Chủ Nhật, 22/09/2024 13:28 CH
Tổng thống Palestine phản đối kế hoạch chiếm đóng Dải Gaza của Israel
Thứ Ba, 05/12/2023 11:47 SA

Quân đội Israel bắn đạn pháo về phía Dải Gaza ngày 2/12. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 4/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ các kế hoạch của Israel nhằm chia tách, chiếm đóng, cô lập bất kỳ khu vực nào của Dải Gaza, vốn là một phần không thể thiếu của nhà nước Palestine.

 

Trong cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Tổng thống Abbas đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "việc ngay lập tức dừng các hành động gây hấn nhằm vào người dân Palestine tại Dải Gaza", không để dân thường trở thành mục tiêu của các vụ tấn công.

 

Ông Abbas cũng hối thúc việc tạo điều kiện cho hàng viện trợ bao gồm thực phẩm, thuốc men, nước uống, điện và nhiên liệu vào khu vực này ngay lập tức, cũng như cung cấp hàng cứu trợ cần thiết để các bệnh viện và cơ sở thiết yếu nối lại hoạt động và công tác điều trị.

 

Bên cạnh đó, ông Abbas cũng hối thúc Mỹ hỗ trợ nhằm ngăn ngừa các vụ tấn công, phá hủy nhà cửa và đẩy người Palestine khỏi Bờ Tây, Jerusalem, và Thung lũng Jordan. Tổng thống Abbas bày tỏ sẵn sàng hướng tới việc thực thi giải pháp hai nhà nước dựa trên các nghị quyết hợp pháp của quốc tế, bắt đầu từ việc Palestine trở thành thành viên đầy đủ của LHQ và việc tổ chức Hội nghị Hòa bình Quốc tế.

 

Cùng ngày, quân đội Israel (IDF) thông báo đã hoàn thành chiến dịch tấn công trên bộ ở phía Bắc Dải Gaza và đang chuẩn bị triển khai quân ở phía Nam dải đất này. Phát biểu trên đài phát thanh quân đội địa phương, Tư lệnh Sư đoàn Tăng thiết giáp Israel - tướng Hisham Ibrahim khẳng định: “Chúng tôi đang bắt đầu mở rộng hoạt động trên bộ sang các khu vực khác của Dải Gaza".

 

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời các nhân chứng cùng ngày cho biết hàng chục chiếc xe tăng của Israel đã tiến vào khu vực phía Nam Dải Gaza, gần TP Khan Yunis, bên cạnh các xe bọc thép chở quân và máy ủi.

 

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của quân đội Israel Jonathan Conricus thừa nhận tình hình hiện nay ở Gaza là khốc liệt, song nhấn mạnh lực lượng này không tìm cách buộc ai phải di dời, hay chuyển đi vĩnh viễn.

 

Theo người phát ngôn, quân đội Israel đã yêu cầu dân thường sơ tán khỏi chiến trường và thiết lập một khu vực nhân đạo bên trong Dải Gaza - vùng lãnh thổ ven biển có tên gọi Al-Mawasi. Ông Conricus nhấn mạnh Israel hiểu rằng với sự hạn chế về không gian và khả năng tiếp cận hiện nay, cần có sự hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo quốc tế để củng cố hạ tầng tại Al-Mawasi.

 

Thống kê của Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ (OCHA) cho thấy khoảng 1,8 triệu người tại Dải Gaza, tương đương với 75% dân số trong khu vực, đã phải rời bỏ nhà cửa đến các trại tị nạn đông đúc và không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

 

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối Các Vấn đề Nhân đạo LHQ (OCHA) ngày 4/12 cho biết các đội cứu trợ chỉ hoạt động “rất giới hạn” ở Gaza, riêng hàng viện trợ vào phía Bắc Gaza “hiện bị phong tỏa hoàn toàn”.

 

OCHA cũng cho biết có ít nhất 316 người ở Gaza thiệt mạng trong khoảng thời gian từ chiều 2/12 đến chiều 3/12, trong bối cảnh giao tranh tái diễn sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas hết hiệu lực hồi đầu tháng này. Israel đã mở các cuộc tấn công lớn từ trên không, trên bộ và trên biển.

 

Trong khi đó, Cơ quan Cứu trợ Người Tị nạn Palestine (UNRWA) xác nhận người dân ở TP Rafah (Nam Gaza) buộc phải chạy nạn do các đợt không kích từ Israel. Ông Thomas White - người đứng đầu UNRWA tại Dải Gaza - cho biết cơ quan này chưa biết hỗ trợ ra sao những người dân đang khẩn cầu được hướng dẫn tìm nơi an toàn.

 

Hiện có khoảng 1,8 triệu người sống ở Gaza sau khi quân đội Israel công bố lệnh yêu cầu cư dân dời khỏi phía Bắc Dải Gaza hồi giữa tháng 10.

 

Trong diễn biến liên quan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 4/12 cho biết quân đội Israel đã yêu cầu cơ quan thuộc LHQ này "dọn sạch vật tư" tại một kho hàng viện trợ ở miền Nam Gaza để đề phòng nguy cơ các cuộc tấn công trên bộ sẽ ảnh hưởng tới địa điểm này.

 

Tuyên bố đăng trên X của ông Tedros nêu rõ: “Hôm nay, WHO đã nhận được thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel rằng chúng tôi nên chuyển vật tư khỏi kho y tế của chúng tôi ở Nam Gaza trong vòng 24 giờ, do các hoạt động trên bộ sẽ khiến số vật tư đó không thể sử dụng được. Chúng tôi kêu gọi Israel rút lại yêu cầu này và thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả bệnh viện và cơ sở nhân đạo.”

 

Theo WHO, số bệnh viện đang hoạt động ở Dải Gaza đã giảm từ con số 36 xuống 18 trong vòng chưa đầy 60 ngày. Trong đó, ba bệnh viện chỉ cung cấp dịch vụ sơ cứu cơ bản và các bệnh viện khác cung cấp dịch vụ một phần. Tại Nam Gaza hiện chỉ còn 12 bệnh viện đang hoạt động.

 

Tại cuộc họp báo trước đó trong ngày 4/12, Giám đốc WHO tại khu vực Đông Địa Trung Hải - ông Ahmed al-Mandhari cho biết việc tăng cường các hoạt động quân sự trên bộ ở khu vực Nam Gaza có nguy cơ tước đi quyền được chăm sóc sức khỏe của hàng nghìn người.

 

Cũng trong ngày 4/12, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) Mirjana Spoljaric cho biết bà đã tới Gaza, đồng thời nhấn mạnh rằng những đau khổ tại vùng lãnh thổ này của người Palestine là "không thể chịu đựng được".

 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, bà Mirjana Spoljaric kêu gọi cần khẩn thiết phải bảo vệ dân thường theo luật chiến tranh và không cản trở các nỗ lực cứu trợ. Chủ tịch ICRC cũng hối thúc các bên trong cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza thả những người bị bắt giữ và đảm bảo ICRC có thể thăm họ một cách an toàn. ICRC cho biết thêm chuyến thăm của bà Spoljaric sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn. Theo đó, bà dự kiến sẽ đến Israel trong những tuần tới.

 

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Sebastian Fischer đã hối thúc Israel đảm bảo sự bảo vệ "thực tế" cho người dân tại Dải Gaza trong bối cảnh Tel Aviv đang điều động các lực lượng trên bộ tới phía Nam vùng lãnh thổ này khi xung đột với Phong trào Hồi giáo Hamas lan rộng. Ông Fischer nhấn mạnh rằng có quá nhiều dân thường đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek