* Meta Platforms đối mặt với vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo
Theo các nguồn thạo tin, cơ quan chức năng châu Âu có kế hoạch điều tra Apple, Meta Platforms và Google của Alphabet để xác định việc có hay không việc các công ty này vi phạm quy định trong Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU).
Các nguồn tin cho biết Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ công bố thông tin về các cuộc điều tra trong những ngày tới và công bố kết quả điều tra trước khi nhiệm kỳ của Ủy viên cạnh tranh chống độc quyền Margrethe Vestager kết thúc vào tháng 11.
Vi phạm quy định DMA có thể khiến các công ty này phải trả tới 10% doanh thu hằng năm toàn cầu. Theo DMA, EU yêu cầu các công ty công nghệ phải cung cấp cho người dùng và các đối thủ cạnh tranh nhiều lựa chọn hơn để đảm bảo sân chơi bình đẳng.
EC từ chối bình luận trước thông tin trên. Trong khi đó, Apple, Meta và Google không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn, bà Vestager cho biết các khoản phí mới của Apple và Meta cho các dịch vụ của họ có thể cản trở người dùng hưởng lợi ích từ DMA.
Bà cũng chỉ ra các chiến thuật được sử dụng bởi một số công ty để hạ thấp uy tín các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh nhằm ngăn người dùng chuyển sang sử dụng chúng, đồng thời cho rằng các công ty không nên làm như vậy.
Bà Vestager cho biết thêm bà muốn đẩy nhanh các cuộc điều tra DMA, với mục tiêu đưa ra quyết định trong thời gian là 6 tháng để người dùng và nhà phát triển ứng dụng có thể sớm nhìn thấy những lợi ích của các quy tắc mới. Ngược lại, các cuộc điều tra chống độc quyền theo truyền thống của EU thường mất nhiều năm.
Trước đó, DMA yêu cầu ba công ty trên, cùng với Microsoft, Amazon.com và ByteDance (chủ sở hữu TikTok) cho phép người dùng xóa bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng cài đặt sẵn nào nếu họ muốn, và phải có được sự đồng ý của người dùng để sử dụng dữ liệu của họ trên các dịch vụ khác nhau hoặc cho các nội dung quảng cáo cá nhân hóa.
Các công ty không được phép ưu tiên dịch vụ hoặc sản phẩm của họ so với các đối thủ cạnh tranh trên nền tảng của họ.
* Trong một vụ việc khác, một tòa phúc thẩm tại Mỹ cho biết Meta Platforms phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo với cáo buộc chủ sở hữu Facebook và Instagram tính phí quá cao thông qua việc thổi phồng số lượng người tiếp cận quảng cáo.
Tòa phúc thẩm tại San Francisco cho biết các nhà quảng cáo có thể kiện Meta để đòi bồi thường liên quan đến phạm vi tiếp cận quảng cáo. Các nhà quảng cáo cho biết cách tính số lượng tài khoản mạng xã hội tiếp cận quảng cáo đã bị “thổi phồng” lên tới 400%.
Các nhà quảng cáo ước tính Meta có thể phải bồi thường thiệt hại hơn 7 tỉ USD. Trong khi đó, Meta và các luật sư của nền tảng này vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.
The Menlo Park, một công ty có trụ sở tại California cho biết quảng cáo đã tạo ra "phần lớn" doanh thu của doanh nghiệp này, đạt tổng cộng 134,9 tỉ USD trong năm 2023 và thu nhập ròng là 39,1 tỉ USD. Các vụ kiện tập thể có khả năng thu hồi được nhiều tiền hơn với chi phí thấp hơn so với khi các nguyên đơn buộc phải khởi kiện riêng lẻ.
Vụ kiện trên có thể bao gồm hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp đã trả tiền quảng cáo trên Facebook và Instagram kể từ ngày 15/8/2014.
Theo các cáo buộc, các giám đốc điều hành cấp cao đã che đậy việc các tài khoản trùng lặp và giả mạo làm tăng phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)