Thứ Ba, 15/10/2024 05:22 SA
Báo cáo Kinh tế toàn cầu 2007 của Ngân hàng Thế giới (WB):
Kinh tế châu Á tăng trưởng
Thứ Bảy, 16/12/2006 08:51 SA

* Ấn Độ xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản

 

Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong hai năm tới, nhưng kinh tế Đông Á vẫn duy trì được sự phát triển mạnh với nỗ lực thu hút đầu tư và tăng cường tiêu dùng, báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

 

061216-An-Do.jpg

Một  trong các nền kinh tế mũi nhọn của Ấn Độ là xuất khẩu phần mềm CNTT

 

Ngân hàng thế giới cảnh báo, sự tăng trưởng chậm lại của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Đông Á. Tuy nhiên, theo WB, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong khu vực có thể bù đắp những thiếu hụt phát sinh. “Nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh từ Trung Quốc, sự phát triển trong xuất khẩu ở một số thị trường đang phát triển nhanh, khả năng cạnh tranh thị phần có thể bù đắp những nhu cầu tiêu dùng có xu thế giảm ở châu Âu và Mỹ’’, trong báo cáo ‘’Toàn cảnh Kinh tế toàn cầu 2007: Quản lý làn sóng toàn cầu mới’’ nêu rõ như vậy.

 

Kinh tế Trung Quốc ước tính tăng 9,6% trong năm tới và đạt 8,7% năm 2008, giảm so với mức 10,4% dự báo của năm nay. Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế sự bùng nổ trong phát triển bất động sản và vay nợ ngân hàng, với quan ngại các công ty và ngân hàng có thể rơi vào tình trạng nợ đọng mạo hiểm. Trong chín tháng đầu năm nay, theo WB, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 10,7%.

Một số dấu hiệu quá nóng đã được giới hạn ở những lĩnh vực đặc biệt trong kinh tế Trung Quốc. ‘’Tỉ lệ đầu tư cao và khả năng vượt quá giới hạn ở một số lĩnh vực do công ty nhà nước chiếm ưu thế khả năng có thể giảm’’, báo cáo nhấn mạnh. Ở đây tồn tại sự mạo hiểm là một số vốn đầu tư có thể chứng minh khả năng không có lãi, từ đó làm tăng thêm những khoản nợ xấu. ‘’Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư mạnh mẽ và sự tăng vọt trong tiêu dùng tư nhân sẽ giúp kinh tế Trung Quốc đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao’’.

 

Ở tầm khu vực, Đông Á và Thái Bình Dương dự báo đạt mức tăng trưởng 8,7% trong năm tới, giảm so với con số 9,2% trong năm nay - con số cao kỷ lục kể từ năm 2001. Tăng trưởng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc ổn định của giá dầu thế giới và chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương trong năm 2007.

 

Những nước khác ở Đông Á thể hiện sự tăng trưởng khá mạnh, đặc biệt là Việt Nam với sự hỗ trợ mạnh mẽ của xuất khẩu, tiêu dùng trong nước và đầu tư.

 

Khu vực Nam Á, dẫn đầu là Ấn Độ, với tổng sản phẩm nội địa tăng 7,5% năm tới sau khi đạt 8,2% trong năm nay. Kinh tế Ấn Độ dự báo tăng 8,7% trong năm nay và có thể đạt 7,7% trong năm tới với sự phát triển của sản phẩm phi nông sản, lãi suất bất động sản thấp, tiết kiệm gia đình tăng mạnh.

 

Báo cáo của WB ước tính, tăng trưởng kinh tế Nam Á sẽ dao động ở mức trên dưới 7% trong năm 2008 do nhu cầu bên ngoài giảm, đặc biệt là tại Mỹ, sự thắt chặt chính sách tài chính và tiền tệ nội địa. Ngoài ra, những bất ổn về giá dầu quốc tế hay chính trị có thể là nhân tố tiềm năng ảnh hưởng tới kinh tế khu vực.

 

* Liên quan đến vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, mà Ấn Độ và Nhật Bản là một trong những cường quốc của châu lục, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đến thăm và làm việc tại Nhật trong tuần này, kêu gọi xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

 

Theo Thủ tướng Singh, quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản có tiềm năng phát triển thành một vành đai tiến bộ và thịnh vượng ở châu Á, tạo cơ sở cho việc xây dựng một cộng đồng kinh tế châu Á. Quan hệ vững chắc giữa hai nước sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc xây dựng một châu Á mở cửa, góp phần tăng cường hòa bình và ổn định khu vực.

 

Thủ tướng Ấn Độ cho biết, ông muốn ký với Nhật Bản một hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA). Thủ tướng Manmohan Singh cho rằng CEPA với Nhật Bản sẽ có lợi cho cả New DelhiTokyo. Hiệp định CEPA sẽ thúc đẩy đầu tư, thương mại và dịch vụ giữa Ấn Độ và Nhật Bản. New Delhi hy vọng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 10% vào cuối năm 2012. 

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek