Thứ Tư, 23/10/2024 22:21 CH
Xung đột Hamas - Israel: Israel mở cửa ngõ mới cho viện trợ vào Gaza
Thứ Bảy, 23/03/2024 10:14 SA

Hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/3, quân đội Israel cho biết đã mở một cửa ngõ mới cho viện trợ vào Dải Gaza, cho phép nguồn cung cấp viện trợ không giới hạn vào dải đất đang đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói này.

 

Phát biểu với báo giới, Đại tá Moshe Tetro - người đứng đầu Cơ quan Điều phối của Israel và Cơ quan Liên lạc Gaza, cho biết quân đội nước này đã mở Cổng 96, một lối tiếp cận mới để cung cấp viện trợ cho khu vực phía Bắc Dải Gaza.

 

Ông cho hay một đoàn 7 xe tải đã đi qua cửa ngõ này vào Gaza trong ngày 21/3, đánh dấu lần thứ ba tuyến đường này được sử dụng kể từ khi mở cửa.

 

Cũng theo quan chức trên, Israel đang nỗ lực hết sức để mở rộng năng lực viện trợ nhân đạo vào Gaza và hiện "có đủ lương thực chi viện cho Gaza mỗi ngày".

 

Tình cảnh khó khăn của hơn 2,3 triệu người Palestine ở Gaza trong 6 tháng qua kể từ khi dải đất này bị Israel phong tỏa đã làm dấy lên mối quan ngại của cộng đồng quốc tế.

 

Theo một báo cáo công bố mới đây của LHQ, nạn đói có nguy cơ xảy ra ở khu vực phía Bắc Dải Gaza và sau đó có thể lan rộng.

 

Hiện các nước đang nỗ lực đưa hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza thông qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm cả đường biển và đường hàng không.

 

Hoạt động vận chuyển bằng đường bộ đến Gaza gặp khó khăn do xung đột vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, nhiều cơ quan viện trợ cho rằng vận chuyển bằng đường bộ vẫn hiệu quả hơn cả.

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt ở Israel trong chuyến đi thứ 6 tới Trung Đông kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel nổ ra vào tháng 10/2023

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, trong ngày 22/3, ông Blinken đã có cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Nội các Chiến tranh của Israel Benny Gantz để thảo luận về tình hình chiến sự tại Dải Gaza.

 

Cuộc gặp trong khoảng 40 phút, tập trung vào công tác tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza và kế hoạch của quân đội Israel đổ bộ vào thành phố Rafah, vốn đang vấp phải sự phản đối của quốc tế, bao gồm cả Mỹ.

 

Liên quan đến Rafah, ngày 22/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nếu cần thiết, Israel sẽ vẫn điều quân tới thành phố phía Nam Dải Gaza này mà không cần sự ủng hộ của Mỹ.

 

Ông cho biết tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken, ông đã nhấn mạnh rằng Israel sẽ không thể đánh bại Hamas nếu không tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah.

 

Trong một diễn biến liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel, cùng ngày 22/3, các nước gồm Tây Ban Nha, Ireland, Malta và Slovenia đã nhất trí hợp tác để hướng tới việc công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

 

Thông tin này được Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đưa ra sau một cuộc họp của Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ.

 

Trong diễn biến khác, tuyên bố của Bộ Tư lệnh Tác chiến chung thuộc Bộ Quốc phòng Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) ngày 22/3 cho biết không quân nước này phối hợp với Ai Cập đã tiến hành đợt thả hàng viện trợ và cứu trợ nhân đạo thứ 11 xuống khu vực phía Bắc của Dải Gaza.

 

Đợt thả dù mang theo hàng cứu trợ này nhắm vào những khu vực bị cô lập và khó tiếp cận ở phía Bắc Gaza, với hai máy bay vận chuyển 24 tấn thực phẩm và hàng cứu trợ.

 

Cho tới nay, tổng số hàng viện trợ được thả xuống Gaza kể từ khi bắt đầu chiến dịch cứu trợ của UAE dành cho người Palestine mang tên Birds of Goodness đã lên tới 462 tấn lương thực và vật tư y tế.

 

Chiến dịch Birds of Goodness là một phần của Chiến dịch Gallant Knight 3 được UAE triển khai nhằm hỗ trợ người dân Palestine ở Dải Gaza.

 

Trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, UAE đã tăng cường nỗ lực huy động viện trợ thông qua các sáng kiến chung từ các tổ chức từ thiện trong nước gồm Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ UAE, Quỹ Khalifa Bin Zayed Al Nahyan, Quỹ Zayed Bin Sultan và các tổ chức nhân đạo và từ thiện khác.

 

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập đưa tin ngày 22/3 sân bay quốc tế El Arish đã tiếp nhận thêm hai máy bay chở hàng viện trợ dành cho người Palestine ở Dải Gaza.

 

Chiếc máy bay đầu tiên đến từ UAE, chở 20 tấn lương thực, hàng cứu trợ và vật tư y tế, trong khi chiếc thứ hai mang theo 29 tấn hàng viện trợ và thực phẩm của Nga dành cho người Gaza.

 

Ngày 22/3, Phó phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Farhan Haq thông báo Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ tới thăm thành phố Rafah nằm sát biên giới với Ai Cập để kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo trong cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

 

Ông Farhan Haq cho hay Tổng thư ký Antonio Guterres, người đang có chuyến công du tới Brussels (Bỉ), sẽ thăm Rafah vào tối 23/3 (theo giờ địa phương) để bày tỏ tinh thần đoàn kết của ông trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

 

Theo nguồn tin trên, ông Antonio Guterres sẽ gặp các nhân viên cứu trợ tại cửa khẩu biên giới Ai Cập giáp với Rafah, nơi đang là cửa ngõ quan trọng bậc nhất để hàng cứu trợ nhân đạo tới được Dải Gaza. Người đứng đầu LHQ cũng sẽ thăm một bệnh viện ở El-Arish, thành phố của Ai Cập nằm gần biên giới Gaza.

 

Lần gần đây nhất Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thăm Rafah là vào tháng 10/2023.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek