Thứ Bảy, 27/07/2024 10:34 SA
 SoftBank săn tìm những thỏa thuận mới trong lĩnh vực AI
Thứ Hai, 18/09/2023 17:02 CH

SoftBank đang săn tìm các thỏa thuận trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Nguồn: AFP

* Google sắp phát hành phần mềm AI Gemini - The Information

 

Tập đoàn đầu tư nổi tiếng của Nhật Bản SoftBank đang săn tìm các thỏa thuận trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm cả khoản đầu tư tiềm năng vào OpenAI, sau khi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bom tấn của Công ty thiết kế chip Arm (Vương quốc Anh) đã củng cố khoản dự trữ trị giá hàng tỉ USD của Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) Masayoshi Son.

 

Hai nguồn tin thân cận cho biết ông Son đang muốn đầu tư hàng chục tỉ USD vào lĩnh vực AI sau khi hoàn tất đợt IPO của Arm. OpenAI được Microsoft hậu thuẫn là một trong nhiều lựa chọn mà tập đoàn đang xem xét. Những người này cho biết SoftBank cũng có thể tìm cách mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược với nhà phát triển ứng dụng ChatGPT.

 

Ngoài ra, SoftBank còn cân nhắc một loạt lựa chọn khác ngoài OpenAI, bao gồm cả việc đầu tư đáng kể vào các đối thủ trực tiếp của công ty này.

 

Cũng theo hai nguồn tin, Softbank đã bước đầu tiếp cận để đàm phán mua lại Graphcore, một nhà sản xuất chip AI có trụ sở tại Vương quốc Anh.

 

Phía SoftBank và OpenAI đều từ chối bình luận về những thông tin trên. Các nhà phân tích cho biết đợt IPO của Arm huy động được gần 5 tỉ USD lợi nhuận và sẽ giúp khoản tài chính dự trữ của SoftBank tăng lên 65 tỉ USD.

 

Khoản tiền này bao gồm cả tiền mặt của chính tập đoàn cũng như 90% cổ phần còn lại của Arm - vốn được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay. Ông Son đã phát triển mối quan hệ thân thiết với CEO của OpenAI, ông Sam Altman, trong thời gian qua.

 

Công ty con chuyên về hiết bị di động của SoftBank cũng có quan hệ đối tác kinh doanh với OpenAI để phục vụ các công ty ở Nhật Bản muốn triển khai công nghệ AI tạo sinh, chẳng hạn như dịch vụ chatbot.

 

Dịch vụ này dựa trên nền tảng điện toán Azure của Microsoft, nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho OpenAI. Theo các nguồn thạo tin, đầu năm nay, Microsoft đã đầu tư 10 tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm liền.

 

Công ty con chuyên về hiết bị di động của SoftBank cũng cho biết họ muốn phát triển một dịch vụ riêng tương tự ChatGPT bằng tiếng Nhật.

 

Theo những người thân cận với ông Son, niềm đam mê giao dịch của ông đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây và lên đến đỉnh điểm khi nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng này hồi tháng 6 tuyên bố sẽ quay trở lại “chế độ tấn công”.

 

Trong thời kỳ đại dịch và thời kỳ suy thoái công nghệ vào năm 2022, ông Son tự tuyên bố đã bước vào “chế độ phòng thủ”. Thời gian đó, Softbank hạn chế thực hiện các giao dịch mới và củng cố các khoản tiền mặt của mình.

 

Theo những người quen thuộc với suy nghĩ của ông Son, sau nhiều tháng tập trung vào Arm, việc công ty thiết kế chip này niêm yết thành công đã giúp CEO Softbank thêm tự tin để tìm kiếm các giao dịch mới.

 

Ông Son có tham vọng lớn hơn là xây dựng Softbank như một cái tên đáng gờm trong công nghệ AI, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất những con chip phục vụ phát triển công nghệ này.

 

Hiện tại, công ty hưởng lợi lớn nhất từ “làn sóng” AI là Nvidia, khi giá trị vốn hóa của công ty này đã vượt 1.000 tỉ USD trong năm nay nhờ công nghệ này.

 

* Google đã cho phép một nhóm nhỏ các công ty được lựa chọn để sử dụng phiên bản mới nhất của Gemini. Đây một phần mềm AI đàm thoại mới có thể cạnh tranh với GPT-4, mô hình ngôn ngữ AI tiên tiến nhất hiện nay.

 

Theo gã khổng lồ Google, lợi ích của việc ra mắt Gemini là rất cao. Từ đầu năm nay Google đã tiến hành hợp nhất hai nhóm phát triển AI riêng biệt dưới sự chỉ đạo của CEO Sundar Pichai, nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như Gemini nhằm bắt kịp với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, vốn đã trở thành hiện tượng đình đám trong giới công nghê trong năm 2022.

 

Gemini về cơ bản là sự kết hợp những ưu điểm của các hệ thống tự học như AlphaGo, với khả năng ngôn ngữ của những chatbot dựa trên các mô hình LLM. Nói theo cách dễ hiểu, Gemini kết hợp khả năng tạo văn bản tương tự như GPT-4 với khả năng tạo hình ảnh từ mô tả văn bản. Điều này sẽ cho phép Google xây dựng các sản phẩm AI đàm thoại như chatbot, phân tích dữ liệu như biểu đồ, tạo đồ họa và thậm chí điều khiển phần mềm bằng các lệnh ngôn ngữ tự nhiên.

 

Trung tâm của Gemini là một giải pháp đào tạo thuật toán tạm dịch là học tăng cường (reinforment learning), cho phép thuật toán hay phần mềm học cách tiếp cận một vấn đề theo cách logic và có hệ thống, chẳng hạn như chọn nước đi kế tiếp trong một trận đấu cờ vây, hay chơi game. Ước tính để tạo ra một AI như Gemini, chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD, chưa kể thời gian và công sức bỏ ra.

 

Google đã cấp quyền truy cập vào phiên bản đầu tiên của Gemini cho một nhóm nhỏ các công ty, trong đó có một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI. Mục đích của Google là để thu thập phản hồi và cải thiện Gemini trước khi phát hành rộng rãi. Tuy nhiên, phiên bản này không phải là phiên bản chính mà Google đang phát triển.

 

Gã khổng lồ này đang có kế hoạch cung cấp Gemini cho các công ty thông qua dịch vụ Google Cloud Vertex AI của mình.

 

Tháng trước, Google đã giới thiệu AI tổng quát cho công cụ Tìm kiếm dành cho người dùng ở Ấn Độ và Nhật Bản, công cụ này sẽ hiển thị kết quả bằng văn bản hoặc hình ảnh theo lời nhắc, bao gồm cả tóm tắt. Google cũng đã cung cấp các công cụ hỗ trợ AI cho khách hàng doanh nghiệp với mức giá hàng tháng là 30 USD cho mỗi người dùng.

 

Đây được coi là bước đi quan trọng của Google trong lĩnh vực AI sáng tạo, một lĩnh vực mà hãng này đang bị tụt hậu so với các đối thủ khác như OpenAI, Microsoft hay Facebook. Bằng cách phát triển Gemini, Google hy vọng sẽ tạo ra một phần mềm AI đàm thoại có thể hiểu và phản hồi người dùng một cách tự nhiên, chính xác và sáng tạo.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek