Thứ Ba, 15/10/2024 23:25 CH
Israel muốn đổi tù nhân Palestine lấy lính bị bắt cóc
Thứ Ba, 28/11/2006 10:11 SA

Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố chính phủ nước này sẵn sàng thả các tù nhân Palestine để đổi lấy tự do cho hạ sĩ Do Thái Gilad Shalit - người bị lực lượng du kích bắt cóc ở Gaza hồi tháng 6.

061128--Thu-tuong-Israel.jpg

Th tướng Israel Ehud Olmert

Trong bài phát biểu về chính sách hôm qua (27/11), ông Olmert cho biết : "Nếu Gilad Shalit được trả về với gia đình của anh ta bình an vô sự, chính phủ Israel sẽ sẵn sàng phóng thích nhiều tù nhân Palestine, kể cả những người bị kết án dài hạn."

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Israel đặc biệt đề cập đến việc trao đổi tù nhân vì hạ sĩ Shalit. Vụ bắt cóc binh sĩ này hôm 25/6 là cái cớ dẫn đến các hoạt động tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza suốt 5 tháng qua.

Ông Olmert cũng đặt điều kiện cho việc nối lại các cuộc hoà đàm song phương, bao gồm sự tự do cho hạ sĩ Shalit và việc chính phủ thống nhất trong tương lai của Palestine phải chấp nhận từ bỏ bạo lực, công nhận nhà nước Do Thái và tán thành các thoả thuận hoà bình đã có theo yêu cầu của phương Tây.

Thủ tướng Israel tiết lộ sẽ "đối thoại nghiêm túc" với Tổng thống Palestine Abbas một khi chính phủ mới ở Palestine chấp nhận các điều kiên trên. Ông Olmert nói thêm rằng nếu bạo lực chống Israel chấm dứt, Tel Aviv sẽ nới lỏng các lệnh cấm đi lại và dỡ bỏ việc phong toả các tài khoản của Palestine mà nước này tiến hành kể từ khi Hamas lên nắm quyền.

Trong khi đó, công luận dấy đặt câu hỏi về việc thoả thuận ngừng bắn ở Gaza mà Israel - Palestine mới kí kết sẽ kéo dài trong bao lâu sau khi quân Do Thái bắn chết hai người Palestine ở Bờ Tây, trong đó có một viên chỉ huy quân đội địa phương hôm qua.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek