Chủ Nhật, 22/09/2024 10:39 SA
Quốc tế tiếp tục các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Hamas - Israel
Thứ Bảy, 21/10/2023 10:52 SA

Chuyển em nhỏ bị thương trong vụ tấn công nhằm vào Bệnh viện Al-Ahli al-Ả-rậpi ở Gaza, đêm 17/10/2023. Ảnh: AA/TTXVN

Ngày 20/10, lãnh đạo của nhiều nước tiếp tục kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột Hamas - Israel ngừng các hành động leo thang căng thẳng và chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi để thảo luận về tình hình tại dải Gaza, nơi đã liên tục hứng chịu các đợt tấn công đáp trả của Isreal kể từ sau khi lực lượng Hamas phát động cuộc tấn công nhằm vào Israel hôm 7/10 vừa qua.

 

Hai nhà lãnh đạo cho rằng tình hình nhân đạo tại dải Gaza đang ở mức nghiêm trọng, trong khi việc cung cấp hàng viện trợ thiết yếu cho người dân Palestine tại đây lại gặp nhiều thách thức.

 

Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vụ đánh bom nhằm vào bệnh viện, trường học và cơ sở tôn giáo ở Gaza, cũng như việc thúc ép người dân ở đây phải di dời đến các khu vực khác.

 

Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thúc đẩy các nỗ lực để đạt được hòa bình cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo và các dịch vụ y tế cho người dân Gaza càng sớm càng tốt.

 

Sau đó, trong một bài viết trên mạng xã hội X, Tổng thống Erdogan kêu gọi Israel ngừng tấn công dải Gaza và thúc giục cộng đồng quốc tế phối hợp để các bên liên quan có thể đi tới một lệnh ngừng bắn nhân đạo trong khu vực.

 

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, các bên cần chấm dứt những hành động leo thang căng thẳng trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

 

Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng hối thúc chấm dứt bạo lực ở dải Gaza và dành ưu tiên cho các vấn đề nhân đạo. Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út, Tổng thống Widodo kêu gọi ASEAN và GCC cùng hợp tác ngăn chặn tình hình Gaza trở nên xấu đi.

 

Ông nhấn mạnh ASEAN và GCC cần thể hiện lập trường rõ ràng và vững chắc trong việc ủng hộ giải pháp công bằng có thể giúp thiết lập một nền hòa bình lâu dài và bền vững ở dải đất hẹp Gaza.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian có cuộc điện đàm với người đồng cấp Algeria Ahmed Attaf về tình hình nhân đạo ở Gaza và các cuộc tấn công gần đây vào dải đất này.

 

Trong cuộc điện đàm diễn ra tối 19/10, hai ngoại trưởng đã trao đổi quan điểm về tình hình ở Gaza và các diễn biến khác trong khu vực. Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nói rõ trong hoàn cảnh hiện nay, ưu tiên cấp bách phải là ngăn chặn xung đột và gửi hàng cứu trợ đến các khu vực bị phong tỏa. Ông cũng kêu gọi tăng cường tham vấn ngoại giao giữa các nước Hồi giáo về những vấn đề này.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Algeria nêu nguyên nhân gốc rễ dẫn tới xung đột hiện nay giữa Israel và lực lượng Hamas: đó là việc không thành lập được một nhà nước độc lập cho người Palestine. Ông kêu gọi chấm dứt bạo lực chống lại người Palestine vô tội và gửi viện trợ tới dải Gaza càng sớm càng tốt.

 

Từ Mỹ, Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra thông điệp đoàn kết về cuộc chiến Israel - Hamas cũng như tình hình tại Ukraine.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rõ EU và Mỹ đang “xây dựng một mặt trận thống nhất” trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn và cần một liên minh EU - Mỹ mạnh mẽ để giải quyết những thách thức này.

 

Hiện chính quyền của Tổng thống Biden đang thúc đẩy Quốc hội thông qua gói viện trợ lớn có tổng trị giá lên tới 106 tỉ USD, trong đó có 14,3 tỉ cho Israel, 61,4 tỉ USD cho Ukraine và 9 tỉ gửi hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở cả Israel và Gaza.

 

Ngày 20/10, người đứng đầu Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cảnh báo bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào trong các hoạt động quân sự tại Dải Gaza đều là “thảm họa” đối với người dân ở khu vực này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trao đổi với báo giới, ông Grandi khẳng định mọi bước leo thang các hoạt động quân sự sẽ là thảm họa với người dân tại Dải Gaza. Quan chức này đồng thời cảnh báo cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza nếu lan sang Liban và các khu vực khác có thể sẽ gây ra “hậu quả khôn lường”.

 

Xung đột bùng phát từ ngày 7/10 đã khiến hàng nghìn người Israel và Palestine thiệt mạng. Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, cắt nguồn cung nhu yếu phẩm và năng lượng cho vùng đất này, khiến tình hình nhân đạo tại đây xuống cấp nghiêm trọng.

 

Hiện cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi tạo điều kiện để đưa hàng hóa cứu trợ từ bên ngoài qua cửa khẩu Rafah trên biên giới Ai Cập vào Dải Gaza. Đây là điểm duy nhất đi vào Gaza mà không nằm trong sự kiểm soát của Israel.

 

Trong diễn biến liên quan cùng ngày 20/10, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập sẽ được thực hiện “trong những ngày tới”.

 

Ông nêu rõ: “Chúng tôi đang đàm phán tích cực với các bên liên quan để đảm bảo hoạt động viện trợ ở Dải Gaza có thể bắt đầu một cách sớm nhất có thể. Đợt phân phối đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày mai hoặc sau đó”. Hiện nay, hàng viện trợ thiết yếu của cộng đồng quốc tế vẫn xếp hàng dài ở bên phía Ai Cập để chờ vào Dải Gaza. Người dân Palestine ở dải đất này đang rất cần nước sạch và thực phẩm.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ngày 20/10, đã đến cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza ở phía bắc bán đảo Sinai, để giám sát các nỗ lực nhằm thúc đẩy cung cấp viện trợ nhân đạo qua biên giới vào dải đất ven biển này của Palestine.

 

Người phát ngôn của LHQ cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội, trong gần hai tuần qua, Dải Gaza đã không nhận được bất kỳ chuyến hàng tiếp tế nào bao gồm nhiên liệu, thực phẩm, nước uống và thuốc men. LHQ đang tập trung mọi nỗ lực cho hoạt động nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo quan trọng và lâu dài cho người dân Dải Gaza.

 

Người đứng đầu LHQ khẳng định những chuyến xe tải này cần phải di chuyển nhanh nhất và nhiều nhất có thể để chuyển hàng cứu trợ cho người dân Dải Gaza, tuy nhiên để làm được điều đó thì phải có “những nỗ lực bền bỉ”.

 

Trước khi hạ cánh xuống Ai Cập, ông Guterres đã kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza, bao gồm các dịch vụ và nhu yếu phẩm thiết yếu. Phát biểu trên mạng xã hội X, ông Guterres tuyên bố đang ở Ai Cập với sứ mệnh nhân đạo và chứng kiến công tác chuẩn bị cung cấp hỗ trợ lớn cho dân thường ở Dải Gaza. Ông kêu gọi các nhà nhân đạo cần phải tiếp nhận được hàng viện trợ và có thể phân phát cho người dân một cách an toàn.

 

Theo ông Guterres, LHQ cần viện trợ thực phẩm, nước uống, thuốc men và nhiên liệu ngay bây giờ với số lượng lớn và phải duy trì hoạt động này lâu dài.

 

Trong khi đó, một số xe tải từ Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã đến cửa khẩu Rafah vào sáng ngày 20/10. Những chiếc xe tải chở đầy thuốc thiết yếu, thực phẩm và dinh dưỡng dành cho trẻ em - hiện đang xếp hàng bên phần lãnh thổ Ai Cập để chờ tiến vào Dải Gaza. Công việc sửa chữa và mở đường đang được tiến hành tại cửa khẩu Rafah để cho hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

 

Liên quan đến vấn đề con tin, Quân đội Israel (IDF) cùng ngày thông báo hầu hết trong số khoảng 200 con tin bị lực lượng Hamas bắt cóc và đưa về Dải Gaza hiện còn sống. Theo IDF, trong số đó có hơn 20 con tin là trẻ em và khoảng 10-20 con tin là người trên 60 tuổi. Ngoài ra, còn có khoảng 100-200 người đang bị coi là mất tích sau vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas.

 

Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov cho biết Moscow đang liên lạc với Hamas để giải thoát các con tin bị nhóm này bắt và hiện giam giữ ở Dải Gaza.

 

Liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel, ngày 20/10, Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman và Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al Nahyan đã có cuộc gặp riêng tại Riyadh để thảo luận về tình hình hiện nay.

 

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC).

 

Tại hội nghị, ASEAN và GCC và đã kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn, phóng thích các con tin dân thường và tiếp tục theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Palestine. Giới quan sát ghi nhận hiếm khi diễn ra một cuộc gặp công khai giữa lãnh đạo Ả-rập Xê-út và UAE trong những năm gần đây, bởi hai quốc gia Vùng Vịnh này theo đuổi nhiều lợi ích khác nhau trong khu vực.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek