Thứ Ba, 24/09/2024 16:16 CH
Tổng thống Mỹ để ngỏ nâng tỉ lệ nội địa hóa hàng Made in America
Thứ Ba, 16/07/2019 17:10 CH

Nguồn: The White House

* Quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ điện đàm trong tuần này

 

Phát biểu ngày 15/7 với các nhà sản xuất trong nước tham gia trưng bày hàng Made in America tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định trong tương lai, hàng Made in Amerrica phải đạt tỉ lệ nội địa hóa tới 75% và con số này sẽ là 95% đối với các sản phẩm sắt, thép.

 

Ông nói: “Nếu chúng ta làm được như vậy thì các nhà máy nhôm, thép của chúng ta sẽ không phải đóng cửa và ngừng hoạt động lâu đến vậy”.

 

Tiêu chuẩn đối với hàng hóa Mỹ được đặt ra theo Luật Khuyến khích tiêu dùng hàng nội địa từ năm 1933. Tỉ lệ nội địa hóa bắt buộc hiện nay đối với hàng hóa Made in America hiện là 50%.

 

Triển lãm tại Nhà Trắng trưng bày đa dạng các sản phẩm, từ những mặt hàng lớn như  xe môtô, xe đạp, du thuyền, Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến những vật dụng nhỏ như bật lửa, bút hay mở nắp chai.

 

Mỗi công ty được lựa chọn tham gia triển lãm là đại diện cho mỗi bang của nước Mỹ. Năm nay là năm thứ ba Nhà Trắng là nơi diễn ra triển lãm này.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin  cho biết các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện một cuộc điện đàm tiếp theo trong vài ngày tới.

 

Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ hai trong hai tuần qua giữa các quan chức cấp cao hai nước. Tuần trước, ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã thực hiện một cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, song không tiết lộ thông tin cụ thể về một hội nghị trực tiếp được kỳ vọng.

 

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã nhất trí nối lại đàm phán thương mại sau khi tiến trình đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng 5 khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc phá vỡ các cam kết quan trọng.

 

Sau đó, Washington đã tăng thuế đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng hồi tháng trước đã đồng ý hoãn đánh thuế đối với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 

Tổng thống Trump ngày 15/7 nhận định rằng thuế quan đang bắt đầu “gặm nhấm” nền kinh tế Trung Quốc, khi tăng trưởng của nước này đã chạm mức thấp nhất trong 27 năm qua. Viết trên trang Twitter cá nhân, ông Trump nói rằng đây là lý do vì sao Trung Quốc mong muốn một thỏa thuận với Mỹ.

 

Vị tổng thống này tiếp tục khẳng định một cách sai lầm rằng Trung Quốc phải chi trả cho thuế quan chứ không phải các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, đồng thời một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh phá giá tiền tệ để khiến giá hàng hóa của nước này trở nên phải chăng hơn dù đã bị đánh thuế.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek