Thứ Bảy, 28/09/2024 20:22 CH
Venezuela bắt giữ 13 đối tượng liên quan tới vụ đảo chính bất thành
Thứ Sáu, 28/06/2019 10:55 SA

Căng thẳng tại Venezuela chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Nguồn: Black Hole Zoo

* Lệnh trừng phạt của Mỹ tác động tiêu cực đến người dân Venezuela

 

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông báo ngày 27/6 của Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 13 đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành của các nhóm đối lập cực đoan bị lực lượng tình báo Venezuela triệt phá mới đây.

 

Theo ông Rodriguez, các đối tượng bị bắt giữ chủ yếu là các sĩ quan và cựu sĩ quan quân đội, trong đó có thiếu tướng Miguel Sisco Moro, người được cho là “tư lệnh tác chiến” của kế hoạch ám sát các lãnh đạo cấp cao, đánh phá các căn cứ quân sự và trụ sở chính phủ nhằm thiết lập một chính quyền mới. Ngoài ra, cơ quan an ninh cũng đã phát lệnh truy nã đối với khoảng hơn 10 đối tượng quân nhân và dân sự khác có liên quan tới âm mưu này.

 

Cùng ngày, Tổng chưởng lý Tarek William Saab cho biết, cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với 14 đối tượng là dân sự và sĩ quan quân đội về hưu với các cao buộc âm mưu lật đổ chính quyền, khủng bố và phản bội tổ quốc.

 

Trước đó, Chính phủ Venezuela đã công bố bằng chứng về một nhóm cựu sĩ quan lực lượng vũ trang âm mưu đảo chính với một kế hoạch được chuẩn bị trong suốt 14 tháng và dự định triển khai trong khoảng các ngày 23-24/6 vừa qua. Theo kết quả điều tra, từ Cộng hòa Dominicana, cựu sĩ quan Eduardo José Báez Torrealba đã vạch kế hoạch với sự hỗ trợ của lính đánh thuê người Israel, Mỹ và Colombia chia thành 3 nhóm tác chiến.

 

Các đối tượng chủ mưu dự định sẽ chiếm căn cứ quân sự quan trọng nhất ở Caracas và Dinh Tổng thống Miraflores, đồng thời giải thoát cho tướng về hưu Raul Baduel, người đang chấp hành án tù giam về tội tham nhũng, để dựng nhân vật này lên làm "Tổng thống lâm thời".

 

* Ngày 26/6, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách truyền thông Venezuela, ông William Castillo đã tố cáo “chiến lược có hệ thống và có chủ đích của Mỹ nhằm vi phạm quyền con người” của nhân dân Venezuela thông qua những biện pháp trừng phạt đơn phương.

 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Cuba, dù thừa nhận những vấn đề chính trị và khó khăn trong điều hành kinh tế của đất nước, song Thứ trưởng Castillo cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại ở Venezuela không thể lan rộng tới quy mô như hiện nay nếu không có các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

 

Theo thống kê chính thức của Caracas, từ năm 2014 tới nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt hơn 150 biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép chống lại chính phủ và nền kinh tế Venezuela.

 

Những biện pháp này bao gồm cả việc tịch biên các tài sản tài chính, tước đoạt tài sản công và ủng hộ các hành động bạo lực. Hệ quả của những hành động này là Venezuela không thể thanh toán nợ, tiếp cận các nguồn tín dụng hay thực hiện các hoạt động tài chính để mua lương thực và thuốc men.

 

Thứ trưởng Castillo cho biết, hiện có hơn 40 tỉ USD của Venezuela đang bị "đóng băng" tại 40 ngân hàng quốc tế theo yêu cầu từ phía Mỹ. Trong khi đó, ngành dầu khí - nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của quốc gia Nam Mỹ - đã bị tổn thất khoảng 23 tỉ USD vì các chính sách này. Thứ trưởng Castillo cho biết ông tới Cuba lần này để tìm hiểu kinh nghiệm của đảo quốc Caribe trong việc đối phó với các biện pháp bao vây cấm vận của Mỹ trong suốt 60 năm qua.

 

Ông Castillo khẳng định, bất chấp những khó khăn, chính quyền Caracas vẫn quyết tâm theo đuổi các chương trình xã hội rộng lớn của mình, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào thành công của tiến trình đối thoại với phe đối lập đang diễn ra ở Oslo (Na Uy).

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek