Chủ Nhật, 08/09/2024 10:59 SA
Thoả thuận thương mại kỹ thuật số toàn cầu đạt bước tiến "lịch sử"
Thứ Bảy, 27/07/2024 16:59 CH

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Những nỗ lực xây dựng các quy tắc thương mại kỹ thuật số toàn cầu đã đạt được tiến bộ vào ngày 26/7 khi hàng chục quốc gia kết thúc đàm phán Sáng kiến Thương mại Điện tử với một văn bản dự thảo.

 

Tuy nhiên, có thể cần có thêm nhiều cuộc thảo luận nữa vì Mỹ và một số nước khác vẫn chưa tham gia ký kết.

 

Việc bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến, số hóa thủ tục hải quan và công nhận chữ ký điện tử là một trong những nhóm biện pháp được đưa ra trong văn bản dự thảo nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kỹ thuật số.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis đã ca ngợi văn bản này là "lịch sử", đồng thời viết trên mạng xã hội X rằng các quốc gia đã "đàm phán các quy tắc toàn cầu đầu tiên về thương mại kỹ thuật số".

 

Ông nói: "Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch điện tử, thúc đẩy đổi mới và tích hợp các nước đang phát triển vào nền kinh tế kỹ thuật số”.

 

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh hơn nhiều so với thương mại truyền thống. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết vào năm 2020, thương mại điện tử đã chiếm 1/4 tổng giá trị thương mại toàn cầu, đạt gần 5.000 tỉ USD.

 

Bộ trưởng Thương mại Anh Jonathan Reynolds cho biết, mặc dù tầm quan trọng của thương mại điện tử ngày càng lớn, hiện vẫn không có bộ quy tắc chung toàn cầu nào tồn tại.

 

Việc hoàn thành các cuộc đàm phán "là một bước tiến lớn trong việc thay đổi điều đó và đảm bảo các doanh nghiệp Anh cảm nhận được lợi ích".

 

Úc, Nhật Bản và Singapore, những nước đã cùng dẫn dắt các cuộc đàm phán Sáng kiến Thương mại Điện tử, đã đưa ra một tuyên bố chung trong một cuộc họp kín tại WTO, xác nhận rằng sau 5 năm đàm phán, các bên tham gia đã đạt được một thỏa thuận.

 

Song việc triển khai thực hiện thỏa thuận trên thực tế vẫn có thể mất nhiều năm nữa, nhất là khi một số ít các quốc gia tham gia đàm phán vẫn chưa ký kết, trong đó có Mỹ, Brazil, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo Phó Đại diện Thương mại Mỹ Maria Pagan, "Mỹ cho rằng văn bản hiện tại còn thiếu sót và cần phải hoàn thiện hơn".

 

Hồi tháng Tư năm nay, Đại sứ Singapore tại WTO Tan Hung Seng cho biết, đây sẽ là bộ quy tắc thương mại kỹ thuật số cơ sở đầu tiên, góp phần vào sự phát triển thương mại điện tử ngày càng tăng ở các nước.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek