Thứ Sáu, 20/09/2024 21:57 CH
Triều Tiên khẳng định thử nghiệm hệ thống phóng nhiều rocket mới
Thứ Bảy, 03/08/2019 11:35 SA

Tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên trên bệ phóng di động tại bán đảo Hodo, gần thị trấn ven biển Wonsan ngày 25/7/2019 - Nguồn: Yonhap/TTXVN

Yonhap đưa tin ngày 3/8, Triều Tiên khẳng định đã tiếp tục thử nghiệm hệ thống rocket mới trong những vụ phóng được tiến hành hôm 2/8 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin "vụ khai hỏa hệ thống phóng nhiều rocket dẫn đường năng lực cao mới được phát triển" là "nhằm kiểm tra" các khả năng của hệ thống này, chẳng hạn như tầm bay và khả năng kiểm soát đường đạn. Ông Kim "đã bày tỏ sự hài lòng rất lớn đối với kết quả của vụ phóng thử nghiệm”.

 

Thông tin của KCNA được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn 2 vật thể bay từ Yonghung, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, vào biển Nhật Bản. Hàn Quốc cho rằng các vật thể này dường như là những tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ phóng thứ 3 trong chỉ trong vòng một tuần qua.

 

Yonhap cũng đưa tin một quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/8 cho biết Washington và Bình Nhưỡng thường xuyên liên lạc về việc nối lại các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên đối với vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Phát biểu trước báo giới tại Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26 (ARF-26), quan chức trên nói rằng hai bên vẫn chưa nhất trí về thời gian và địa điểm gặp gỡ, nhưng cả Washington và Bình Nhưỡng đều hy vọng các nhà đàm phán sẽ sớm tiếp tục triển khai công tác.

 

Theo một bản ghi do Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành, quan chức này cho hay: "Trong khi chúng tôi muốn đi xa hơn nữa trong việc tái khởi động các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên, chúng tôi thường xuyên liên lạc với những người Triều Tiên”. "Và theo tôi, thật công bằng khi nói rằng Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều mong muốn chúng ta sẽ nối lại những cuộc đàm phán đó một cách tương đối sớm".

 

Trong diễn biến có liên quan, theo THX, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 2/8 tuyên bố, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò có tính xây dựng trong việc hỗ trợ thúc đẩy lộ trình tìm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

 

Phát biểu của Ủy viên Quốc vụ được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á (EAS) lần thứ chín đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Ông Vương Nghị cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên vào ngày 20-21/6, trong đó lãnh đạo hai nước đã khẳng định giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

 

Theo ông, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm hồi cuối tháng Sáu tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều, nơi lãnh đạo ba nước Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc gặp nhau, cho thấy tất cả các bên liên quan nỗ lực tìm cách thỏa hiệp và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán, song vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy tiến trình hòa đàm về bán đảo Triều Tiên.

 

Ông Vương Nghị hy vọng tất cả các bên liên quan cần có cách tiếp cận "hai chiều," và có những bước đi theo từng giai đoạn và đồng bộ nhằm thúc đẩy đối thoại và đàm phán. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc khẳng định, tất cả các bên liên quan cần thỏa hiệp để tìm ra cách thiết thực để hiện thực hóa quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo và giải quyết một cách hợp lý quan ngại của nhau.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek