Thứ Tư, 25/09/2024 08:38 SA
Liên Hợp Quốc kêu gọi thả người di cư và tị nạn bị tạm giữ ở Libya
Thứ Bảy, 13/07/2019 17:00 CH

Chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ không kích trúng vào trại tạm giữ người di cư Tajoura, ngoại ô Tripoli, Libya, ngày 3/7/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

* Lo ngại về tình hình người tị nạn Rohingya ở Bangladesh

 

Ngày 12/7, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi thả 5.600 người di cư và tị nạn hiện đang bị tạm giữ ở các trại trên khắp đất nước Libya nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho họ sau khi trại Tajoura, ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Tripoli, bị không kích ngày 3/7 khiến hơn 50 người thiệt mạng và 130 người bị thương.

 

Vụ việc xảy ra dù cả hai bên tham chiến tại Libya đều biết rõ vị trí của khu trại tạm giữ người di cư và tị nạn này. Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong thông cáo chung đưa ra ngày 12/7, Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên Hợp Quốc Antonio Vitorino và lãnh đạo Cao ủy Liên Hợp Quốc Về người tị nạn Filippo Grandi, kêu gọi cộng đồng quốc tế coi việc bảo vệ quyền con người của những người tị nạn và di cư là vấn đề chính cần quan tâm ở Libya.

 

Hai quan chức Liên hợp quốc cũng cho biết đã cùng đề nghị Liên minh châu Âu (EU) và Liên minh châu Phi (AU) ngăn chặn những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai. Thông cáo nêu rõ nếu việc bảo vệ người di cư và tị nạn không được đảm bảo tại Libya thì cần đưa họ đến các nước khác, qua đó kêu gọi các nước mở cửa và thiết lập thêm các khu tái định cư để tiếp nhận người di cư và tị nạn từ Libya.

 

Hai quan chức Liên Hợp Quốc cũng hối thúc Libya chấm dứt việc giam giữ người tị nạn và người di cư được cứu ngoài khơi và cân nhắc áp dụng các biện pháp khác, chẳng hạn cho phép họ sống trong cộng đồng bản địa, ở những khu vực công hoặc những khu vực được đảm bảo an toàn.

 

Khoảng 400 người sống sót sau vụ không kích vừa qua hiện đã được chuyển tới ở tại khu nhà của của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn nhưng hiện tại nơi này đã quá tải. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn hiện đang thu xếp để đưa họ ra khỏi Libya, nhất là những người được xếp trong nhóm “dễ bị tổn thương”.

 

Hiện có khoảng 50.000 người tị nạn và 800.000 người di cư đang sống ở Libya, chưa kể nhiều người khác đang bị tạm giữ ở những địa điểm không đảm bảo về cơ sở vật chất và quyền con người. Hai quan chức cấp cao của Liên hợp quốc cho rằng những người được cứu ngoài khơi không nên bị đưa đến Libya bởi quốc gia này không an toàn.

 

Các tàu thương mại cứu người tị nạn cũng không nên chuyển thẳng họ tới Libya. Những hoạt động cứu trợ, ủng hộ nhân đạo cho chính quyền Libya phải đi kèm điều kiện chấm dứt giam giữ người tị nạn và người di cư cũng như phải đảm bảo quyền con người được tôn trọng.

 

* Ngày 12/7, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết có khoảng 5.600 người Rohingya trong các trại tị nạn ở Cox's Bazar của Bangladesh đã phải di dời do mưa lớn. Theo người phát ngôn của WFP Herve Verhoosel, những người tị nạn dễ bị tổn thương nhất đã được di chuyển đến những khu vực mới an toàn hơn trong các trại tị nạn. Trước đó, vào cuối tháng 4 vửa qua, hơn 45.000 người tị nạn đã bị ảnh hưởng do các sự cố liên quan đến thời tiết.

 

Ông Herve Verhoosel cho biết trong tháng 7 này, WFP đã hỗ trợ thực phẩm nhanh chóng cho hàng nghìn người tị nạn bị ảnh hưởng do mưa lớn, bao gồm các bữa ăn, bánh quy và thực phẩm khô như gạo, dầu. Trong điều kiện mưa lớn cản trở các phương tiện di chuyển, WFP đã bố trí các nguồn dự trữ thực phẩm xung quanh các trại tỵ nạn nhằm đảm bảo cung cấp cho người tị nạn khi cần thiết. Hiện WFP đã có đủ lượng lương thực dự trữ để cung cấp cho gần 900.000 người tị nạn Rohingya ở các trại trong vòng 2 tuần.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek