Chủ Nhật, 22/09/2024 16:22 CH
WHO cảnh báo tình trạng nhân đạo khẩn cấp tại Dải Gaza
Thứ Ba, 17/10/2023 11:49 SA

Người dân xếp hàng chờ nhận thức ăn cứu trợ tại Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 16/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nước, điện và nhiên liệu tại Dải Gaza hiện chỉ còn đủ dùng trong 24 giờ.

 

Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO Ahmed Al-Mandhari nhấn mạnh các đoàn xe viện trợ đang mắc kẹt ở cửa khẩu Rafah tại biên giới với Ai Cập cần phải được phép vào Dải Gaza, nếu không các bác sĩ sẽ không thể điều trị cho bệnh nhân.

 

Hiện cửa khẩu Rafah là điểm duy nhất lưu thông Dải Gaza với bên ngoài mà không nằm trong tầm kiểm soát của Israel.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 16/10, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định đã nhiều lần kêu gọi giới chức Israel đảm bảo lưu thông hàng hóa cứu trợ cho Dải Gaza nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi mới.

 

Đến chiều 16/10, cửa khẩu này vẫn đóng khiến các chuyến hàng cứu trợ bị tắc lại bên phía Ai Cập.

 

Trước tình hình này, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths cho biết sẽ lên đường tới Trung Đông vào ngày 17/10 để giúp đàm phán về đảm bảo tiếp cận cứu trợ cho Dải Gaza.

 

Ông Griffiths cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được tin tốt về đưa hàng cứu trợ vào khu vực Gaza đang bị phong tỏa trong ngày 16/10. Trong tuyên bố, ông Griffiths khẳng định đang tiến hành các cuộc thảo luận với các quan chức Israel, Ai Cập và các bên khác, đồng thời nhấn mạnh quá trình này nhận được sự hỗ trợ lớn từ chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

 

Bên cạnh đó, ông Griffiths cũng hối thúc Phong trào Hamas thả "ngay lập tức" những người mà nhóm vũ trang này bắt giữ mang về Dải Gaza. Dự kiến ông Griffiths sẽ có mặt tại Cairo trong ngày 17/10 và chuyến thăm tới khu vực Trung Đông, bao gồm điểm đến Israel sẽ kéo dài trong vài ngày.

 

Cùng ngày 16/10, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo nước này sẽ tăng viện trợ cho người dân Palestine thêm 10 triệu bảng Anh (12,18 triệu USD) để ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi Israel cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường.

 

Phát biểu với các nhà lập pháp Anh, ông Sunak nói: “Chúng ta đang tăng viện trợ thêm 1/3 với khoản hỗ trợ bổ sung là 10 triệu bảng Anh (12,18 triệu USD). Một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang diễn ra và chúng ta phải ứng phó. Chúng ta phải hỗ trợ người dân Palestine vì họ cũng là nạn nhân của Hamas".

 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Sunak cho biết ít nhất 6 công dân Anh đã thiệt mạng, 10 người khác mất tích và một số người trong số đó có thể đã thiệt mạng sau vụ tấn công của Hamas cách đây 9 ngày.

 

Cùng ngày 16/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ triển khai một hành lang hàng không nhân đạo đến Gaza thông qua Ai Cập, với các chuyến bay đầu tiên dự kiến trong tuần này. Phát biểu họp báo ở thủ đô Tirana của Albania, bà von der Leyen nói: "Người Palestine ở Gaza đang cần sự giúp đỡ và viện trợ nhân đạo. Đó là lý do tại sao... chúng tôi sẽ triển khai một cầu hàng không nhân đạo của EU tới Gaza thông qua Ai Cập. Hai chuyến bay đầu tiên sẽ bắt đầu trong tuần này".

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 16/10, kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập đưa tin quốc gia Bắc Phi này sẽ tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh về Gaza vào ngày 21/10, nhằm thảo luận về những diễn biến leo thang gần đây giữa Phong trào Hamas và Israel.

 

Theo nguồn tin này, sự kiện là một trong nỗ lực của Ai Cập nhằm giảm căng thẳng và bảo vệ dân thường ở Dải Gaza với sự phối hợp của các đối tác khu vực và quốc tế.

 

Trước đó, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sis đã kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế để giải quyết cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, cũng như bàn về tương lai của vấn đề Palestine, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ở Cairo vào ngày 15/10.

 

Ai Cập khẳng định nước này sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực để đạt được sự bình yên ở Gaza và kích hoạt tiến trình hòa bình thực sự. Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập nêu rõ không có giải pháp nào cho sự nghiệp của người Palestine ngoại trừ giải pháp hai nhà nước, đồng thời nhấn mạnh Cairo phản đối việc di dời người dân ở Dải Gaza hoặc “những nỗ lực giải quyết vấn đề Palestine bằng cái giá phải trả của các quốc gia láng giềng”.

 

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 16/10 đã xác nhận thông tin ông sẽ tới Israel và Ai Cập trong tuần này. Trước đó, truyền thông Đức đưa tin người đứng đầu chính phủ Olaf Scholz sẽ tới Israel trong ngày 17/10 và đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia nước ngoài kể từ sau vụ tấn công gây ra cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

 

Theo các báo cáo, số phận của các công dân Đức bị bắt cóc trong cuộc tấn công cách đây 10 ngày dự kiến sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận. Ông Scholz cho biết ông muốn giải quyết các vấn đề thực tế, đặc biệt là liên quan đến tình hình an ninh trong các cuộc đàm phán cũng như giải pháp để có thể ngăn chặn xung đột leo thang sang các khu vực xa hơn. Ông Scholz nói thêm rằng ông muốn thảo luận cả về cách tổ chức viện trợ nhân đạo.

 

Trong khi đó, ngày 16/10, người phát ngôn của Chính phủ Cộng hòa Cyprus, ông Konstantinos Letymbiotis cho biết 26 quốc gia đã đề nghị nước này hỗ trợ hồi hương công dân của họ từ cả Israel và Dải Gaza.

 

Phát biểu với báo giới, ông Letymbiotis nói: “Chúng tôi đang ứng phó với khả năng tốt nhất của mình. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và chúng tôi dự đoán những ngày tới sẽ rất quan trọng”.

 

Ông nói thêm rằng Tổng thống Cyprus sẽ nêu vấn đề này tại cuộc họp bất thường của Hội đồng châu Âu vào ngày 17/10, nhấn mạnh vào nhu cầu bảo vệ dân thường. Cyprus đã kích hoạt kế hoạch khẩn cấp quốc gia và huy động các cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ cho hàng nghìn người dự kiến đến nước này.

 

Bồ Đào Nha, Anh và Đan Mạch đã sơ tán khoảng 600 người trên các máy bay vận tải quân sự từ Tel Aviv đến Cyprus, trong đó 447 người đã rời khỏi Cyprus trên các chuyến bay thương mại. Chính quyền Cyprus cũng đã hỗ trợ cho 2.500 người khác, chủ yếu là người Israel, đến trên các chuyến bay thương mại.

 

Ngày 16/10, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store để thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan tình hình ở Dải Gaza cũng như các nỗ lực nhằm giảm leo thang xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

 

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống El-Sisi và người đồng cấp Nga Putin, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ưu tiên con đường thúc đẩy sự bình yên cũng như khôi phục an ninh và ổn định ở Dải Gaza, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc đảm bảo tiếp cận an toàn đối với viện trợ nhân đạo cho Gaza.

 

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi bảo vệ dân thường và chỉ ra mức độ nghiêm trọng của các điều kiện nhân đạo hiện nay ở Gaza. Hai bên đã xem xét các nỗ lực ngoại giao đang được triển khai nhằm kiềm chế tình hình và ngăn chặn sự lây lan của bạo lực và xung đột, yếu tố có thể đe dọa an ninh và ổn định của khu vực.

 

Tổng thống El-Sisi và Tổng thống Putin cũng kêu gọi hành động ngay lập tức để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine, bao gồm cả việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập dựa trên các nguyên tắc hợp pháp được quốc tế công nhận.

 

Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai bên đã cùng trao đổi về tình hình hiện tại trong khu vực và những diễn biến liên quan tình trạng leo thang quân sự ở Dải Gaza. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những nỗ lực của Ai Cập trong việc ngăn chặn leo thang xung đột và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza.

 

Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Italy Giorgia Meloni thảo luận về những diễn biến mới nhất trong khu vực và các hoạt động quân sự ở Gaza. Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường các nỗ lực quốc tế và khu vực nhằm ngăn chặn leo thang xung đột cũng như giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh và nhân đạo liên liên quan xung đột tại Gaza.

 

Tổng thống El-Sisi thông báo với Thủ tướng Meloni về kết quả của các sáng kiến ngoại giao do Ai Cập thúc đẩy ở cấp độ quốc tế và khu vực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và đảm bảo khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo nhanh chóng và an toàn cho người dân Gaza.

 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, ông El-Sisi đã thông báo ngắn gọn về kết quả liên lạc của Cairo với tất cả các bên liên quan nhằm thúc đẩy các nỗ lực giảm leo thang và đảm bảo việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza một cách an toàn.

 

Hai bên khẳng định sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực giảm leo thang trong khu vực, coi đây là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn tình hình trở nên phức tạp hơn.

 

Cùng ngày, Tổng thống El-Sisi cũng điện đàm với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, trong đó nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh những nỗ lực của Cairo nhằm khôi phục tiến trình hòa bình ở Trung Đông và mang lại một giải pháp hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện cho vấn đề Palestine, dựa trên giải pháp hai nhà nước. Hai bên nêu bật tầm quan trọng của việc ngăn chặn leo thang xung đột, bảo vệ dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek