Thứ Ba, 15/10/2024 11:35 SA
Thủ tướng Anh Blair tới Mỹ để bàn về Iraq
Thứ Sáu, 08/12/2006 08:45 SA

* Ông Robert Gates được bổ nhiệm là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

 

Theo một phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh tại Washington PJ Johnstone, Thủ tướng Anh Tony Blair đã tới đây để hội đàm với Tổng thống George W. Bush các kế hoạch về đất nước Vùng Vịnh, đồng thời thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Đông vốn đang bị đình trệ.

 

Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo diễn ra một ngày sau khi một hội đồng cấp cao của Mỹ - Nhóm Nghiên cứu Iraq - công bố một bản báo cáo cảnh báo rằng ngay cả một sự thay đổi chiến lược ngay lập tức của Mỹ ở nước này cũng không thể đẩy lui được một cuộc xung đột lớn trong khu vực.

 

“Hai nhà lãnh đạo sẽ bàn một số chủ đề, trong đó có Iraq, mở rộng cuộc chiến chống khủng bố, cam kết của NATO về Afghanistan, Sudan, và cả thương mại tự do và công bằng”, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tổng thống Bush, ông Gordon Johndroe cho biết trước chuyến thăm của ông Blair.

 

Trong khi đó, ông Robert Gates đã được bổ nhiệm chính thức là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thay thế ông Donald Rumsfeld, người từ chức tháng trước trong bối cảnh bị chỉ trích về chính sách Iraq của ông.

 

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp nhận Bộ trưởng Quốc phòng được Tổng thống Bush chỉ định, chỉ một ngày sau khi ông Gates giành được sự ủng hộ của Ủy ban quân chủng vũ trang gồm 21 thành viên của Thượng viện. Ông Gates đã phát biểu trước Ủy ban này rằng Mỹ đang không giành được thắng lợi trong cuộc chiến tại Iraq và ông cởi mở đối với các ý tưởng chính sách mới.

Tuy nhiên, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói rằng với nhận xét Mỹ đang không giành được thắng lợi tại Iraq ông không muốn quân đội Mỹ nghĩ ông tin họ đang không thành công trong các sứ mạng của họ. Ông cho biết nhận xét đó là về tình hình tổng thể tại Iraq. Về các vấn đề ưu tiên cao, ông Gates cho biết ông lo ngại về triển vọng ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại Iraq. Ông sẽ cởi mở trước ý tưởng đàm phán trực tiếp với IranSyria về ổn định Iraq.

 

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã mô tả ông Gates, 63 tuổi, là người sẽ giúp ‘’đại tu’’ các chính sách về Iraq của Tổng thống Bush.     

 

H.K (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek