Chủ Nhật, 08/09/2024 06:37 SA
OpenAI dấn bước vào thị trường tìm kiếm do Google thống trị với SearchGPT
Thứ Sáu, 26/07/2024 17:05 CH

Biểu tượng OpenAI tại Mulhouse, Pháp, ngày 30/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

* Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

 

Doanh nghiệp công nghệ OpenAI đang mạo hiểm tiến vào một lĩnh vực mà Google thống trị từ lâu với việc ra mắt có chọn lọc SearchGPT, một công cụ tìm kiếm hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực từ internet.

 

Công ty khởi nghiệp đằng sau ChatGPT đã thông báo rằng họ đang thử nghiệm nguyên mẫu SearchGPT, được thiết kế để kết hợp sức mạnh của các mô hình AI do họ phát triển với thông tin từ Internet.

 

Công cụ này có thẻ trả lời các truy vấn trực tuyến một cách nhanh chóng và cung cấp các nguồn thông tin có liên quan.

 

OpenAI cho biết SearchGPT đang được cung cấp cho một nhóm nhỏ người dùng và nhà xuất bản tin tức để thu thập phản hồi.

 

Công ty sẽ cung cấp cho các nhà xuất bản quyền truy cập vào những công cụ để quản lý cách nội dung của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của SearchGPT.

 

Theo OpenAI, các tính năng tìm kiếm được tinh chỉnh trong nguyên mẫu sẽ được đưa vào ChatGPT trong tương lai.

 

OpenAI cho biết người dùng sẽ có thể tương tác với SearchGPT thông qua những truy vấn hội thoại và có thể đặt các câu hỏi tiếp theo như khi họ nói chuyện với một con người.

 

Mô tả của OpenAI về SearchGPT có vẻ tương tự như Overview của Google. “Đại gia” công nghệ này gần đây đã thêm tóm tắt kết quả truy vấn do AI tạo ra có tên Overview vào công cụ tìm kiếm của mình.

 

Tính năng mới này cung cấp một đoạn văn bản ngay ở đầu kết quả tìm kiếm của Google, tóm tắt thông tin mà công cụ này tin rằng sẽ trả lời được truy vấn của người dùng và đặt chúng trước các liên kết truyền thống dẫn đến các trang web. Đã có nhiều ý kiến lo ngại điều này sẽ làm giảm cơ hội tạo nguồn thu quảng cáo của các trang web.

 

Theo công ty phân tích dữ liệu Statcounter, Google thống trị thị trường công cụ tìm kiếm với 91,1% thị phần tính đến tháng 6/2024.

 

Phía Google đã không trả lời câu hỏi của báo giới về tác động tiềm tàng của SearchGPT đối với hoạt động kinh doanh của mình.

 

Giới quan sát nhận định SearchGPT báo hiệu sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà xuất bản và OpenAI, sau những thỏa thuận cấp phép nội dung giữa công ty với các tổ chức báo chí truyền thông lớn như Associated Press, News Corp và Axel Springer.

 

Giám đốc điều hành của tờ The Atlantic, ông Nicholas Thompson cho biết trong bài đăng trên blog chính thức của OpenAI rằng tìm kiếm bằng AI sẽ trở thành một trong những cách chính khi người dùng sử dụng Internet. Điều quan trọng là trong giai đoạn đầu phát triển, công nghệ này phải được xây dựng theo cách tôn trọng và bảo vệ các cơ quan báo chí và nhà xuất bản tin tức.

 

Động thái này cũng đưa OpenAI vào cuộc cạnh tranh với nhà tài trợ lớn nhất của mình là công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, bên cạnh các dịch vụ mới nổi như Perplexity - một công ty chatbot AI tập trung vào tìm kiếm được hỗ trợ bởi nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và “gã khổng lồ” ngành bán dẫn Nvidia.

 

Các công cụ tìm kiếm lớn đã cố gắng tích hợp AI kể từ khi ChatGPT lần đầu tiên ra mắt vào tháng 11/2022.

 

Thông qua khoản đầu tư ban đầu, Microsoft đã áp dụng công nghệ của OpenAI cho Bing, trong khi Google tung ra các bản tóm tắt do AI cung cấp cho công chúng rộng rãi hơn tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng Năm.

 

* Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.

 

Quyết định này của Ủy ban châu Âu (EC) được đưa ra hơn một năm rưỡi sau khi cơ quan này cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đã tạo lợi thế không công bằng cho dịch vụ quảng cáo Marketplace bằng cách gộp nó với Facebook.

 

Cơ quan giám sát cạnh tranh của EU cũng cho rằng Meta đã lạm dụng vị thế thống trị của mình bằng cách đơn phương áp đặt các điều kiện thương mại không công bằng đối với các dịch vụ quảng cáo trực tuyến cạnh tranh khác “chạy” trên nền tảng Facebook hoặc Instagram.

 

Meta có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 13,4 tỉ USD, tương đương 10% doanh thu toàn cầu trong năm 2023, mặc dù các lệnh trừng phạt của EU thường thấp hơn nhiều so với mức trần này. EC dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào tháng Chín hoặc tháng Mười tới trước khi Phó Chủ tịch điều hành Margrethe Vestager rời nhiệm sở vào tháng 11/2024, mặc dù thời gian có thể bị trì hoãn.

 

Phát ngôn viên của Meta, ông Matt Pollard, cho biết những cáo buộc của EC là vô căn cứ. Meta sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng việc đổi mới sản phẩm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh.

 

Năm 2023, Meta đã tìm cách dàn xếp cuộc điều tra của EU bằng cách hạn chế việc sử dụng dữ liệu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh cho Facebook Marketplace, nhưng nhượng bộ này đã bị cơ quan thực thi của EU từ chối. Trong khi đó, một đề nghị tương tự đã được cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh chấp nhận.

 

Ngoài ra, Meta đã bị EC cáo buộc vi phạm các quy tắc công nghệ mang tính bước ngoặt trong tháng này vì mô hình quảng cáo trả tiền được giới thiệu hồi tháng 11/2023.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek