Thứ Ba, 15/10/2024 15:21 CH
Pháp: chính phủ bán tài sản công
Thứ Ba, 05/12/2006 10:50 SA

Chính phủ Pháp đang tiếp tục rao bán các công thự có giá trị lịch sử ở Paris và các tỉnh.

061205-lau-dai.jpg

Một lâu đài - công sản ở vùng sông Loire - Ảnh: town.hall.org

Một trong những mục tiêu của việc bán tài sản là giảm bớt sự lãng phí, đưa công chức vào làm việc trong các khu nhà rẻ tiền và dùng tiền thu được để trả bớt nợ quốc gia.

Tính đến nay, Chính phủ Pháp đã bán một số lâu đài, biệt thự và cả nhà riêng là những ngôi nhà đẹp được xây dựng trong các thế kỷ 18, 19 - thời kỳ hoàng kim của Paris.

Chính phủ Pháp đang sở hữu nhiều lâu đài, điền trang, dinh thự đồ sộ… đến mức không biết làm gì cho hết. Việc bảo dưỡng số bất động sản này khá tốn kém. Theo một thống kê, hằng năm Chính phủ Pháp phải chi 2,65 - 4 tỉ USD để bảo trì các công sản khiến việc trùng tu hàng trăm di sản lịch sử khác bị ngưng trệ vì chính phủ không có đủ tiền.  

Chính quyền Paris cũng đã công bố chương trình bán bớt các dinh thự đang được các bộ sử dụng. Theo một nghiên cứu trong năm 2006, họ đang sở hữu số bất động sản trị giá khoảng 50 tỉ USD, trong đó số công thự giao các cơ quan chính phủ sử dụng trị giá khoảng 20 tỉ USD.

Daniel Dubost, một viên chức ở Bộ Tài chính Pháp phụ trách giám sát việc bán bất động sản của chính phủ, cho biết tính đến nay, họ đã thu về được 1,6 tỉ USD (riêng năm ngoái là 800 triệu USD) nhờ bán bớt công sản. Ông dự báo chương trình sẽ tiếp tục với tốc độ này trong nhiều năm tới nữa. 

Phần lớn tiền bán công thự được để lại cho các bộ từng được giao sử dụng các công thự, nhưng 15% số tiền này được sử dụng để chi trả các khoản nợ quốc gia của Pháp. Một khi đã bán xong, bộ có thời hạn ba năm để dời trụ sở, nhưng phải trả tiền thuê nhà cho chủ mới trong ba năm đó.

Một số người hay chỉ trích chính phủ nói rằng, Chính phủ Pháp đang bán tài sản dưới giá thị trường do đã không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc quảng bá rộng rãi việc bán buôn này để có được giá bán tốt nhất. Bộ Tài chính Pháp cũng thừa nhận việc định giá bất động sản vẫn còn “thấp hơn giá thị trường một chút”. Thật sự là ít cá nhân tranh mua được số công sản rao bán vì không cạnh tranh nổi với các tổ chức đầu tư lớn nhiều tiền đến từ Mỹ.

Pháp không phải là nước duy nhất bán bớt tài sản công cho nhẹ gánh. Chính phủ nhiều nước châu Âu cũng đang rất chật vật để duy trì các kiến trúc cổ thuộc sở hữu của mình. Nước Anh, chẳng hạn, phải sử dụng đến 18,7% thu nhập từ xổ số quốc gia để bảo dưỡng các dinh thự cổ. Chính phủ Ý lập ra một quĩ địa ốc công được niêm yết trên thị trường chứng khoán để có vốn bảo vệ nhiều di sản mình được thừa hưởng và nay thì đã cho thuê các công sản này.

Sắp tới, Chính phủ Pháp sẽ rao bán cả tòa nhà Majestic, nguyên là một khách sạn lớn, sang trọng bậc nhất, nằm ở trung tâm của kinh đô ánh sáng. Hitler từng trưng dụng khách sạn này làm trụ sở chính phủ quân sự khi Đức chiếm đóng nước Pháp.

Sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Bộ Ngoại giao Pháp đã tiếp quản khách sạn và biến nó thành nơi làm việc. Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh Việt Nam đã được ký kết tại đây vào ngày 27-1-1973.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek