Thứ Bảy, 21/09/2024 13:50 CH
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi thay đổi cách thức cứu trợ vào Gaza
Thứ Bảy, 28/10/2023 17:34 CH

Khu lều tạm cho người tị nạn Palestine tại Khan Yunis, miền Nam Dải Gaza ngày 19/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/10, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo người dân Gaza đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất do thiếu lương thực, nước và điện khi xung đột leo thang tại khu vực này.

 

Trong tuyên bố, Tổng Thư ký Guterres đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, thả vô điều kiện tất cả con tin và cung cấp nhu yếu phẩm. Ông nhấn mạnh với tình hình nghiêm trọng như hiện nay, nếu không có sự thay đổi cơ bản và ngay lập tức về cách thức vận chuyển hàng viện trợ, LHQ sẽ không thể tiếp tục đưa hàng cứu trợ vào bên trong Gaza và người dân khu vực sẽ phải đối mặt với một loạt đau khổ chưa từng có.

 

Theo Tổng Thư ký LHQ, trước xung đột, mỗi ngày có khoảng 500 xe tải chở hàng hóa tới Dải Gaza, nhưng trong những ngày gần đây, con số trung bình giảm xuống chỉ còn 12 chiếc, đi vào từ cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập.

 

Ngoài ra, hàng cứu trợ vào Gaza không bao gồm nhiên liệu cho các hoạt động của LHQ, vốn đóng vai trò thiết yếu trong việc cấp điện cho các bệnh viện, nhà máy khử nước mặn, sản xuất thực phẩm và phân phối hàng cứu trợ.

 

Do đó, theo ông, cần điều chỉnh hoạt động của hệ thống xác minh hàng hóa qua cửa khẩu Rafah để các xe tải vào Gaza không bị chậm trễ, đảm bảo tất cả người dân trong khu vực được tiếp cận thực phẩm, nước, thuốc men và nhiên liệu một cách nhanh chóng và an toàn.

 

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), xung đột đã khiến hơn 1,4 triệu người tại Dải Gaza buộc phải rời bỏ nhà cửa, với gần 50% trong số này đang tạm trú trong các trường học do LHQ điều hành.

 

Giám đốc WFP Samer Abdeljaber khẳng định hiện không có nơi nào an toàn tại Gaza. Trong khi thực phẩm đang dần cạn kiệt, người dân Gaza cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận điện và nước.

 

Về y tế, hiện có 23 trong tổng số 35 bệnh viện tại Gaza còn hoạt động một phần, 65% cơ sở khám sức khỏe ban đầu do chính quyền địa phương quản lý và 64% cơ sở do Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông (UNRWA) điều hành đã phải đóng cửa.

 

Trước tình hình này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cần gấp khoảng 80 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo ở Bờ Tây và Gaza, đồng thời thực hiện kế hoạch dự phòng cho Ai Cập, Liban, Syria và Jordan từ nay đến hết năm.

 

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cũng cảnh báo việc Israel tấn công trên bộ vào Dải Gaza sẽ dẫn đến hậu quả nhân đạo thảm khốc cho vùng lãnh thổ này trong nhiều năm, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ chiến tranh. Ông cũng đánh giá cao việc Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo.

 

Cùng ngày 27/10, Mỹ đã công bố một vòng trừng phạt mới nhằm vào mạng lưới tài trợ và các nguồn hỗ trợ của phong trào Hồi giáo Hamas có trụ sở tại Iran, với lý do là cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel trong tháng này. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nêu rõ: “Hành động ngày hôm nay nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc triệt phá mạng lưới tài trợ của Hamas”.

 

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói thêm rằng Washington “sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để ngăn cản Hamas tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế”. Động thái mới nhất này của Mỹ nhằm vào các nguồn hỗ trợ của Hamas tại Iran với việc Bộ Tài chính Mỹ nêu đích danh một quan chức Hamas và các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng một số nhân vật và thực thể khác.

 

Trong số những người này có Khaled Qaddoumi, công dân Jordan, cùng 3 quan chức IRGC và một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Dải Gaza. Các doanh nghiệp có trụ sở tại Sudan và Tây Ban Nha cũng là mục tiêu được nhắm tới. Tất cả tài sản của những cá nhân và thực thể này tại Mỹ đều bị phong tỏa và phải báo cáo với cơ quan chức năng sở tại.

 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/10, Đài Truyền hình NHK dẫn nguồn tin từ quan chức trong Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này dự kiến sẽ làm rõ lập trường về xung đột Hamas-Israel, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân, tổ chức liên quan đến lực lượng Hamas.

 

Nhiều khả năng để cắt đứt các nguồn hỗ trợ tài chính cho Hamas, Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố lệnh trừng phạt đối với 9 thành viên của Hamas là quan chức hoặc nhân viên liên quan đến hoạt động quản lý các quỹ của lực lượng này, đồng thời phong tỏa một cơ sở giao dịch tài sản điện tử có trụ sở ở Dải Gaza dùng để chuyển tiền. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra sau cuộc họp Nội các vào ngày 31/10.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định sự cần thiết phải hợp tác với các quốc gia Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) để góp phần cùng cộng đồng quốc tế giải quyết cuộc xung đột hiện nay giữa Hamas và Israel.

 

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, ngày 27/10, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành cuộc điện đàm kéo dài 35 phút, diễn ra nhiều tuần sau khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, khiến nhiều quốc gia phải gấp rút sơ tán công dân sống trong khu vực xung đột.

 

Thủ tướng Kishida và Tổng thống Macron nhất trí hợp tác để bảo vệ công dân của hai nước này ở Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Kishida bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo của người dân ở Dải Gaza và cam kết sẽ xem xét các biện pháp hỗ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu tại đây. 

 

Cũng trong ngày 27/10, các nhà lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi các bên xung đột tại Dải Gaza tạm ngừng bắn để cho phép hàng hóa viện trợ vào vùng lãnh thổ này thông qua các hành lang nhân đạo. Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa kết thúc, các nhà lãnh đạo của liên minh 27 thành viên đã thảo luận về xung đột giữa Israel và Hamas.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nêu rõ xung đột leo thang ở Gaza là cực kỳ nguy hiểm đối với khu vực cũng như thế giới và EU đang nỗ lực để tránh điều này. Tuyên bố chính thức được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh nhấn mạnh Hội đồng châu Âu nhắc lại tầm quan trọng của việc bảo vệ tất cả dân thường theo luật nhân đạo quốc tế. Các nhà lãnh đạo cũng cho biết EU “ủng hộ việc sớm tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế”.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek