Thứ Hai, 14/10/2024 09:45 SA
Đánh bom tại sân bay quốc tế Madrid
Chủ Nhật, 31/12/2006 08:26 SA

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết sẽ tạm ngừng đối thoại với nhóm li khai Eta của xứ Basque sau khi xảy ra vụ đánh bom hôm 30/12 tại một sân bay ở thành phố Madrid.

061232- Madrid.jpg

Một góc bãi đỗ xe ở sân bay Barajas. (Ảnh VNN)

Ít nhất 19 người bị thương và hai người khác mất tích sau khi một quả bom phát nổ tại bãi đỗ xe ở sân bay Barajas. Vụ nổ đã làm sập nhiều tầng của bãi đỗ xe tại sân bay quốc tế này. Các quan chức cho biết nhóm li khai vũ trang Eta đã gọi điện nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Vụ đánh bom xảy ra lúc 15 giờ (giờ Hà Nội). Các nhà chức trách có thời gian để sơ tán khu vực này song hai người vẫn mất tích. Vụ nổ gây thiệt hại lớn cho bãi đỗ xe, tạo ra một cột khói khổng lồ bên trên nhà ga số 4. Các chuyến bay ra và vào nhà ga này bị ngừng trong vài giờ.

Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero cho biết đây là sai lầm tồi tệ nhất của Eta. Ông nói rằng vụ đánh bom rõ ràng không thích hợp với tuyên bố ngừng bắn hồi tháng 3. ''Tôi đã quyết định tạm ngừng mọi sáng kiến đối thoại với Eta'', ông nói. Tuy nhiên, ông không tuyên bố chấm dứt tiến trình đàm phán hòa bình.

Từ thành phố San Sebastian, lãnh đạo đảng chính trị Batasuna (đã bị cấm hoạt động) - người được coi là phát ngôn viên của Eta - đã phủ nhận rằng vụ đánh bom làm tổn hại tới tiến trình hòa bình. Arnaldo Otegi cho biết tiến trình hòa bình giờ cần thiết hơn bao giờ hết. Đối thoại là biện pháp dân chủ và hợp lý để thay đổi tình hình tại Tây Ban Nha.

Eta đã tuyên bố ngừng bắn hồi tháng ba sau bốn thập kỷ bạo lực nhằm thành lập một nhà nước Basque độc lập ở miền Bắc Tây Ban Nha. Bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 người. Thủ tướng Zapatero đã đáp lại bằng cách tuyên bố bắt đầu các cuộc đàm phán với Eta mặc dù các cuộc đàm phán này vẫn chưa chính thức bắt đầu. Hiệp hội các nạn nhân và phe đối lập bảo thủ đang đòi chính phủ ngay lập tức hủy bỏ tiến trình hòa bình.

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek