Chủ Nhật, 08/09/2024 08:13 SA
Bộ Ngoại giao Syria nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ
Chủ Nhật, 14/07/2024 17:34 CH

Bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Syria. Ảnh: SANA

Ngày 13/7, Bộ Ngoại giao Syria tái khẳng định rằng việc bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào việc quay trở lại hiện trạng trước năm 2011, thời điểm nổ ra cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

 

Trong tuyên bố, bộ trên hoan nghênh "các quốc gia thân thiện và hữu nghị" đã có những nỗ lực chân thành để hàn gắn mối quan hệ Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, đề cập đến việc rút lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lãnh thổ Syria và cuộc chiến chống các nhóm khủng bố.

 

Bộ này cho biết thêm rằng nền tảng của những nguyên tắc này là sự tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, cùng với việc giải quyết mọi mối đe dọa đối với an ninh và ổn định của cả hai quốc gia. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều triển vọng khôi phục quan hệ Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Syria, nhấn mạnh mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa quan hệ trở lại mức trước đây.

 

Tổng thống Tayyip Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm hoàn thành việc kiềm tỏa khu vực hoạt động của các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PPK) ở miền Bắc Iraq.

 

Ông lưu ý rằng lực lượng người Kurd không còn khả năng tiến hành các hoạt động bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi tại Iraq và Syria, nhóm này ngày càng bị cô lập.

 

Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất những mắt xích của vành đai an ninh dọc theo biên giới phía Nam của nước này với Syria.

 

Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt quan hệ với chính quyền Damascus sau khi xung đột bùng nổ tại Syria năm 2011. Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một số hoạt động quân sự xuyên biên giới chống lại các tay súng mà nước này cho rằng đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời thiết lập một “vùng an toàn” ở miền Bắc Syria, nơi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek