Thứ Ba, 24/09/2024 14:25 CH
Hàn - Mỹ chuẩn bị tập trận chung bất chấp cảnh báo của Triều Tiên
Thứ Tư, 17/07/2019 12:25 CH

Binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Pocheon, Hàn Quốc ngày 19/9/2017 - Nguồn: AFP/TTXVN

Yonhap đưa tin ngày 16/7, Lầu Năm Góc thông báo Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị tiến hành tập trận chung vào mùa thu này, bất chấp việc Triều Tiên trước đó cảnh báo cuộc tập trận sẽ ảnh hưởng tới triển vọng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa hai nước.

 

Khi được hỏi về lập trường của Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn, cho hay chương trình tập trận đã được thiết kế phù hợp với sự hợp tác với Hàn Quốc nhằm duy trì tính trực chiến và ủng hộ ngoại giao với Triều Tiên. Ông Eastburn nhấn mạnh cuộc tập trận định kỳ này chứng tỏ cam kết của Mỹ trong quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn cũng như bảo vệ bán đảo Triều Tiên.

 

Cũng trong ngày 16/7, ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh là "cần thiết" để duy trì tính trực chiến của các lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

 

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án Mỹ về kế hoạch diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc mang tên 19-2 Dong Maeng vào tháng Tám tới, đồng thời cảnh báo cuộc tập trận này "sẽ ảnh hưởng" đến các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa mà Washington đang đề xuất với Bình Nhưỡng.

 

Đây là tuyên bố đầu tiên của Bình Nhưỡng về vấn đề này kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tại một cuộc gặp ngắn ở Khu Phi quân sự (DMZ) tại làng đình chiến Panmunjom, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của ông Trump cuối tháng 6 vừa qua.

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: "Trong khi đang nỗ lực dàn xếp các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Panmunjom, Mỹ lại lên kế hoạch tập trận chung 19-2 Dong Maeng (với Hàn Quốc )".

 

Quan chức trên cho biết thêm Triều Tiên sẽ theo dõi "động thái tiếp theo của Mỹ" trước khi quyết định có tiến hành đàm phán hay không, đồng thời cảnh báo: "Nếu (cuộc tập trận) diễn ra, sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán cấp chuyên viên này”.

 

Quan chức trên cũng gọi kế hoạch tập trận trên là sự vi phạm trắng trợn tinh thần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6/2018, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không còn lý do gì để cam kết với các hứa hẹn đã đưa ra với Washington vì phía Mỹ không thực thi các cam kết của mình.

 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Quyết định của chúng tôi ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, hoặc quyết định của Mỹ ngừng các cuộc tập trận chung chính là cam kết nhằm cải thiện quan hệ song phương, không phải một dạng tài liệu pháp lý chỉ tồn tại trên giấy”.

 

Trong diễn biến khác, Yonhap đưa tin ngày 16/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo khẳng định ông nắm được thông tin vật thể bay mà Triều Tiên phóng thử hồi tháng 5 vừa qua có thể là tên lửa đạn đạo. Phát biểu trước Ủy ban Lập pháp và Tư pháp của Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nêu rõ: "Hiện Hàn Quốc và Mỹ vẫn đang tiến hành phân tích (thông tin vụ phóng thử). Tôi biết được thực tế chúng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo, nhưng chúng tôi vẫn đang phân tích”.

 

Ông Jeong lưu ý thông tin mà truyền thông đăng tải rằng các tên lửa này tương tự như tên lửa tầm ngắn Iskander của Nga. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đang kiểm tra cả điểm tương đồng và khác biệt”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek