹ’’, đài truyền hình quốc gia Iran bình luận.

 

Trong khi đó, người Ảrập hôm 11/1 cũng dự đoán kế hoạch tăng quân Mỹ tại Iraq sẽ thất bại và cảnh báo kế hoạch sẽ chỉ gia tăng bạo lực phe phái tại đó nếu quân đội Mỹ và chính phủ Iraq không trấn áp được lực lượng dân quân Shiite  Salem al-Falahat, thủ lĩnh Phong trào những người anh em Hồi giáo của Jordan, nói. Ông cảnh báo rằng kế hoạch của Mỹ ‘’nhằm đẩy khu vực vào sự tàn phá và đổ máu hơn nữa’’.

 

KHÁNH UYÊN (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nổ tại khu đại sứ quán Mỹ ở Athens
Thứ Sáu, 12/01/2007 16:22 CH
Trung Quốc trấn an Israel về Iran
Thứ Sáu, 12/01/2007 16:22 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek