Thứ Ba, 15/10/2024 15:24 CH
Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton từ chức
Thứ Ba, 05/12/2006 10:55 SA

Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton đã tuyên bố sẽ thôi chức vụ hiện nay của ông khi hết thời hạn bổ nhiệm tạm thời trong vài tuần tới. Ông không thể giành được sự ủng hộ cần thiết của Thượng viện để tiếp tục công việc này.

Ông Bolton là thành viên cao cấp thứ hai trong chính quyền Bush ra đi sau khi Đảng Cộng hòa thua trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng trước. Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld cũng đã ra đi ngay sau các cuộc bầu cử 7/11 vừa qua.

061205-bolton.jpg
Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton

Theo phó trợ lý báo chí Nhà Trắng Dana Perino, ông Bolton đã thông báo với Nhà Trắng ý định ra đi khi việc bổ nhiệm hiện nay hết hạn. Tổng thống Bush cho biết ông đã chấp nhận quyết định của ông Bolton với sự tiếc nuối sâu sắc.

Ông Bolton nhậm chức đại sứ Mỹ tại LHQ vào năm ngoái, đúng dịp Quốc hội nghỉ làm việc, sau khi việc bổ nhiệm ông bị trì hoãn ở Thượng viện. Việc bổ nhiệm ông đã khiến 102 cựu đại sứ Mỹ cùng ký vào một bức thư kêu gọi các thượng nghị sĩ bác bỏ sự bổ nhiệm đó.

Mặc dù phe Dân chủ và một số thành viên Đảng Cộng hòa phản đối gay gắt ông Bolton song Tổng thống Bush đã sử dụng quyền của tổng thống để trao cho ông Bolton chức vụ này vào tháng 8/2005, thời điểm quốc hội Mỹ đang nghỉ.

Đó là một nước cờ mang tính thủ tục nhằm tránh cho ông Bolton khỏi phải đối mặt với sự phê chuẩn củaThượng viện cho tới cuối năm nay. Thủ tục đó không thể được lặp lại và tình hình mới tại Quốc hội làm cho ông không thể giành được sự ủng hộ của đa số 2/3 thượng nghị sĩ.

Nhà Trắng đã tái đệ trình việc bổ nhiệm ông Bolton vào tháng trước. Tuy nhiên, với việc Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát quốc hội khóa tới, khả năng được bổ nhiệm của ông dường như quá mong manh.

Chủ tịch sắp tới của Ủy ban đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Biden, cho biết ông không thấy lý do gì để lại xem xét việc bổ nhiệm ông Bolton. Nói cách khác, phe Dân chủ tại Thượng viện, những người phản đối cách tiếp cận hiếu chiến của Bolton tại LHQ, sẽ bác bỏ việc bổ nhiệm ông.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek