Thứ Tư, 16/10/2024 01:26 SA
Mỹ và Ả - Rập Xê- Út bàn về giải pháp hoà bình cho Iraq
Thứ Hai, 27/11/2006 08:39 SA

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã cho phép ngược đãi tù nhân ở Abu Graib.

 

Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đã đến Ả - rập - Xê - út hôm 25/11 để hội đàm với Quốc vương Abdullah về giải pháp hoà bình cho Iraq sau một tuần bạo lực đẫm máu vừa qua.

 

Chuyến công du Arập Xê-út một ngày của Phó tổng thống Mỹ Cheney diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng gia tăng tại Trung Đông và hàng loạt các nỗ lực ngoại giao kiềm chế các điểm nóng có thể bùng nổ trong khu vực đều thất bại.

 

Ngoài vấn đề Iraq, các diễn biến ở Iran, Libăng và các vùng lãnh thổ của người Palestine cũng dấy lên những lo ngại về tình trạng bất ổn lan khắp khu vực. Những vấn đề này cũng nằm trong chương trình nghị sự tại các cuộc hội đàm giữa ông Cheney và Quốc vương Abdullah.

 

Ả-rập Xê-út - quốc gia giàu có nhất trong thế giới Ả-rập, là một đồng minh tin cậy của Mỹ và là một trung gian hoà giải chính, tích cực trong khu vực. Theo lịch trình công du được tiết lộ đến thời điểm này, ngoài Ả- rập Xê-út, Phó tổng thống Mỹ sẽ không dừng chân ở quốc gia Trung Đông nào khác.

 

Trong khi Phó tổng thống Cheney và Quốc vương Abdullah còn đang bàn tán về giải pháp hoà bình cho Iraq thì tại nước này bạo lực đẫm máu vẫn diễn ra bất chấp lệnh giới nghiêm được áp đặt tại thủ đô Baghdad sau những vụ đánh bom ngày 23/11 làm hơn 200 người thiệt mạng tại quận Sadr City.

 

Trước tình hình liên tiếp xảy ra những vụ tấn công trả đũa lẫn nhau giữa các cộng đồng người Shiite và người Shunni, phái viên LHQ đã cảnh báo rằng Iraq có nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu và Chính phủ Iraq cần phải nỗ lực để ngăn chặn.

 

Cũng trong ngày 25/11, tờ “Đất nước” của Tây Ban Nha đã dẫn lời đại tá Janis Karpinski, người trước đây từng đứng đầu nhà tù Abu Graib của Mỹ tại Iraq, nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, người đã đệ đơn từ chức, đã cho phép ngược đãi tù nhân tại nhà tù này. Bà Karpinski cho biết bà đã được nhìn thấy một lá thư được ông Rumsfeld ký với nội dung cho phép sử dụng các biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt. Các biện pháp trên bao gồm việc bắt tù nhân đứng thật lâu, không cho ngủ, mở nhạc hết cỡ, bắt họ ngồi trong tư thế gò bó... Bà Karpinski cũng cho biết ông Rumsfeld còn cho phép quân đội vi phạm Công ước Geneva về tù binh bằng cách không đăng ký tên tuổi tất cả các tù nhân. Một người phát ngôn Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về lời cáo buộc trên đối với ông Rumsfeld.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek