Chủ Nhật, 08/09/2024 08:13 SA
Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản ứng về vụ nổ súng nhằm vào ông Trump
Chủ Nhật, 14/07/2024 17:48 CH

Ông Donald Trump bị thương ở tai phải, đã được chăm sóc y tế và không nguy hiểm tới tính mạng. Nguồn: AP

* Nghi phạm mới 20 tuổi

 

Ngày 14/7, các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục lên án và bày tỏ sốc trước vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên án vụ nổ súng là hành động "hèn hạ" và "đe dọa nền dân chủ." Ở nước láng giềng Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron gọi vụ ám sát là một "thảm kịch đối với nền dân chủ".

 

Từ Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng thế giới không nên dung túng cho các hành động bạo lực, đồng thời gửi lời chúc ông Trump nhanh chóng bình phục.

 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lên án vụ tấn công là "khoảnh khắc kinh hoàng không chỉ đối với Mỹ, mà còn đối với toàn bộ thế giới dân chủ".

 

Tại châu Á, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự cảm thông đối với ông Trump, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Bắc Kinh đang "theo dõi chặt chẽ" vụ việc.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tố cáo vụ tấn công là hành động "bạo lực chính trị khủng khiếp".

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ phản đối các cuộc tấn công mang động cơ chính trị. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cũng lên án mọi hình thức bạo lực chính trị.

 

Tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ sốc về vụ việc và gửi lời chúc ông Trump mau chóng bình phục. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi cũng lên án vụ nổ súng, đồng thời kêu gọi nối lại các cuộc bầu cử ở Mỹ trong bầu không khí "yên bình và lành mạnh".

 

Tại châu Mỹ, các nhà lãnh đạo của Argentina, Brazil, Chile, Colombia và Boliva đồng loạt lên án vụ bạo lực.

 

Trước đó, ông Trump đã bị một viên đạn sượt qua tai khi đang tham gia sự kiện vận động tranh cử tại bang Pennsylvania hôm 13/7.

 

Trong tuyên bố về vụ nổ súng, Tổng thống Biden nhấn mạnh đây hành vi mà tất cả mọi người cần lên án, đồng thời xác nhận đã nói chuyện với ông Trump sau khi vụ việc xảy ra. Ông khẳng định không thể để những vụ việc như vậy tiếp diễn. Hiện ông đang đợi thêm thông tin trước khi chính thức gọi vụ tấn công này là âm mưu ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Trump.

 

Ngay sau vụ nổ súng, ông Biden đã rút ngắn chuyến nghỉ dưỡng tại Delaware để lên đường trở về thủ đô Washington. Tổng thống Biden sẽ nhận được báo cáo cập nhật của lực lượng thực thi pháp luật về sự việc vào sáng 14/7 (theo giờ Mỹ). Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã có cuộc thảo luận với Thống đốc bang Pennsylvania, Josh Shapiro và Thị trưởng thành phố Butler, Bob Dandoy về sự việc.

 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận nghi phạm là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống ở Bethel Park, Pennsylvania.

 

Tên này đã bị các nhân viên mật vụ bắn hạ và chết ngay sau đó. Cảnh sát cũng đã tìm thấy một khẩu súng tiểu liên tại hiện trường. Hiện vẫn chưa rõ động cơ của Matthew khi tiến hành vụ nổ súng.

 

Hiện sức khỏe của ông Trump đã ổn định. Trên mạng xã hội X, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Dan Meuser cho biết ông Trump đã rời TP Butler và lên đường tới Bedminster, bang New Jersey sau vụ nổ súng.

 

T.LÊ (tổng hơp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek