Thứ Tư, 25/09/2024 08:30 SA
Hạ viện Mỹ duyệt dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 hơn 730 tỉ USD
Thứ Bảy, 13/07/2019 17:03 CH

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/7, Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 trị giá hơn 730 tỉ USD, bất chấp đe dọa phủ quyết của Tổng thống Donald Trump.

 

Dự thảo Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) năm 2020 được thông qua tại Hạ viện Mỹ với 220 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Không có hạ nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ dự luật này, trong khi một số nghị sĩ Dân chủ phản đối dự luật vì cho rằng mức chi tiêu của dự luật này là quá cao.

 

Dự thảo NDAA được hạ viện thông qua có một số điều khoản Tổng thống Trump không tán thành, bao gồm ngân sách cho chi tiêu quốc phòng ít hơn 17 tỉ USD so với mức ông đề nghị, cũng như không cấp ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới phía nam với Mexico. Ngoài ra, dự luật này cũng bao gồm một nội dung sửa đổi vừa được Hạ viện thông qua trước đó cùng ngày, theo đó cấm cấp ngân sách cho việc triển khai hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Iran nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội. Tháng trước, Thương viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát cũng đã thông qua một dự luật tương tự.

 

Lưỡng viện Mỹ sẽ cần phải thỏa hiệp để thống nhất hai dự luật của mình trước khi trình Tổng thống Trump ký thành luật. Có một số khác biệt chính yếu giữa hai phiên bản NDAA được hai viện thông qua, trong đó thượng viện đồng ý cấp 750 tỉ USD cho Lầu Năm Góc và không bao gồm một số điều khoản nhằm hạn chế quyền hành của Tổng thống Trump trong việc trích ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới hay điều động binh sĩ hoạt động tại biên giới. Trong khi đó, phiên bản dự luật của Hạ viện cấm ông Trump điều động các loại vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp và cho phép các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo được chuyển về Mỹ.

 

Cùng ngày 12/7, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật gia hạn hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân của vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Dự luật trên thông qua tại Hạ viện Mỹ với 402 phiếu thuận và 12 phiếu chống, cho thấy sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đối với việc gia hạn hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 11/9 cho đến sau năm 2020, thời điểm luật hỗ trợ hiện hành sẽ hết hiệu lực. Việc gia hạn dự luật sẽ trợ giúp cho hàng nghìn nạn nhân gặp vấn đề về sức khỏe liên quan vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thành phố New York và gần thủ đô Washington hồi nằm 2001. 

 

Phát biểu trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu, nghị sĩ Đảng Dân chủ của New York, Carolyn Maloney nhấn mạnh gần 18 năm kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố, số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng, và Quốc hội có "trách nhiệm đạo đức" phải quan tâm chăm sóc các nạn nhân của vụ tấn công. Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cam kết  Thượng viện sẽ "sớm xem xét dự luật quan trọng này". 

 

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 12/7 cho biết Chính phủ Mỹ có thể cạn ngân sách hoạt động vào đầu tháng Chín tới nếu Quốc hội không cho phép vay thêm tiền. Bộ Tài chính Mỹ đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp kể từ tháng Ba nhằm sắp xếp lại ngân sách hoạt động cho chính phủ sau khi chạm ngưỡng 22.000 tỉ USD giới hạn nợ công do Quốc hội đặt ra.

 

Các quan chức Bộ này cảnh báo rằng nếu không tăng mức hạn mức vay nợ, Mỹ có thể lần đầu tiên bị vỡ nợ và họ đang hối thúc Quốc hội hành động trước khi mùa Hè kết thúc vào cuối tháng 7 này. Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ông Mnuchin nêu rõ: "Dựa vào những dự báo mới nhất, có một kịch bản mà trong đó, chúng ta sẽ cạn ngân sách vào đầu tháng 9, trước khi Quốc hội nhóm họp".

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek