Thứ Hai, 30/09/2024 20:36 CH
G20 nhất trí thiết lập một khuôn khổ quốc tế để giảm rác thải nhựa
Chủ Nhật, 16/06/2019 16:38 CH

Các bộ trưởng năng lượng và môi trường của Nhóm G20 tại cuộc họp ở Karuizawa, Nhật Bản, ngày 15/6 - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 16/6, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí thiết lập một khuôn khổ quốc tế nhằm giảm tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở các đại dương - một trong những mối đe dọa cấp bách nhất đối với môi trường thế giới hiện nay.

 

Thỏa thuận trên được công bố sau 2 ngày họp các bộ trưởng năng lượng và môi trường G20 tại thị trấn Karuizawa, miền Trung Nhật Bản.

 

Theo thỏa thuận, các nước thành viên G20 sẽ tự giác triển khai các biện pháp nhằm giảm lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương và thông báo những tiến bộ đạt được theo định kỳ.

 

Rác thải nhựa đổ ra đại dương gây ra tình trạng ô nhiễm trên diện rộng, ảnh hưởng tới môi trường sinh sống của các loài động vật biển như cá heo, rùa biển, chim biển.

 

Các hạt vi nhựa có kích cỡ dưới 5mm có thể tích tụ trong cơ thể các loài cá, gây độc hại cho sức khỏe con người nếu ăn phải.

 

Theo Liên Hợp Quốc, mỗi năm, con người thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có tới 8 triệu tấn trôi ra các đại dương. Phần lớn rác thải nhựa đến từ các nước châu Á, trong đó có  các nước thành viên châu Á trong G20 như Trung Quốc và Indonesia.

 

Trước đó, ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hiroshige Seko cho biết Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cấm các nhà bán lẻ cung cấp túi nylon miễn phí cho khách hàng từ đầu tháng 4/2020.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng G20 về chuyển đổi năng lượng và môi trường toàn cầu vì sự tăng trưởng bền vững ở tỉnh Nagano, Bộ trưởng Seko nêu rõ vấn đề ô nhiễm đại dương do rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu, cần có sự chung tay của cả khu vực công và tư nhân để giải quyết.

 

Ông khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ nhanh chóng đưa ra các quyết định về việc loại túi nhựa và nguyên liệu thô nào sẽ bị cấm. Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 25% lượng rác thải nhựa có thể phân hủy và đến năm 2035, tái chế hoặc tái sử dụng 100% các loại rác thải nhựa, bao gồm rác thải nhựa sinh hoạt và rác thải nhựa công nghiệp.

 

Trước đó, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshiaki Harada cho biết bộ này muốn đệ trình dự luật liên quan tới lệnh cấm trên lên Quốc hội sớm nhất có thể để dự luật này có hiệu lực trước thời điểm Nhật Bản tổ chức Olympics và Paralympics năm 2020.

 

Theo Bộ trưởng Harada, người mua hàng sẽ phải mua túi nylon, với mức phí do các doanh nghiệp tự quyết định.

 

Bộ Môi trường dự kiến sẽ yêu cầu các nhà bán lẻ sử dụng khoản thu từ việc tính phí túi nylon để phục vụ các hoạt động chống ô nhiễm môi trường như trồng rừng và nâng cao nhận thức về ô nhiễm biển.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek