Thứ Ba, 01/10/2024 11:24 SA
Mỹ cáo buộc Triều Tiên vi phạm quy định Liên Hợp Quốc về nhập khẩu nhiên liệu
Thứ Năm, 13/06/2019 16:59 CH

Tàu Wise Honest của Triều Tiên được cho là sử dụng để vận chuyển than - Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc, Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về mức trần nhiên liệu nhập khẩu thông qua kênh trao đổi hàng từ các tàu trên biển.

 

Trong báo cáo trình lên Ủy ban Các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc ngày 12/6, Mỹ cùng 25 nước khác, trong đó có Nhật Bản, Pháp và Đức, nêu rõ trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 79 lần trao đổi dầu trên biển và kết luận rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm quy định của Hội đồng Bảo an về số lượng xăng dầu tinh chế được nhập hằng năm là 500.000 thùng.

 

Đây là một phần trong các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên, được đưa ra hồi tháng 12/2017 sau các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Nhóm báo cáo sự việc lên Liên Hợp Quốc cho rằng việc hạn chế Triều Tiên nhập xăng dầu tinh chế có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức ép nhằm buộc nước này phải tiến hành phi hạt nhân hóa một cách đầy đủ, có kiểm chứng.

 

Những cáo buộc này đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được một bức thư đầy thiện chí từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm cơ hội nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

 

Hiện phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về cáo buộc này. Trong khi đó, các nước thuộc Ủy ban Các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong đó có Nga và Trung Quốc sẽ có thời gian tới này 18/6 để đưa ra phản đối báo cáo trên.

 

Cùng ngày 12/6, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có cuộc họp kín với các ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, giữa lúc các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa có triển vọng được nối lại.

 

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn thạo tin cho biết, ông Biegun đã gặp đại diện thường trực của 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an tại phái bộ Mỹ ở Liên hợp quốc và thảo luận về những diễn biến gần đây trong quan hệ với Triều Tiên, trong đó có việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa gửi thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tham dự cuộc họp còn có đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Cho Tae-yul và đại sứ Nhật Bản Koro Bessho.

 

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Cho Tae-yul cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về những đánh giá của mình đối với tình hình hiện nay, vì nó liên quan đến các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên và phương hướng sắp tới". Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ Biegun từ chối tiết lộ thông tin về cuộc họp này.

 

Theo một nguồn tin liên quan, tại cuộc họp, ông Biegun đánh giá bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một "tín hiệu tích cực". Quan chức ngoại giao các nước cũng đã đề cập đến vấn đề trừng phạt Triều Tiên. Phía Mỹ vẫn duy trì quan điểm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên phải được thực thi cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

 

Trong diễn biến khác, trang mạng 38 độ Bắc của Mỹ ngày 12/6 đưa tin Triều Tiên vẫn đang tiếp tục đóng tàu ngầm lớp Shinpo có thể mang theo tên lửa đạn đạo, tại xưởng đóng tàu Shinpo. Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên cho biết, những hình ảnh vệ tinh thương mại chụp gần đây phản ánh hoạt động vận chuyển bộ phận và thiết bị gần cơ sở đóng tàu Shinpo và điều này cho thấy dường như Triều Tiên đang đóng tàu ngầm lớp Shinpo khác có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo.

 

Trang mạng 38 độ Bắc lý giải, dù không có sự biến đổi lớn, bến neo đậu tàu Shinpo lại lắp đặt 12 vật thể với khoảng cách nhất định dường như là cần cẩu trong khoảng thời gian từ 11/4 đến 5/5. Những cần cẩu này có thể được sử dụng để đưa những bộ phận và trang thiết bị có trọng lượng nhẹ vào tàu ngầm hoặc xuống sà lan để thực hiện các vụ phóng dưới nước.

 

Triều Tiên hiện đang sở hữu tàu ngầm chạy Diesel loại 2000 tấn (lớp Shinpo) mang theo 1 tên lửa đạn đọa phóng từ tàu ngầm (SLBM).

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek