Chủ Nhật, 22/09/2024 11:45 SA
EU tài trợ 1,3 tỉ USD phát triển dự án điện toán đám mây
Thứ Tư, 06/12/2023 17:33 CH

7 nước EU sẽ trích 1,2 tỉ euro quỹ công cho dự án điện toán đám mây. Nguồn: Reuters

* Công ty khởi nghiệp về AI của Elon Musk muốn thu hút khoản đầu tư 1 tỉ USD

 

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua gói tài trợ 1,2 tỉ euro (1,3 tỉ USD) cho dự án điện toán đám mây của châu Âu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu tham gia vào lĩnh vực mà các đối thủ Mỹ đang chiếm thế thượng phong này.

 

Một số nước thành viên EU gồm Pháp, Đức, Hungary, Ý, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha đã đồng thời công bố dự án IPCEI Dịch vụ và Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây thế hệ tiếp theo (IPCEI CIS).

 

EC cho biết các nước này sẽ trích 1,2 tỉ euro quỹ công cho dự án được kỳ vọng sẽ thu hút thêm 1,4 tỉ euro đầu tư tư nhân này.

 

EU xây dựng Dự án vì lợi ích chung của châu Âu trong lĩnh vực điện toán đám mây (IPCEI) với mục đích tập hợp nghiên cứu, tài chính và kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khối, tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của châu lục này.

 

Trước đó, EU đã phê duyệt 6 IPCEI trong lĩnh vực sản xuất pin, khí hydro, vi điện tử và công nghệ truyền thông.

 

Hiện, có 19 công ty tham gia dự án điện toán đám mây châu Âu, trong đó có Atos và Orange (đều của Pháp), Deutsche Telekom (Đức), Telecom Itali (Ý) và Telefonica Espana (Tây Ban Nha).

 

Amazon, Microsoft và Google là 3 "ông lớn" của Mỹ đang dẫn đầu trong ngành điện toán đám mây toàn cầu.

 

* X.AI, một công ty khởi nghiệp về Trí tuệ Nhân tạo do tỉ phú Elon Musk thành lập, đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để huy động tới 1 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phần mới nhất.

 

Hồ sơ nộp lên SEC cho hay, X.AI đã thu về gần 135 triệu USD từ bốn nhà đầu tư với đợt chào bán cổ phần đầu tiên diễn ra vào ngày 29/11 vừa qua và có “thỏa thuận ràng buộc và có hiệu lực thi hành” đối với việc mua số cổ phiếu còn lại.

 

Theo trang web của công ty, X.AI, công ty khởi nghiệp đang theo đuổi mục tiêu mà ông Musk công bố hồi tháng 7 năm nay là "tìm cách hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”.

 

Tháng trước, X.AI đã phát hành một chatbot có tên Grok. Công ty tuyên bố, chatbot này ra mắt sau hai tháng đào tạo và có kiến thức thời gian thực về Internet.

 

Trên trang web của mình, X.AI nêu rõ: "Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi với một chút hóm hỉnh và có tính cách nổi loạn, vì vậy vui lòng không sử dụng nó nếu bạn ghét sự hài hước. Nó cũng sẽ trả lời những câu hỏi hóc búa bị hầu hết các hệ thống AI khác từ chối”.

 

Với Grok, X.AI đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các công ty bao gồm OpenAI, chủ sở hữu chatbot ChatGPT, và Google - công ty phát triển chatbot thông minh Bard, cũng như chatbot Claude của Anthropic. Đầu năm nay, ông Musk đã mua được hàng nghìn thiết bị xử lý đồ họa (GPU) công suất cao từ Nvidia, loại chip cần thiết để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lập trình lớn.

 

X.AI là một trong nhiều công ty do ông Musk sở hữu hoặc lãnh đạo. Ngoài quyền kiểm soát mạng tryền thông xã hội X (trước đây là Twitter) mà ông đã mua vào năm ngoái, ông Musk còn là Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

 

Ông cũng điều hành công ty phát triển đường hầm ngầm Boring Company và công ty khởi nghiệp về cấy ghép thiết bị vào não người Neuralink.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek