Thứ Ba, 15/10/2024 05:14 SA
Đã có lối thoát cho khủng hoảng chính trị Libăng
Thứ Sáu, 15/12/2006 15:59 CH

Chính phủ và phe đối lập ở Libăng đã nhất trí về một Nội các thống nhất dân tộc mà trong đó các quyết định lớn chỉ có thể được đưa ra nếu có sự nhất trí.

Chủ tịch Liên đoàn Ảrập Amr Moussa đã đưa ra thông tin trên hôm 14/12 và nói rằng đó là một bước tiến lớn nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Libăng hiện nay. Ông cho biết cần tiến hành thêm các cuộc đàm phán để hoàn tất thỏa thuận này và ông có thể trở lại Libăng trong vài ngày tới tiếp tục sứ mạng trung gian hòa giải.

061215- thu tuong Fuad.jpg

Thủ tướng Fuad Saniora

Các bên đã nhất trí rằng các liên minh chống Syria tại Libăng sẽ giữ chưa tới 2/3 số ghế trong Nội các mới và phe đối lập chỉ giữ 1/3. Một bộ trưởng nội các trung lập sẽ tạo thế cân bằng.

Phái viên Mustafa Osman Ismail của Tổng thống Sudan đã chỉ ra rằng điểm tranh cãi chính hiện nay là ai sẽ là bộ trưởng trung lập. ''Các cuộc đàm phán sẽ quyết định ai sẽ là bộ trưởng này'', ông Ismail nói. Ông cho biết thêm rằng có những khó khăn và trở ngại để đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

Thành lập Nội các mới là yêu cầu then chốt của phe đối lập do Hezbollah lãnh đạo. Hezbollah do SyriaIran hậu thuẫn muốn có quyền phủ quyết trong chính phủ.  Tuy nhiên, Thủ tướng Saniora được Mỹ và châu Âu ủng hộ đã bác bỏ yêu cầu trên và tiếp tục họp nội các mà trong đó 6 bộ trưởng về phe Hezbollah đã từ chức tháng trước.

Các chính trị gia chống Syria cho biết với yêu cầu trên phe đối lập chỉ muốn làm suy yếu chính phủ và ngăn cản việc thành lập một toà án quốc tế xét xử những kẻ tình nghi ám sát cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri.

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ và biểu tình ngồi hàng ngày tại trung tâm Beirut kể từ hôm 1/12 nhằm buộc Thủ tướng Fuad Saniora từ chức.

Ông Moussa đã kêu gọi các bên tháo ngòi căng thẳng và hy vọng các vấn đề còn tồn tại có thể được giải quyết trong hai tuần tới. ''Tiến bộ là rõ ràng và sự nhất trí đang tăng lên. Xin hãy bình tĩnh thêm một chút. Chúng tôi hy vọng kết thúc trong hai tuần tới hoặc vào cuối tháng tới'', ông nói.

Còn ông Ismail cho biết ông không mong đợi sự leo thang của các cuộc biểu tình phản đối trên đường phố song nghi ngờ rằng các cuộc biểu tình ngồi ở trung tâm Beirut sẽ sớm chấm dứt.

(VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek