Thứ Năm, 03/10/2024 11:29 SA
Iran sẵn sàng đối thoại với các nước Ả-rập giải quyết căng thẳng
Thứ Tư, 29/05/2019 11:39 SA

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 28/5, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố Tehran sẵn sàng đối thoại với các quốc gia Ả-rập vùng Vịnh nhằm giải quyết căng thẳng đang leo thang tại khu vực.

 

Ông Araqchi khẳng định đối thoại với các nước trong khu vực là mục tiêu ưu tiên của Iran đồng thời cho rằng việc ký kết thỏa thuận không gây hấn - một sáng kiến của Iran, có thể tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các nước ở vùng Vịnh.

 

Ông Araqchi đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc hội kiến với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani ở thủ đô Doha. Tại cuộc gặp, hai bên "đã bày tỏ quan ngại về sự leo thang căng thẳng và những vấn đề ở khu vực".

 

Thứ trưởng Ngoại giao Iran nêu rõ "các nước láng giềng có thể mở đường để xây dựng sự tin cậy lẫn nhau và phối hợp mang tính xây dựng thông qua các cơ chế như thiết lập diễn đàn đối thoại khu vực ở vùng Vịnh và ký kết hiệp ước không gây hấn".

 

Ngoài ra, ông Araqchi cũng cho rằng an ninh sẽ được thiết lập trong khu vực nếu các lợi ích về an ninh và kinh tế của tất cả các nước được đáp ứng. Thứ trưởng Ngoại giao Iran khẳng định Tehran "luôn đóng vai trò đảm bảo an ninh ở khu vực".

 

Theo ông, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát động chiến dịch "gây sức ép tối đa" và cuộc chiến kinh tế chống Iran. Ông Araqchi một lần nữa bác bỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ đồng thời khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo dành ưu tiên cho việc đối thoại với các nước trong khu vực.

 

Về phần mình, người đứng đầu ngành ngoại giao Qatar đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở khu vực. Ông Al Thani cũng đánh giá cao các cuộc tham vấn giữa Doha và Tehran cũng như việc thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau của quan chức cấp cao hai nước.

 

Trước đó, ngày 27/5, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shindo Abe ở thủ đô Tokyo, Tổng thống Trump đã chia sẻ ông "thực sự tin rằng Iran muốn ký một thỏa thuận", cho rằng chính quyền Tehran "rất sáng suốt" và "điều này có khả năng xảy ra".

 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định Washington không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran mà chỉ hướng tới mục tiêu không có vũ khí hạt nhân ở nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 

Khi được hỏi về những phát biểu trên của Tổng thống Trump, người phát ngôn Ngoại trưởng Iran Mousavi ngày 28/5 tuyên bố: "Hiện chúng tôi không nhận thấy triển vọng đàm phán với Mỹ. Iran không quan tâm đến những lời nói; điều chúng tôi quan tâm là sự thay đổi trong cách tiếp cận và hành vi".

 

Căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước này, đặc biệt thời gian gần đây Washington gia tăng sức ép tối đa với Tehran bằng cách chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với tám quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran.

 

Căng thẳng leo thang đẩy hai quốc gia này vào nguy cơ đối đầu quân sự khi Mỹ đã điều động thêm quân cùng các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông, tuyên bố động thái này nhằm đối phó với "các mối đe dọa từ Iran". Tình hình càng thêm nguy hiểm khi Tổng thống Mỹ ngày 24/5 tuyên bố sẽ điều thêm khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ tới Trung Đông. 

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek