Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Triều Tiên
Thứ Ba, 18/06/2019 10:54 SA

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/1/2019 - Ảnh: THX/TTXVN

* Truyền thông Triều Tiên kêu gọi người dân hãy tự lực tự cường

 

Truyền thông Trung Quốc chiều 17/6 đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên trong tuần này, theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Theo truyền hình CCTV, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến kéo dài trong hai ngày 20 và 21/6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tới Triều Tiên trong 14 năm qua.

 

Trung Quốc và Triều Tiên đã tích cực hợp tác để cải thiện quan hệ song phương trong những năm gần đây, sau khi mối quan hệ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng liên quan các hoạt động hạt nhân của nước này.

 

Trong năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng bốn lần tới Trung Quốc để hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên được tiến hành ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản, nơi ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về những căng thẳng thương mạigiữa hai bên.

 

* Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - số ra ngày 17/6 kêu gọi người dân hãy tự lực tự cường, đồng thời lên án "các lực lượng thù địch" ngăn cản "các hoạt động thương mại bình thường" của Triều Tiên và dẫn đến tình trạng thiếu thốn trong đời sống hằng ngày.

 

Trong một bài xã luận, báo trên cho biết "các thế lực thù địch" đang ngăn cản Triều Tiên nhập khẩu "nguyên liệu đầu vào và các nguồn cung ứng quan trọng cho cuộc sống hằng ngày của người dân cũng như hoạt động sản xuất bình thường".

 

Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết nhanh chóng, trong đó có việc tự sản xuất nguyên liệu và phương tiện tại chỗ, cũng như giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

 

Báo trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được sự thịnh vượng kinh tế thông qua sự tự chủ trong các lĩnh vực như khoa học và giáo dục, để không "bị gắn với nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài".

 

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội đầu năm nay, trong khi Bình Nhưỡng đến nay vẫn không hồi đáp lời kêu gọi liên tiếp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về nối lại đối thoại nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa.

 

Trong chuyến công du Bắc Âu tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in đã nhấn mạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cần tái khởi động các cuộc đàm phán, và bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo này trước khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Seoul. Hy vọng về việc nối lại đối thoại đã tiếp tục được nhen nhóm sau khi Tổng thống Trump thông báo về một bức thư "nồng ấm" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek