Thứ Năm, 03/10/2024 05:29 SA
Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Israel tại Jerusalem
Thứ Sáu, 31/05/2019 11:19 SA

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chụp ảnh chung với phái đoàn Mỹ, ngày 30/5 - Nguồn: timesofisrael.com

Ngày 30/5, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông trước khi Washington công bố kế hoạch hòa bình Israel - Palestine được chờ đợi bấy lâu nay.

 

Sau cuộc gặp tại tư dinh, Thủ tướng Netanyahu nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau. Chúng tôi đã có cuộc gặp rất hữu ích nhằm tái khẳng định quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Israel".

 

Về phần mình, ông Kushner đã nói với ông Netanyahu rằng "chúng tôi đánh giá cao tất cả nỗ lực của các bạn nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ này đang ở giai đoạn vững chắc nhất và chúng tôi rất phấn khởi về tất cả tiềm năng phía trước đối với Israel, mối quan hệ này và toàn khu vực".

 

Ngày 29/5, Nhà vua Jordan Abdullah II đã tái khẳng định quan điểm ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

 

Vua Abdullah II nhấn mạnh lập trường trên trong cuộc gặp với Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner và Đặc phái viên về Trung Đông của Tổng thống Mỹ Jason Greenblatt đang ở thăm nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ.

 

Nguồn tin hãng thông tấn chính thức Petra của Jordan cho biết Nhà vua Abdullah II đã có cuộc gặp với hai tác giả của bản kế hoạch hòa bình Trung Đông ở thủ đô Amman. Hai bên đã "thảo luận về những diễn biến trong khu vực, đặc biệt là các nỗ lực nhằm giải quyết xung đột Israel - Palestine".

 

Trong cuộc gặp, Nhà vua Jordan đã tái khẳng định cam kết đối với giải pháp thành lập Nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel. Ông cũng nhấn mạnh "sự cần thiết phải gia tăng các nỗ lực để đạt được một thỏa thuận toàn diện và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước” nhằm đảm bảo thành lập một Nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

 

Jordan là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực, là nước giữ vai trò quan trọng trong các nỗ lực chính trị và ngoại giao của Washington hiện nay. Tuy nhiên, hiện Jordan vẫn chưa công khai ủng hộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ.

 

Theo kế hoạch, sau Jordan, hai ông Kushner và Greenblatt tới Israel để gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu thảo luận về các vấn đề liên quan. Trước đó, hôm 28/5, đồng tác giả của kế hoạch hòa bình Trung Đông đã đến Maroc để thuyết phục Nhà vua Mohammed VI ủng hộ bản kế hoạch này. Tuy nhiên, cũng giống như Jordan, Marốc chưa công khai quan điểm của mình.

 

Ông Kushner là kiến trúc sư trưởng của kế hoạch hòa bình Israel - Palestine mà Nhà Trắng có ý định giới thiệu trong những tuần tới. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể còn bị trì hoãn lâu hơn nữa do các vấn đề chính trị nội bộ tại Israel. Israel dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới sau khi ông Netanyahu không thể thành lập chính phủ liên minh.

 

Trong khi đó, kế hoạch hòa bình của Mỹ được cho là "vấn đề quá nhạy cảm" nếu được công bố trong thời gian diễn ra cuộc vận động chính trị tại Israel.

 

Mỹ đã xây dựng Kế hoạch hòa bình Trung Đông trong hơn 2 năm qua, do ông Jared Kushner và ông Jason Greenblatt chủ trì. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine. Hiện Mỹ chưa thông báo thời điểm công bố phần chính trị trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek