Chủ Nhật, 29/09/2024 04:33 SA
Triều Tiên khẳng định không phải là nước mà Mỹ có thể dễ tấn công
Thứ Tư, 26/06/2019 16:40 CH

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử tên lửa tại khu vực phía đông Triều Tiên ngày 4/5 - Nguồn: YONHAP/TTXVN

* Các điều kiện cho đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã chín muồi

 

Ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên là hành động thù địch và tạo nên thách thức đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều mang tính lịch sử tại Singapore vào năm ngoái.

 

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), người phát ngôn trên cũng bác bỏ nhận định của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng 80% nền kinh tế Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt. Quan chức này cho rằng hành động áp trừng phạt để gây sức ép của Mỹ không hề thay đổi mà diễn biến theo hướng tiêu cực hơn.

 

Theo người phát ngôn, việc đạt được phi hạt nhân hóa sẽ rất khó khăn chừng nào chính trường Mỹ còn nhiều nhà hoạch định chính sách giữ lập trường thù địch với Triều Tiên. Người phát ngôn nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước lệnh trừng phạt của Washington và Triều Tiên không phải là quốc gia mà Mỹ có thể dễ dàng tấn công nếu muốn.

 

Trước đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi người dân nước này sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước thay vì hàng nhập khẩu để xây dựng một "nền kinh tế tự lực" trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

 

Tờ báo cũng lưu ý việc phụ thuộc vào hàng nhập khẩu sẽ khiến đất nước phụ thuộc vào nước ngoài, đồng thời kêu gọi người dân nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thách thức và sản xuất ra những hàng hóa tầm cỡ thế giới thông qua hoạt động nghiên cứu và phát triển.

 

Trong diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang có các cuộc đàm phán bí mật về một cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông nhấn mạnh các điều kiện để chính thức nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã chín muồi.

 

Trong bài trả lời phỏng vấn Yonhap cùng 6 cơ quan báo chí toàn cầu khác đăng tải ngày 26/6, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định giới chức Washington và Bình Nhưỡng đang tiến hành đối thoại liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh lần 3. Ông nhấn mạnh các cuộc thương lượng được thúc đẩy trên cơ sở các bên hiểu rõ lập trường của nhau sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua.

 

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh các điều kiện đã chín muồi để nối lại các cuộc đàm phán chính thức về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo ông, tiến trình này đang đạt được tiến bộ vững chắc. Ông bày tỏ tin tưởng việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ thúc đẩy tiến trình này lên một tầng nấc mới.

 

Về quan hệ liên Triều, Tổng thống Moon Jae-in xác nhận đối thoại liên Triều cũng đang diễn ra trên "nhiều kênh khác nhau". Liên quan đến những hành động cụ thể Triều Tiên nên làm để đổi lấy việc Liên hợp quốc nới lỏng các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng một trong các bước đi cần thiết là giải giáp hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon.

 

Ông cho rằng chỉ khi toàn bộ các cơ sở kỹ thuật tại tổ hợp hạt nhân này, bao gồm các cơ sở tái xử lý plutonium và làm giàu urarium được dỡ bỏ hoàn toàn và được kiểm chứng, mới có thể tuyên bố tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên đã bước vào giai đoạn không thể đảo ngược. Điều này cũng đồng thời mở ra chương mới trong hợp tác kinh tế liên Triều, gồm cả việc đưa khu công nghiệp chung Kaesong hoạt động trở lại. Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào bất cứ thời gian và địa điểm nào.

 

Trong diễn biến khác, ngày 25/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã có cuộc điện đàm với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thảo luận về các vấn đề liên quan Iran và Triều Tiên.

 

Theo Kyodo, các quan chức Nhật Bản cho biết trong cuộc điện đàm trên, Bộ trưởng Iwaya nhấn mạnh cần phải nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công tại vịnh Oman. Các quan chức Nhật Bản không cung cấp thông tin về ý kiến hồi đáp của quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Mỹ về việc này.

 

Ngoài vấn đề Iran, ông Iwaya và ông Esper đã chia sẻ quan điểm ủng hộ duy trì thực hiện đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa. Hai quan chức quốc phòng hàng đầu Mỹ, Nhật cũng khẳng định sự hợp tác nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek