Chủ Nhật, 22/09/2024 17:30 CH
Israel tấn công vào 200 mục tiêu của Phong trào Hamas tại Dải Gaza
Thứ Bảy, 02/12/2023 17:49 CH

Khói bốc lên sau vụ oanh tạc của Israel xuống Dải Gaza ngày 1/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/12, Israel cho biết các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân nước này đã tiến hành các vụ tấn công nhằm vào 200 mục tiêu của Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, ngay sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 1 tuần đã sụp đổ.

 

Theo các nhân chứng và giới chức y tế tại Gaza, khu vực Khan Younis và Rafah ở phía Nam đã hứng chịu các vụ ném bom dữ dội nhất.

 

Tính đến tối cùng ngày, thống kê của giới chức y tế Gaza cho biết có ít nhất 184 người thiệt mạng, 589 người bị thương và hơn 20 ngôi nhà bị trúng đạn pháo. Khan Younis và Rafah là khu vực tập trung dân thường từ phía Bắc Gaza sơ tán kể từ sau khi xung đột bùng phát hôm 7/10.

 

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết còi báo động đã vang lên ở một số khu vực ở miền Trung nước này trong ngày 1/12. Trên kênh Telegram, Lữ đoàn Al-Qassam - cánh vũ trang của Hamas, cùng ngày tuyên bố đã phóng một loạt rocket vào TP Tel Aviv.

 

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có chuyến đi tới khu vực này.

 

Trong các cuộc gặp với giới chức Israel, ông Bliken đã bày tỏ hy vọng sẽ không có cuộc tấn công toàn diện vào Khan Younis và Rafah như đã xảy ra ở TP Gaza.

 

Toàn bộ khu vực lân cận ở phía Nam Gaza sẽ được chỉ định là khu vực giảm xung đột, an toàn cho dân thường, mặc dù một số người vẫn có thể phải rời khỏi nhà nếu họ ở trong khu vực mà các chiến binh Hamas đang bám trụ.

 

Về phần mình chính phủ Israel đã nhất trí rằng các chiến dịch ở miền Nam sẽ không giống như ở miền Bắc Gaza và quân đội Israel sẽ khoanh vùng những nơi mà dân thường sẽ không bị tổn hại.

 

Mỹ đang hối thúc Israel đưa ra kế hoạch rõ ràng về giảm thiểu thiệt hại cho dân thường trong các chiến dịch quân sự ở miền Nam Gaza, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với Israel về cách thức triển khai các biện pháp này.

 

Cùng ngày 1/12, Pháp bày tỏ lấy làm tiếc về việc Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời kêu gọi các bên khôi phục thỏa thuận này.

 

Phát biểu bên lề Hội nghị lần thứ 28 Các bên Tham gia Công ước Khung của LHQ về Biến đổi Khí hậu (COP28) tại Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất - UAE), Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nhấn mạnh: “Việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn là một tin rất xấu và đáng tiếc vì điều này không mang lại giải pháp nào và làm phức tạp thêm việc giải quyết mọi vấn đề nảy sinh”.

 

Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại thỏa thuận ngừng bắn để tiếp tục giải phóng các con tin và đưa thêm hàng viện trợ vào Gaza. Thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên ở Gaza kể từ khi bùng phát xung đột có hiệu lực từ ngày 24/11 đã được gia hạn 2 lần và kéo dài tổng cộng 7 ngày.

 

Trong thời gian ngừng bắn, 80 con tin Israel đã được trả tự do để đổi lấy 240 tù nhân Palestine. Tuy nhiên, sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn vào sáng 1/12, giao tranh đã tiếp diễn.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Hamas đã không đồng ý thả thêm con tin, nên Israel nối lại các cuộc tấn công để tiếp tục thực hiện các mục tiêu của mình.

 

Liên quan đến các vụ tấn công của những người định cư Do Thái cực đoan nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây, ngày 1/12, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong vài tuần tới, chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể sẽ áp đặt lệnh cấm thị thực đối với những người định cư Israel tham gia các vụ tấn công này.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek