Thứ Hai, 30/09/2024 18:28 CH
Chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao ASEAN 34 tại Thái Lan
Thứ Hai, 17/06/2019 13:11 CH

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai - Ảnh: Khaosod

Trước thềm hội nghị quan trọng này, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Don Pramudwinai đã có những phát biểu về sự chuẩn bị cho chương trình nghị sự sắp tới.

 

Theo đó, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác, xây dựng sự đồng thuận hội nghị năm nay được tổ chức với chủ đề "Đối tác thúc đẩy vì sự phát triển bền vững". Theo Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai, ASEAN cần hợp tác chặt chẽ nội khối cũng như với các đối tác. Sự hợp tác này dựa trên lợi ích chung cho một tương lai tươi sáng hơn và bền vững hơn với người dân làm trung tâm.

 

Một trong những vấn đề quan trọng mà Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Bangkok sắp tới đó là việc ASEAN sẽ thông qua dự thảo đầu tiên về Bộ quy tắc ứng tử trên biển Đông (COC) và đặt mục tiêu hoàn thành dự thảo này trong vòng 3 năm. Thái Lan cũng sẽ nhấn mạnh một số vấn đề khác như  khung hành động của ASEAN về rác thải biển, trách nhiệm đối với công ước CITES về buôn bán động vật hoang dã...

 

Ngoài ra, nước chủ nhà cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các nước trong khu vực về vấn đề xóa thẻ vàng của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp và không có kiểm soát (IUU).

 

Các đại biểu tham dự hội nghị dự kiến cũng sẽ nghe báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN và các  ban của ASEAN. Một số vấn đề khác được đề cập tới đó là: Sáng kiến về Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ASEAN do Indonesia đề xuất; Hỗ trợ nhân đạo với người Rohingya ở bang Rakhine, Myanmar; Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

 

Về an ninh, theo Phó thủ tướng Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết, sẽ triển khai 10.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh tại các điểm quan trọng ở Bangkok đặc biệt là khu vực diễn ra hội nghị.

 

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn và phân luồng giao thông trong dịp Thái Lan đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 34 từ ngày 20-23/6.

 

Cục thông tin quốc gia Thái Lan (NNT) cho biết RTP đã diễn tập một kế hoạch an ninh tổng thể bao trùm khu vực tổ chức Hội nghị tại thủ đô Bangkok.

 

NNT dẫn lời Phó Tư lệnh RTP Srivara Rangsiphrammanakun cho biết ông cũng đã chỉ đạo Cục Xuất - Nhập cảnh mở một kênh đặc biệt để phục vụ khách đến dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, đồng thời giám sát chặt chẽ những người đi ra hoặc vào Thái Lan. Cục Xuất - Nhập cảnh sẽ ngay lập tức đưa ra khỏi Thái Lan những người có tiền án hoặc những người có khả năng gây rối.

 

Phó Tư lệnh RTP Srivara nói thêm rằng RTP sẽ mở một Trung tâm Điều hành an ninh cho Hội nghị Cấp cao ASEAN để theo sát thông tin và tình hình trước, trong và sau khi diễn ra hội nghị.

 

Tướng Srivara cho biết việc quản lý giao thông trong dịp Hội nghị sẽ không ảnh hưởng tới công chúng vì những ngày họp quan trọng rơi vào cuối tuần. Ông Srivara kêu gọi công chúng cảnh giác với những vật đáng ngờ, nhưng xác nhận tình hình không đáng lo ngại.

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nước này đã sẵn sàng tiếp đón các nhà lãnh đạo khu vực tới tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ diễn ra vào tuần tới. Chủ đề chính thức của năm ASEAN 2019 do Thái Lan làm chủ tịch là “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”.

 

L.H (tổng hợp từ VOV, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek