Chủ Nhật, 13/10/2024 15:16 CH
ASEAN không đạt nhất trí về Hiệp ước di trú
Thứ Năm, 11/01/2007 14:50 CH

Trong ngày họp đầu tiên của Hội nghị ASEAN, tối qua (10/1), các nước thành viên không thể thống nhất với nhau về văn kiện quan trọng liên quan tới di trú.

 

070111--ASEAN.jpg
Lãnh đạo 10 nước ASEAN
Tuyên bố Cebu về Bảo vệ và Tăng cường quyền lợi của lao động di cư là một trong những văn bản chính được kỳ vọng thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 12 của ASEAN, diến ra từ 10-15/1 tại Cebu, Philippine.

 

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên trong khối không tìm được tiếng nói chung về việc liệu hiệp ước đề xuất - kêu gọi bảo vệ hơn nữa và cải thiện các điều kiện cho lao động di cư sẽ áp dụng cho cả người thân của họ tại những nước mà các lao động này đang làm việc.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Esteban Conejos, đại diện của Philippines tại cuộc họp nói, một số thành viên trong khối 10 nước đã tỏ ra khá dè dặt khi đề cập tới từ ''gia đình'' trong bản dự thảo.

 

''Họ chỉ không muốn tạo nên ấn tượng rằng họ hoan nghênh gia đình của các lao động di cư. Theo luật quốc gia ở một số nước, khi bạn nói lao động di cư thì đó chỉ là bản thân các công nhân chứ không bao gồm cả vợ chồng con cái của những người đó.

Mặt khác, còn có một số trường hợp như lao động trong nước xuất ngoại và cưới vợ, gây dựng gia đình ở đó. Viễn cảnh này là hoàn toàn có thể xảy ra cho dù ban đầu các lao động di cư không có ý định đưa gia đình đi cùng. Vì vậy, nên chăng chúng ta tách khái niệm này ra?'', ông Conejos nêu các ý kiến tán thành và phản đối trong cuộc họp.

070111--lao-dong-di-cu.jpg
Lao động di cư
Tuy nhiên, quan chức này bày tỏ tin tưởng rằng vấn đề trên chỉ là vướng mắc về thuật ngữ và nó không nghiêm trọng tới nỗi phải hoãn ký kết tuyên bố này.

William Gois, điều phối viên khu vực của Diễn đàn Di cư châu Á nói, lao động di cư là ''xương sống'' đối với sự thành công của kinh tế khu vực nhưng đôi khi bị đối xử chưa đúng mức.

Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam là những nguồn cung cấp lao động chính, gồm cả có tay nghề và không chuyên. Trong khi đó, Singapore, Malaysia, Brunei và Thái Lan là những nơi tiếp nhận.

Theo ông Gois, không ai biết có bao nhiêu lao động di cư hợp pháp và bất hợp pháp tại Đông Nam Á, nhưng có thể lên tới vài triệu người.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek