Thứ Ba, 01/10/2024 18:19 CH
Venezuela buộc tội 17 đối tượng tham gia đảo chính
Thứ Tư, 12/06/2019 11:20 SA

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 11/6, giới chức Venezuela cho biết 17 đối tượng đã bị buộc tội tham gia một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này hồi cuối tháng 4 vừa qua.

 

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela cho biết nhà chức trách đang điều tra 34 đối tượng, trong đó có 17 người đã bị bắt giữ và buộc tội vì "cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính”.

 

Trước đó, Quốc hội lập hiến Venezuela đã tước quyền miễn trừ đối với 15 nghị sĩ đối lập vì hành vi hỗ trợ nỗ lực nổi loạn do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người cũng là Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, cầm đầu.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát Edgar Zambrano nằm trong số 15 người bị bắt giữ và buộc tội nói trên, trong khi 14 nghị sĩ khác đã tìm kiếm quy chế tị nạn ở các phái bộ ngoại giao, tháo chạy khỏi đất nước hoặc lẩn trốn.

 

Ngoài ra, ông Saab cũng cập nhật về hoạt động bắt giữ liên quan tới vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong buổi lễ duyệt binh hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được cho là mục tiêu của âm mưu ám sát. Theo ông Saab, có 38 đối tượng đã bị buộc tội, 31 người bị tước quyền tự do, và bảy người bị áp dụng các biện pháp quản lý khác.

 

Cùng ngày 11/6, giới chức Venezuela đã lên tiếng cảnh báo về việc Colombia xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí chiến tranh mang tên DynCorp International tại vùng biên giới giữa hai nước, đồng thời cho rằng Caracas cần cảnh giác trước hành động này sau nhiều lời “đe dọa” của Bogota về một cuộc can thiệp quân sự tại khu vực biên giới với Venezuela.

 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trên truyền hình nhà nước, nghị sĩ Quốc hội Lập hiến Venezuela (ANC) Julio Chavez nêu rõ nhà máy DynCorp International là một liên doanh giữa Anh và Israel, chuyên sản xuất các phương tiện chiến tranh cả trên không, trên bộ và trên biển.

 

Ông Chavez nhấn mạnh nhiều cuộc điều tra đã chứng minh công ty này do Chính phủ Mỹ cấp ngân sách và từng có sự hiện diện trong các cuộc tấn công ở Trung Đông.

 

Nghị sĩ ANC khẳng định việc thành lập nhà máy sản xuất vũ khí là do Tổng thống Colombia Ivan Duque thúc đẩy. Chính phủ Venezuela cần cảnh giác vì trước đó, Tổng thống Duque từng đưa ra những lời đe dọa tấn công quân sự vùng biên giới Venezuela. Ông Chavez cũng tuyên bố giới chức Venezuela sẽ cần phải “quản lý và kiểm soát chặt chẽ lãnh thổ biên giới, cũng như cảnh giác về cuộc đảo chính mới”.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek