Thứ Ba, 14/05/2024 04:53 SA
Vụ nổ kinh hoàng ở Beirut: Libăng ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô
Thứ Năm, 06/08/2020 11:07 SA

Máy bay nỗ lực dập lửa bốc ngùn ngụt tại hiện trường vụ nổ lớn ở khu cảng thủ đô Beirut, Libăng ngày 4/8/2020 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 5/8, Chính phủ Libăng đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ lớn hôm 4/8. Biện pháp trên đã được thông báo trong phiên họp nội các cùng ngày.

 

Chính phủ cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ trao toàn quyền quản lý an ninh cho quân đội. Chính phủ cũng phê chuẩn khoản chi bổ sung 100 tỉ pound Libăng (tương đương 66 triệu USD) để giải quyết khủng hoảng.

 

Trước đó, chính quyền đã yêu cầu quản thúc tại gia đối với tất cả những người tổ chức lưu kho amoni nitrat, giám sát nhà kho và an ninh tại cảng Beirut từ năm 2014, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới việc 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho ở cảng trong nhiều năm liền. Động thái trên được đưa ra sau khi có tin đồn rằng nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng trên là do bất cẩn.

 

Thông tin cập nhật cho biết ít nhất 113 người đã thiệt mạng và 4.000 người bị thương trong vụ nổ trên. Hàng chục người hiện đang mất tích.

 

Bộ trưởng Kinh tế Raoul Nehme cho biết kho ngũ cốc quan trọng nhất nước này đặt tại cảng Beirut đã bị phá hủy trong vụ nổ, khiến nguồn dự trữ ngũ cốc không đủ cung cấp trong vòng 1 tháng nhưng đủ bột mì để tránh rơi vào khủng hoảng. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, kho tại cảng Beirut đang lưu trữ 15.000 tấn ngũ cốc.

 

Ông Nehme cho biết thêm Libăng cần có nguồn dự trữ ngũ cốc đủ để cung cấp ít nhất trong vòng 3 tháng để đảm bảo an ninh lương thực và đang xem xét các khu vực đặt kho dự trữ khác.

 

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/8 khẳng định sẵn sàng đánh giá thiệt hại và các nhu cầu của Libăng sau vụ nổ kinh hoàng tại khu vực cảng ở thủ đô Beirut và phối hợp với các quốc gia đối tác để huy động tài chính công và tư dành cho hoạt động tái thiết và phục hồi ở quốc gia Trung Đông này.

 

Tuyên bố của WB cho biết cơ quan này “cũng sẽ sẵn sàng lập trình lại các nguồn tài nguyên hiện tại và nghiên cứu tài chính bổ sung để hỗ trợ xây dựng cuộc sống và sinh kế của những người dân chịu ảnh hưởng từ thảm họa này”.

 

Cùng ngày 5/8, Liên Hợp Quốc cho biết tổ chức này đang hợp tác chặt chẽ với giới chức Libăng để hỗ trợ các biện pháp khắc phục hậu quả sau vụ nổ ở Beirut. Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc, phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Farhan Haq cho rằng việc hỗ trợ cho các bệnh viện và các biện pháp cứu chữa cho những người bị thương là ưu tiên hàng đầu của tổ chức này.

 

Ông Farhan Haq nói: “Tổ chức y tế thế giới (WHO) đang hợp tác chặt chẽ với Bộ y tế Libăng để tiến hành đánh giá các cơ sở chữa bệnh ở Beirut, chức năng và nhu cầu của các cơ sở chữa bệnh để hỗ trợ thêm, đặc biệt là trong tình hình đại dịch COVID-19”.

 

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Vào lúc này, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và nhiều nước thành viên đã được phái đến Beirut để hỗ trợ ứng phó khẩn cấp. Các chuyên gia đang trên đường đến hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ khu vực nội đô. Các đội cứu hộ cũng được trang bị để tiến hành đánh giá nhanh về tình hình trên thực địa và giúp phối hợp các hoạt động ứng phó khẩn cấp”.

 

Ông Farhan Haq cho rằng cảng ở Beirut là cảng chính của Libăng và rất quan trọng đối với đất nước này cũng như đối với các hoạt động cứu trợ của Liên hợp quốc cho quốc gia láng giềng Syria. Do đó, Liên hợp quốc đánh giá các thiệt hại của vụ nổ đối với khu cảng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh kinh tế và lương thực ở Libăng, vốn chiếm khoảng 80-85% khối lượng lương thực nhập khẩu của nước này.

 

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cũng cho rằng hậu quả của vụ nổ đối với khu vực cảng của Libăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp viện trợ cho nước láng giềng Syria. OCHA buộc phải có kế hoạch thay thế, tìm kiếm các con đường khác vận chuyển viện trợ cho Syria.

 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Libăng Hassan Diab, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/8 đã nhắc lại cam kết “trước sau như một” hỗ trợ người dân của quốc gia Trung Đông này sau vụ nổ nhà kho kinh hoàng tại khu vực cảng ở thủ đô Beirut.

 

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày khẳng định sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 5 triệu bảng (khoảng 6,6 triệu USD) cho Libăng, trong đó có hoạt động hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ, cũng như hỗ trợ chuyên gia y tế. Ngoại trưởng Raab nêu rõ: “Chúng tôi sẽ sát cánh với nhân dân Libăng trong lúc họ cần; chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng ngay lập tức và cung cấp một gói viện trợ lên đến 5 triệu bảng, cũng như hỗ trợ chuyên gia y tế”.

 

Truyền thông Ai Cập ngày 5/8 đưa tin Tổng thống nước này Abdel-Fattah El-Sisi đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Libăng Michel Aoun, trong đó khẳng định cam kết hỗ trợ quốc gia Trung Đông này khắc phục hậu quả sau khi xảy ra vụ nổ ở cảng Beirut một ngày trước đó.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết trong khuôn khổ cuộc điện đàm, ông El-Sisi đã gửi lời chia buồn và bày tỏ cảm thông tới chính phủ và người dân Libăng. Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định tình đoàn kết của chính phủ và người dân Ai Cập dành cho Libăng, đồng thời cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ đất nước Libăng vượt qua khó khăn này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập thông báo quốc gia này sẽ xây dựng một bệnh viện dã chiến ở thủ đô Beirut nhằm hỗ trợ điều trị và cung cấp cứu trợ cần thiết cho các nạn nhân của vụ nổ.

 

Qatar cũng bắt đầu vận chuyển thiết bị y tế bằng máy bay tới Beirut để xây dựng bệnh viện dã chiến tại đây. Đây là một trong số 4 chuyến bay cứu trợ y tế của Qatar dự kiến sẽ hạ cánh ở Beirut trong ngày 5/8.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek