Thứ Năm, 03/10/2024 05:31 SA
Trung Quốc cáo buộc Mỹ ''khủng bố kinh tế trắng trợn''
Thứ Năm, 30/05/2019 16:55 CH

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy - Nguồn: Sina

* Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục cáo buộc Huawei 'nhận lệnh từ Bắc Kinh'

 

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế trắng trợn" khi Bắc Kinh gia tăng lời lẽ cứng rắn trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

 

Ngày 30/5, phản hồi về câu hỏi liên quan đến cuộc chiến thương mại trong cuộc họp báo về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần sau, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cho rằng việc cố ý kích động tranh chấp thương mại là một hành vi “khủng bố kinh tế trắng trợn”.

 

Theo ông Trương Hán Huy, những hành động cố ý kích động tranh chấp thương mại như thế này là "khủng bố kinh tế trắng trợn, là ám sát kinh tế, áp bức kinh tế”. Ông Trương Hán Huy khẳng định: "Không có ai thắng trong một cuộc chiến tranh thương mại. Chúng tôi phản đối chiến tranh thương mại, nhưng không sợ một cuộc chiến thương mại”.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh phản đối sử dụng những biện pháp "đao to búa lớn" như trừng phạt thương mại, thuế quan và bảo hộ thương mại, cho rằng tất cả các bên đều chịu thiệt hại vì cuộc chiến này. Ông khẳng định: "Cuộc chiến thương mại này sẽ tác động tiêu cực đến sự hồi phục và phát triển kinh tế toàn cầu. Trung Quốc sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh cùng các lợi ích phát triển của mình”.

 

Trong diễn biến khác, ngày 29/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục duy trì áp lực của Mỹ đối với Huawei, khi nói rằng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc "nhận lệnh từ Bắc Kinh”. "Huawei là một công cụ của chính phủ Trung Quốc," ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network. "Họ có một mối quan hệ sâu sắc. Nó có một cái gì đó mà người Mỹ khó có thể hiểu được”.

 

Trước đó một ngày, Huawei đã tổ chức họp báo quốc tế, tuyên bố đệ trình một thỉnh nguyện thư lên tòa án Mỹ, kiến nghị tòa đưa ra phán quyết tóm tắt trong vụ kiện của hãng này chống lại lệnh cấm của Chính phủ Mỹ, ngăn cản nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới bán hàng cho các cơ quan chính phủ Mỹ.

 

Ông Pompeo không bình luận về vụ kiện trên trong cuộc phỏng vấn, nhưng nhấn mạnh lại những gì chính phủ Mỹ nói Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. "Các công ty của chúng tôi hợp tác với chính phủ Mỹ. Đó là, họ tuân thủ luật pháp của chúng tôi. Nhưng không có tổng thống Mỹ nào chỉ đạo một công ty tư nhân Mỹ. Điều đó rất khác ở Trung Quốc. Họ chỉ đơn giản là hoạt động theo một bộ quy tắc khác”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

 

Trong cuộc họp báo  ở trụ sở của công ty tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 29/5, Giám đốc pháp lý của Huawei, Tống Liễu Bình nói: "Thực tế là, chính phủ Mỹ đã không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Huawei là mối đe dọa an ninh. Không có súng, không có khói. Chỉ là sự suy đoán”. Huawei cho biết, việc loại công ty này khỏi thị trường Mỹ bằng việc sử dụng an ninh mạng như một cái cớ, sẽ không giúp gì để tăng cường bảo mật cho các mạng của chính phủ, và chỉ làm mất tập trung vào những thách thức thực sự.

 

Liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/5 tuyên bố sẽ áp đặt các mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng đệm và thùng đựng bia bằng thép không gỉ do Trung Quốc sản xuất mà Washington cho rằng đang được bán với giá thấp hơn trên thị trường Mỹ.

 

Theo thông báo, chính phủ Mỹ sẽ áp đặt các mức thuế lên tới 79,7% đối với thùng bia và 1,73% đối với đệm của Trung Quốc. Không chỉ Trung Quốc, sản phẩm thùng đựng bia bằng thép không gỉ sản xuất tại Đức và Mexico cũng sẽ phải chịu mức áp thuế mới, theo đó thuế đánh vào Đức là 8,6% và Mexico 18,5%.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek