Chủ Nhật, 06/10/2024 09:41 SA
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ trực tiếp, cảm ơn đội cứu hộ Việt Nam
Thứ Ba, 21/02/2023 17:07 CH

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tới Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay gặp các lực lượng, các đoàn quốc tế hỗ trợ cứu nạn quốc tế. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tới Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay, để bày tỏ lòng biết ơn các lực lượng cứu hộ cứu nạn, các đoàn quốc tế, trong đó có Việt Nam, đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm nạn nhân của trận động đất lịch sử vừa qua cũng như giúp đỡ những người dân không may mắn trong thời khắc đau thương này.

 

Tổng thống Erdogan trực tiếp gặp gỡ các đội tìm kiếm và cứu nạn, từ những đội trong nước cho đến các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của quốc tế, trong đó có đoàn cứu hộ Bộ Quốc phòng Việt Nam. Trong suốt quá trình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã luôn để tay lên ngực mình để thể hiện sự cảm kích đối với nỗ lực của các đoàn cứu hộ.

 

Tổng thống Erdogan cũng trực tiếp tới cảm ơn lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam. Khi bắt tay thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam), Trưởng đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tổng thống Erdogan đã cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, cùng những nỗ lực không mệt mỏi của đoàn Việt Nam khi hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn sau thảm họa động đất tại nước này.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn tất cả các quốc gia đã viện trợ và hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh thảm họa động đất một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của tình đoàn kết quốc tế và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ quên tình bạn đó.

 

Hatay là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất lịch sử ngày 6/2. Cùng với Kahramanmaras, đây là hai tỉnh duy nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang duy trì nỗ lực cứu hộ.

 

Tính đến hết ngày 20/2, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thực hiện tìm kiếm tại 31 điểm tại huyện Antakya, giúp Thổ Nhĩ Kỳ xác định được 15 vị trí có nạn nhân do trận động đất, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống. Đoàn đã bàn giao cho lực lượng cứu hộ cứu nạn sở tại tìm kiếm, đưa ra được 28 thi thể nạn nhân.

 

Cùng với đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam đã phối hợp với Bahrain, Mexico tìm được 3 vị trí có 10 thi thể nạn nhân; giúp 3 hộ dân khác ổn định nơi ăn chốn ở. Quân y trong đoàn đã thu dung, điều trị, cấp thuốc cho 7 bệnh nhân của đoàn cứu hộ các nước.

 

Trong diễn biến khác, chiều 21/2 (theo giờ Việt Nam), kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin 6 người đã thiệt mạng và gần 300 người bị thương trong trận động đất mới làm rung chuyển khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 20/2 (giờ địa phương).

 

Trận động đất này diễn ra 2 tuần sau vụ động đất kinh hoàng và hàng loạt dư chấn lớn cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 47.000 người ở hai nước, đồng thời gây hư hại hoặc phá hủy hàng trăm nghìn ngôi nhà.

 

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết trận động đất mới nói trên có độ lớn 6,4, với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km, gần TP Antakya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Syria, Ai Cập và Liban cũng cảm nhận được rung lắc do động đất.

 

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết tính đến tối 20/2 (tức sáng sớm 21/2 theo giờ Việt Nam), có tới 294 người bị thương, trong đó 18 trường hợp bị thương nặng, đã được đưa tới các bệnh viện tại 2 thành phố Adana và Dortyol.

 

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân đã được sơ tán khỏi các cơ sở y tế vẫn còn đang hoạt động sau trận động đất có độ lớn 7,8 cách đây 2 tuần do có nhiều vết nứt xuất hiện trong các tòa nhà này. Tại Samandag, nơi Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) thông báo 1 người thiệt mạng trong trận động đất mới nói trên, người dân cho biết thêm nhiều tòa nhà đã sập, song hầu hết cư dân thị trấn này đã rời đi sau các trận động đất cách đây 2 tuần. Tại đây, đường phố vắng lặng, những đống đổ nát và đồ đạc hư hại sau hàng loạt trận động đất nằm ngổn ngang.

 

Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải hình ảnh cho thấy các nhân viên cứu hộ đang tiếp cận một tòa nhà nhằm giải cứu những người còn mắc kẹt sau trận động đất mới nhất. Các trường hợp này là những người cố tìm kiếm chút tài sản còn lại trước khi tòa nhà của họ bị phá bỏ.

 

Tính đến 15 giờ chiều 21/2 (theo giờ Việt Nam), AFAD cho biết tổng số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất cách đây 2 tuần đã tăng lên 41.156 người. Đến nay đã có tới 385.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hại nghiêm trọng.

 

Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) cho biết trong số những người còn sống sót sau động đất, có khoảng 356.000 thai phụ cần tiếp cận khẩn cấp với các dịch vụ y tế, gồm 226.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và 130.000 tại Syria, trong đó gần 38.800 người trong số này dự sinh con vào tháng 3 tới. Phần lớn các thai phụ đang sống tại các lán trại tạm bợ trong thời tiết lạnh giá và đang chật vật để tìm kiếm thức ăn và nước uống đảm bảo vệ sinh.

 

Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo vào tháng 3 tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu xây mới gần 200.000 ngôi nhà tại 11 tỉnh của nước này chịu ảnh hưởng do động đất.

 

Về phần mình, phát biểu trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington sẽ hỗ trợ nước này, với trọng tâm tạo nơi tạm trú cho người dân, cũng như hỗ trợ hoạt động tái thiết sau động đất.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho đến nay Washington đã viện trợ nhân đạo tổng cộng 185 triệu USD nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ứng phó sau thảm họa động đất hôm 6/2 vừa qua.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek