Thứ Năm, 02/05/2024 09:43 SA
Mỹ đánh giá chương trình tên lửa hạt nhân tầm xa của Triều Tiên
Thứ Năm, 06/08/2020 16:47 CH

Ảnh chỉ có tính minh họa - Nguồn: Al Jazeera

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về chiến lược, kế hoạch và năng lực, ông Victorino G. Mercado cho rằng Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh phát triển các tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ thông qua "chương trình thử nghiệm được tính toán kỹ" nhằm cải thiện hệ thống.

 

Theo tài liệu được đăng trên trang mạng của Lầu Năm Góc ngày 5/8, ông Mercado đã đưa ra nhận định trên trong Hội nghị chuyên đề quốc phòng về không gian và tên lửa năm 2020 được tổ chức trực tuyến. Ông Mercado nhấn mạnh: "Triều Tiên đã nỗ lực để phát triển các tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có nguy cơ đe dọa Mỹ, cũng như các đồng minh và đối tác. Bất chấp những nỗ lực ngoại giao đang diễn ra của chúng ta, Triều Tiên vẫn tiếp tục tăng cường năng lực tên lửa đạn đạo và tiến hành các vụ phóng thử, bất chấp các biện pháp hạn chế quốc tế”.

 

Quan chức này lưu ý rằng trong khi giới chức Mỹ thường tập trung vào những lẫn phóng thất bại thì chính quyền Bình Nhưỡng "có một chương trình thử nghiệm rất có tính toán, trong đó Triều Tiên thúc đẩy các giới hạn công nghệ của họ, học hỏi từ những thất bại và chứng minh sự cải tiến liên tục”.

 

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đạt được rất ít tiến triển kể từ hội nghị thượng đỉnh không có thỏa thuận tại Hà Nội hồi năm ngoái, Bình Nhưỡng đã tập trung phát triển tên lửa và các vũ khí thông thường khác như các bệ phóng tên lửa đa nòng, mặc dù Triều Tiên đã bị cấm thử nghiệm tên lửa tầm xa kể từ năm 2017.

 

Theo dữ liệu của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Triều Tiên được cho là có một số loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bao gồm cả Hwasong-15 vốn có khả năng tấn công bất kỳ phần nào trong lục địa Mỹ.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/8 cho biết Washington đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa. Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã được đưa ra thảo luận tại Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 33, được tổ chức trực tuyến giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell và Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thongphane Savanphet.

 

Thông cáo nêu rõ: “Mỹ đã nhấn mạnh rằng CHDCND Triều Tiên phải tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và tham gia vào những cuộc đàm phán liên tục với Mỹ để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đồng thời hối thúc các nước ASEAN tiếp tục triển khai và thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc”.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek