Chủ Nhật, 29/09/2024 04:27 SA
Cố vấn an ninh Mỹ - Israel - Nga họp tại Jerusalem bàn về Trung Đông
Thứ Tư, 26/06/2019 16:41 CH

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev tại Jerusalem ngày 25/6/2019 - Ảnh: THX/TTXVN

* Các nước cam kết viện trợ hơn 110 triệu USD cho người tị nạn Palestine

 

Ngày 25/6, các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Nga và Israel đã nhóm họp tại Jerusalem để thảo luận về các vấn đề khu vực, với trọng tâm là tình hình Iran và Syria. Đây là lần đầu tiên hội nghị an ninh bên như vậy được tổ chức.

 

Tham dự hội nghị an ninh ba bên có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev và Cố vấn An ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat.

 

Tại cuộc họp, Thư ký Hội đồng An ninh Nga khẳng định Iran đang đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, cũng như khuyến khích tất cả các bên có những bước đi nhằm giảm căng thẳng.

 

Về tình hình Syria, ông nêu rõ giải pháp để làm dịu căn thẳng tại quốc gia Trung Đông này không phải là quân sự.

 

Trong khi đó, Cố vấn Bolton cho hay trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông leo thang, Tổng thống Mỹ Donald Trump dù đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, song vẫn để ngỏ các cuộc đàm phá thực sự để xóa bỏ hoàn toàn và có thể kiểm chứng được chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

 

Trước thềm cuộc họp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh đây là cuộc họp nhằm tìm kiếm cơ hội giúp đạt được sự ổn định khu vực, đặc biệt là tại Syria.

 

Israel đang lo ngại xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ - Iran và cuộc chiến này sẽ lan sang biên giới miền Bắc của nước này với Libăng và Syria.

 

Trong những năm gần đây, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran và Phong trào Hezbollah tại Syria.

 

Israel cho rằng Iran cùng lực lượng Hezbollah tại Libăng, những lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến tại Syria, đang cố gắng biến Syria thành mặt trận mới chống Israel.

 

Cuộc xung đột nổ ra ở Syria từ năm 2011 đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng và hàng triệu người dân nước này phải đi lánh nạn. Nỗ lực khôi phục hòa bình và ổn định tại quốc gia Trung Đông này đang được thúc đẩy sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bật khỏi Syria.

 

Trong diễn biến khác, ngày 25/6, hơn 110 triệu USD đã được cam kết gửi tới Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) tại một hội nghị tổ chức ở trụ sở Liên Hợp Quốc nhằm thảo luận các biện pháp hỗ trợ UNRWA - vốn đang lâm vào khó khăn sau khi Mỹ cắt toàn bộ tài trợ hồi năm ngoái.

 

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 35 nước, trong đó đa số là các quốc gia châu Âu và Arab, với những khoản cam kết đóng góp lớn nhất đến từ Liên minh châu Âu (EU) (23,7 triệu USD), Đức và Anh.

 

Giám đốc UNRWA Pierre Kraehenbuehl đã hoan nghênh cam kết viện trợ 110 triệu USD nêu trên, đồng thời nhấn mạnh rằng "một khoản tiền quan trọng" này sẽ giúp UNRWA trang trải chi phí hoạt động cho những tháng tới và tránh được khủng hoảng ngân sách.

 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết cơ quan này vẫn sẽ phải tìm kiếm thêm các nguồn tài trợ để bù đắp thiếu hụt trong tổng số ngân sách cam kết tài trợ 1,2 tỉ USD vào tháng 9 tới.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek